ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ “บ. นิติบุคคลเฉพาะกิจ บตท. (8)” ที่ “AA-(sf)”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2016 18:02 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นอำยุ 5 ปี ของ บริษัท นิติบุคคลเฉพำกิจ บตท. (8) จำกัด (ผู้ออกตรำสำร หรือเอสพีวี) ที่ระดับ “AA-(sf)” ทั้งนี้ ตรำสำรดังกล่ำวเป็นตรำสำรทำงกำรเงินที่มีสินเชื่อที่อยู่อำศัยหนุนหลังที่ได้รับกำรจัดอันดับเครดิตชุดที่ 4 ซึ่งริเริ่มโดยบรรษัทตลำดรองสินเชื่อที่อยู่อำศัย (บตท. หรือ ผู้ค้ำประกัน) โดยตรำสำรดังกล่ำวได้รับกำรค้ำประกันอย่ำงไม่มีเงื่อนไขและไม่สำมำรถเพิกถอนได้โดย บตท. อันดับเครดิตของเอสพีวีสะท้อนถึงอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน คือ บตท. ที่ได้รับกำรจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จำก ทริสเรทติ้ง นอกจำกนี้ อันดับเครดิตดังกล่ำวยังได้รับกำรสนับสนุนจำกกำรมีหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่เอสพีวีออกให้แก่ บตท. รวมถึงกำรที่ บตท. ตกลงจะให้เงินกู้ยืมแก่เอสพีวีเพื่อเสริมสภำพคล่อง และหน้ำที่ของ บตท. ในกำรซื้อกองสินทรัพย์ (สิทธิเรียกร้องในค่ำงวดของกองลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อำศัย) ที่คงเหลือคืนจำกเอสพีวี ณ วันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ด้วย ซึ่งอันดับเครดิตสะท้อนถึงกำรที่ผู้ถือหุ้นกู้มีประกันจะได้รับชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่ครบถ้วนตำมกำหนดเวลำด้วยเช่นกัน

บตท. หรือผู้ค้ำประกัน ได้รับกำรก่อตั้งในปี 2540 ภำยใต้พระรำชกำหนด (พ.ร.ก.) บรรษัทตลำดรองสินเชื่อที่อยู่อำศัย พ.ศ. 2540 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1,000 ล้ำนบำท บตท. มีสถำนะเป็นรัฐวิสำหกิจประเภทสถำบันกำรเงินเฉพำกิจสังกัดกระทรวงกำรคลังซึ่งมีบทบำทในกำรพัฒนำตลำดรองสินเชื่อเพื่อที่อยู่อำศัยโดยใช้วิธีกำรแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ในกำรระดมทุน ภำยใต้ พ.ร.ก. ดังกล่ำว รัฐบำลสำมำรถค้ำประกันตรำสำรหนี้ที่ออกโดย บตท. ได้ไม่เกิน 4 เท่ำของเงินกองทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนำยน 2559 บตท. มีเงินกองทุนอยู่ที่ 1,088 ล้ำนบำท ดังนั้น รัฐบำลจึงสำมำรถค้ำประกันหนี้ของ บตท. ได้ถึง 4,352 ล้ำนบำท โดย บตท. จะทำหน้ำที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้และผู้ให้เงินกู้ยืมเพื่อเสริมสภำพคล่องของโครงกำรด้วย

เอสพีวี หรือผู้ออกตรำสำร เป็นบริษัทจำกัดที่ได้รับกำรจัดตั้งขึ้นภำยใต้กฎหมำยของประเทศไทยและได้รับอนุญำตให้มีสถำนะเป็นนิติบุคคลเฉพำกิจตำม พ.ร.ก. นิติบุคคลเฉพำกิจเพื่อกำรแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จำกสำนักงำนคณะกรรมกำรกำกับหลักทรัพย์และตลำดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ผู้ถือหุ้นของเอสพีวีประกอบด้วย บตท. ซึ่งถือหุ้น 49% บริษัท บริกำรดี จำกัด ซึ่งถือหุ้น 48% และบุคคลทั่วไปซึ่งถือหุ้น 3%

ในระยะเริ่มต้นของโครงกำร ผู้ออกตรำสำรได้ออกตรำสำรหนี้มูลค่ำรวม 7,025.1 ล้ำนบำท ซึ่งประกอบด้วยหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น 5,000 ล้ำนบำทและหุ้นกู้ด้อยสิทธิ 2,025.1 ล้ำนบำท โดยหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันจะเสนอขำยให้แก่นักลงทุน ในขณะที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิจะถือโดย บตท. หุ้นกู้ด้อยสิทธิมีสถำนะด้อยกว่ำหุ้นกู้ที่ไดัรับกำรจัดอันดับเครดิตและเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้มีกำรค้ำประกัน เงินที่ได้จำกกำรออกหุ้นกู้จะนำไปใช้ซื้อสิทธิเรียกร้องในค่ำงวดของกองลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อำศัย (สินทรัพย์) ที่ บตท. ซื้อมำจำกธนำคำรกสิกรไทย จำกัด (มหำชน) และธนำคำรไทยพำณิชย์ จำกัด (มหำชน) หรือผู้ขำย โดยมูลค่ำเงินต้นของกองสินทรัพย์ดังกล่ำวอยู่ที่ 6,773.8 ล้ำนบำท

ณ สิ้นเดือนกันยำยน 2559 มูลค่ำคงเหลือของหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันอยู่ที่ 4,913.88 ล้ำนบำท ในขณะที่กองสินเชื่อมีมูลค่ำเงินต้นคงเหลือจำนวน 6,345.13 ล้ำนบำท โดยในช่วงเดือนพฤศจิกำยน 2558 ถึงเดือนกันยำยน 2559 เอสพีวีได้รับเงินค่ำผ่อนชำระรำยเดือนจำกลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อำศัยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 658.88 ล้ำนบำท ประกอบด้วยเงินต้นที่ได้รับชำระคืนตำมกำหนดเวลำจำนวน 330.64 ล้ำนบำท ดอกเบี้ยและค่ำธรรมเนียมจำนวน 230.24 ล้ำนบำท และเงินต้นที่ได้รับคืนก่อนกำหนดจำนวน 98 ล้ำนบำท โดยจำนวนเงินต้นที่ได้รับคืนก่อนกำหนดคิดเป็นประมำณ 1.45% ของเงินต้นในช่วงเริ่มต้นทั้งหมดจำนวน 6,773.77 ล้ำนบำท ในขณะที่หนี้ที่มีกำรผิดนัดชำระสุทธิ (หลังหักหนี้ผิดนัดชำระที่ได้รับคืน) อยู่ที่ 139.72 ล้ำนบำท หรือประมำณ 2.06% ของมูลค่ำเงินต้นเริ่มแรกของกองสินทรัพย์

เงินค่ำผ่อนชำระที่ได้รับในแต่ละเดือนจะฝำกเข้ำบัญชีของ บตท. ก่อน หลังจำกนั้นจะโอนเข้ำบัญชีของผู้ออกตรำสำรทุกเดือน ส่วนเงินค่ำผ่อนชำระที่เป็นส่วนของเงินต้นจะนำไปใช้ชำระเงินต้นของหุ้นกู้มีกำรค้ำประกัน รวมทั้งใช้ชำระคืนเงินต้นของเงินที่กู้ยืมจำก บตท. เพื่อจะนำมำใช้ชำระคืนหนี้เงินต้นของหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันที่ได้รับกำรจัดอันดับเครดิต รำยรับส่วนที่เหลือจะนำไปเก็บไว้ในบัญชีสำรองประมำณ 10% ของเงินค่ำผ่อนชำระรำยเดือนหลังหักค่ำใช้จ่ำยต่ำง ๆ แล้ว หำกรำยรับส่วนที่เหลือมีไม่ถึง 10% ก็ให้นำเงินเข้ำบัญชีสำรองเท่ำกับจำนวนเงินที่คงเหลืออยู่ แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่ำ หลังจำกนั้นจึงจะนำกระแสเงินสดที่เหลือไปชำระคืนเงินต้นของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ส่วนเงินค่ำงวดที่เป็นดอกเบี้ยจะนำไปใช้ชำระดอกเบี้ยของหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันรวมถึงค่ำธรรมเนียมและค่ำใช้จ่ำยต่ำง ๆ เป็นหลัก ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยำยน 2559 มูลค่ำหุ้นกู้ด้อยสิทธิคงเหลืออยู่ที่ 1,751.79 ล้ำนบำท หรือคิดเป็น 26.28% ของมูลค่ำหุ้นกู้รวมคงค้ำงทั้งหมด ซึ่งลดลงจำก 28.83% ของมูลค่ำหุ้นกู้ทั้งหมดในช่วงเริ่มต้นโครงกำร

อย่ำงไรก็ดี ภำยใต้สัญญำให้กำรสนับสนุนทำงกำรเงินระหว่ำง บตท. และ เอสพีวีนั้น บตท. ตกลงจะให้เงินกู้ยืมแก่ เอสพีวีในกรณีที่เอสพีวีไม่มีสภำพคล่องเพียงพอที่จะชำระหนี้ในแต่ละงวดตลอดอำยุของหุ้นกู้ นอกจำกนี้ ภำยใต้สัญญำโอนสิทธิเรียกร้อง บตท. ตกลงจะซื้อคืนสิทธิเรียกร้องดังกล่ำวโดยรำคำซื้อคืนสิทธิเรียกร้องจะเป็นรำคำระหว่ำง 1) มูลค่ำทำงบัญชีของสินทรัพย์รวมดอกเบี้ยค้ำงชำระ หรือ 2) มูลค่ำเงินต้นและดอกเบี้ยค้ำงชำระของหุ้นกู้มีประกันและหุ้นกู้ด้อยสิทธิซึ่งรวมภำระผูกพันต่ำง ๆ ของเอสพีวี หลังจำกหักด้วยเงินสดคงเหลือในบัญชีสำรองของเอสพีวีแล้ว ซึ่งแล้วแต่รำคำใดจะต่ำกว่ำ เอสพีวีจะนำเงินที่ได้จำกกำรขำยคืนสิทธิเรียกร้องไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้มีประกันและหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ซึ่งหำกยังมีส่วนที่ขำดอยู่ บตท. ก็จะรับชำระให้ตำมสัญญำค้ำประกัน

หุ้นกู้มีกำรค้ำประกันภำยใต้โครงกำรนี้จะมีกำรทยอยชำระคืนเงินต้นตลอดอำยุหุ้นกู้ประมำณ 10% ดังนั้น กำรชำระคืนเงินต้นทั้งหมดในวันที่ครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้จะขึ้นอยู่กับควำมสำมำรถของผู้ค้ำประกันคือ บตท. ในกำรที่จะซื้อคืนสิทธิเรียกร้องคงเหลือทั้งหมดกลับไป นอกจำกนี้ บตท. ยังตกลงที่จะให้เงินกู้ยืมแก่ผู้ออกตรำสำรตลอดอำยุของหุ้นกู้มีกำร ค้ำประกันในกรณีที่ผู้ออกตรำสำรขำดสภำพคล่องอีกด้วย ดังนั้น อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีกำรค้ำประกันจึงเปลี่ยนแปลงไปตำมกำรเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน

บริษัท นิติบุคคลเฉพาะกิจ บตท. (8) จากัด (SPV-SMC (8))

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

MBSE20NA: หุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น 4,905 ล้ำนบำท ไถ่ถอนปี 2563 AA-(sf)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อำคำรสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ำมมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนำเผยแพร่ แจกจ่ำย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภำยหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรำยงำนหรือข้อมูลกำรจัดอันดับเครดิต ไม่ว่ำทั้งหมดหรือเพียงบำงส่วน และไม่ว่ำในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีกำรใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญำตเป็นลำยลักษณ์อักษรจำก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน กำรจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขำย หรือถือตรำสำรหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงควำมเห็นเกี่ยวกับควำมเสี่ยงหรือควำมน่ำเชื่อถือของตรำสำรหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพำ ควำมเห็นที่ระบุในกำรจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับกำรลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด กำรจัดอันดับและข้อมูลที่ปรำกฏในรำยงำนใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงควำมต้องกำรด้ำนกำรเงิน พฤติกำรณ์ ควำมรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรำยใดรำยหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินควำมเหมำสมของข้อมูลดังกล่ำวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับกำรจัดอันดับเครดิตนี้จำกบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่ำเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันควำมถูกต้อง ควำมเพียงพอ หรือควำมครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่ำว และจะไม่รับผิดชอบต่อควำมสูญเสีย หรือควำมเสียหำยใดๆ อันเกิดจำกควำมไม่ถูกต้อง ควำมไม่เพียงพอ หรือควำมไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลำด หรือกำรละเว้นผลที่ได้รับหรือกำรกระทำใดๆโดยอำศัยข้อมูลดังกล่ำว ทั้งนี้ รำยละเอียดของวิธีกำรจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.htm

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ