ทริสเรทติ้งระบุ การลงทุนใน Red Lobster ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ “บ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2016 13:30 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งเห็นว่าการลงทุนของ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ใน Red Lobster ผู้นำธุรกิจร้านอาหารซีฟู้ดส์ประเภท Casual Dining ในทวีปอเมริกาเหนือ ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทในขณะนี้

บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ระบุว่าบริษัทได้เข้าลงทุนใน Red Lobster Master Holding, L.P. (Red Lobster) ด้วยมูลค่าเงินลงทุน 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เทียบเท่ากับ 20,194 ล้านบาท) เจ้าของ Red Lobster คือ Golden Gate Private Equity, Inc. และกิจการในเครือ (Golden Gate) ทั้งนี้ การลงทุนประกอบด้วยการลงทุน 25% ในหน่วยลงทุนสามัญของ Red Lobster ในจำนวน 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนเงินจำนวน 345 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการลงทุนในหน่วยลงทุนบุริมสิทธิที่แปลงสภาพได้อายุ 10 ปีที่สามารถแปลงสภาพเป็นหน่วยลงทุนสามัญได้ 24% ของหน่วยลงทุนสามัญทั้งหมดของ Red Lobster หรือไถ่ถอนในราคาที่ตกลงกันไว้ ณ สิ้นปีที่ 10

Red Lobster เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจร้านอาหารซีฟู้ดส์ประเภท Casual Dining ในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจร้านอาหาร 704 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือและให้สิทธิในการประกอบธุรกิจหรือแฟรนไชส์ (Franchise) อีก 50 แห่งในประเทศอื่น ๆ บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เป็นผู้จำหน่ายวัตถุดิบให้แก่ Red Lobster มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปี จากข้อมูลของบริษัทระบุว่ารายได้ของ Red Lobster สำหรับรอบ 12 เดือนย้อนหลังสิ้นสุด ณ เดือนสิงหาคม 2559 อยู่ที่ 2,479 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ปรับปรุงแล้ว (Adjusted EBITDA) จำนวน 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเดียวกัน ภายหลังจากการลงทุนดังกล่าว Golden Gate จะยังคงเป็นผู้บริหารหลัก ในขณะที่บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จะส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมการบริหารของ Red Lobster 2 ท่าน จากกรรมการทั้งหมด 7 ท่าน

ธุรกรรมดังกล่าวมีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17.7% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทโดยพิจารณาจากงบการเงินรวมของบริษัท ณ สิ้นงวดวันที่ 30 มิถุนายน 2559 การลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทที่มีแผนจะลงทุนในธุรกิจร้านอาหารซึ่งเป็นการขยายธุรกิจไปถึงผู้บริโภคโดยตรง ในการนี้ บริษัทจะได้รับเงินปันผลคงที่ในอัตรา 8% ต่อปีสำหรับเงินลงทุนในหน่วยลงทุนบุริมสิทธิ ซึ่งประเมินว่าจะมีมูลค่าเท่ากับ 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังหักภาษี (เทียบเท่ากับ 770 ล้านบาท) นอกจากนั้น บริษัทยังเชื่อว่าบริษัทจะสามารถเพิ่มการขายสินค้าให้ Red lobster ให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่มีมูลค่าการขายสินค้ามากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี และจะได้รับกำไรจากเงินลงทุนหรือเงินปันผลจากหน่วยลงทุนสามัญใน Red Lobster อีก 25% หาก Red Lobster สามารถปรับปรุงผลการดำเนินงานได้ตามแผน

สถานะทางการเงินของบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ปจะอ่อนแอลงบางส่วนเนื่องจากการลงทุนในครั้งนี้ใช้เงินกู้ในการลงทุนทั้งหมด ภายหลังจากการลงทุนในครั้งนี้ อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะเพิ่มขึ้นจาก 44% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 เป็น 55% อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ในระดับต่ำกว่า 50% ได้ตามนโยบายของบริษัท และมีกระแสเงินสดส่วนเกินสำหรับรองรับการชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นในระยะปานกลาง

ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันของบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ