ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “ธ. ออมสิน” ที่ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 13:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารออมสิน ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งต่อสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและผลประกอบการทางการเงินที่ดีของธนาคาร รวมทั้งความเป็นไปได้ในระดับสูงที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเมื่อธนาคารมีปัญหาทางการเงินตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 ว่าการคืนเงินต้น ดอกเบี้ยเงินฝาก และการจ่ายชำระหนี้อื่น ๆ ตามข้อผูกพันของธนาคารนั้นจะได้รับการค้ำประกันโดยรัฐบาลทั้งสิ้น

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารออมสินจะรักษาสถานภาพการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจภายใต้ พ.ร.บ. จัดตั้งและจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่และต่อเนี่องจากรัฐบาลต่อไป

อันดับเครดิต และ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารอาจเปลี่ยนแปลงไปหากสถานะของธนาคารภายใต้ พ.ร.บ. จัดตั้งเปลี่ยนแปลงไป หรือหากทริสเรทติ้งมีมุมมองต่อระดับความสำคัญในเชิงนโยบายของธนาคารที่เกี่ยวกับทิศทางนโยบายของรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ธนาคารออมสินมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นธนาคารของประชาชนและมีหน้าที่ในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในช่วงเวลามากกว่า 100 ปีหลังการก่อตั้งในปี 2456 ธนาคารมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมาอย่างสม่ำเสมอโดยเน้นให้บริการด้านการเงินและธนาคารแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อยเพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาล

ปัจจุบันธนาคารอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น ๆ โดยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ธปท. ได้ประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจตามกรอบแนวทางพื้นฐานของ Basel II โดยมีเป้าหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีความแข็งแกร่งด้านการบริหารความเสี่ยงและมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมภิบาลและความโปร่งใส ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ธนาคารออมสินมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำหรับธนาคารออมสินคือการพยายามสร้างสมดุลระหว่างการบรรลุพันธกิจของธนาคารและการรักษาผลประกอบการทางการเงินที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารจะต้องให้บริการในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลรวมทั้งการริเริ่มในการสนับสนุนภาคส่วนทางเศรษฐกิจบางกลุ่มเป็นการเฉพาะตามนโยบาย แม้ว่าโดยกิจกรรมเหล่านี้มิได้เป็นกิจกรรมที่สร้างผลกำไรให้แก่ธนาคารก็ตาม

ณ เดือนมิถุนายน 2559 ธนาคารออมสินให้บริการการเงินการธนาคารครอบคลุมทั่วประเทศโดยมีสาขา 1,045 แห่ง มีตู้เบิกถอนเงินสด 6,088 ตู้ มีซุ้มแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 1,066 แห่ง และมีพนักงาน 20,999 คน เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ไทยแล้ว ธนาคารออมสินมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในด้านของเงินฝาก เป็นอันดับ 4 ในด้านขนาดของสินเชื่อ และเป็นอันดับ 5 ในด้านขนาดสินทรัพย์ ฐานะทางธุรกิจของธนาคารจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยมีการกระจายตัวของฐานลูกค้ารายย่อยสูงมาก รวมทั้งมีเครือข่ายและการบริการที่ครอบคลุมทั่วถึง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 ยอดสินเชื่อรวมของธนาคารมีจำนวน 1.75 ล้านล้านบาท โดยประมาณ 75% เป็นสินเชื่อสำหรับลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนอีก 25% เป็นสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่

ธนาคารมีฐานลูกค้าเงินฝากที่แข็งแกร่งและมีบริการผลิตภัณฑ์เงินฝากที่น่าดึงดูดใจสำหรับผู้ฝากเงิน โครงสร้างเงินทุนของธนาคารแบ่งเป็นเงินฝากในสัดส่วน 88% เงินกู้ระหว่างธนาคาร 5% และส่วนของผู้ถือหุ้น 7% ฐานเงินฝากของธนาคารมีการกระจายตัวมากกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์* ณ เดือนมิถุนายน 2559 ยอดเงินฝากรวมของธนาคารมีจำนวน 2.07 ล้านล้านบาท โดย 75% เป็นเงินฝากที่มียอดต่อบัญชีต่ำกว่า 25 ล้านบาท

สำหรับโครงสร้างรายได้นั้น ธนาคารยังคงพึ่งพิงรายได้ดอกเบี้ยเป็นสำคัญซึ่งคิดเป็นประมาณ 87% ของรายได้รวม ส่วนที่เหลือเป็นรายได้ค่าธรรมเนียมเพียง 5% และรายได้อื่น ๆ อีก 8% ทริสเรทติ้ง ไม่ได้คาดหวังว่าธนาคารจะสามารถเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาอันใกล้เนื่องจากธนาคารไม่ได้มุ่งเน้นการมีผลตอบแทนทางรายได้สูงเหมือนธนาคารพาณิชย์ทั่ว ๆ ไป

ธนาคารออมสินมีสภาพคล่องทางการเงินในระดับที่สูง ในขณะที่มีความสามารถในการทำกำไรและการก่อหนี้อยู่ในระดับปานกลาง จุดแข็งจากการมีฐานเงินฝากรายย่อยมีผลทำให้ธนาคารมีสภาพคล่องที่ดี โดย ณ เดือนมิถุนายน 2559 สัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินรับฝากของธนาคารอยู่ในระดับ 84% เมื่อเทียบกับสัดส่วนเฉลี่ยที่ประมาณ 100% ของธนาคารพาณิชย์* ในฐานะเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธนาคารไม่ได้ตั้งเป้าหมายในการมีผลตอบแทนสูงสุด ดังนั้น ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารจึงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์* โดยปกติอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยของธนาคารจะอยู่ในระดับประมาณ 1% ในช่วงปี 2554 ถึง 2558 ในขณะที่อัตราเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์* จะอยู่ในช่วง 1.3% ถึง 1.7%

ธนาคารมีเงินกองทุนในระดับที่เพียงพอ โดย ณ เดือนมิถุนายน 2559 อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) ของธนาคารอยู่ที่ระดับ 11.55% ซึ่งสูงกว่าระดับเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 8.5% ที่กำหนดโดย ธปท. แต่อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 16.8% ของธนาคารพาณิชย์*

คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารอยู่ในระดับที่ดีกว่ามาตรฐานของธนาคารพาณิชย์ไทย โดยคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารถดถอยลงเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ อันเป็นผลมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมของธนาคารเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 1% ในปี 2554 มาเป็น 2.6% ณ เดือนมิถุนายน 2559 แต่ยังเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3.5% สำหรับธนาคารพาณิชย์* ในช่วงเวลาเดียวกัน การถดถอยลงของคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารเป็นประเด็นที่ยังกังวลในระยะสั้นเนื่องจากอัตราการก่อตัวของสินเชื่อด้อยคุณภาพยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2559

ปริมาณค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสำรองพึงกันตามเกณฑ์ของ ธปท. ณ เดือนมิถุนายน 2559 อยู่ในระดับ 114% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าโดยเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย 166% ของธนาคารพาณิชย์* เกณฑ์การตั้งค่าเผื่อหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญตามกรอบแนวทางกำกับดูแลของ ธปท. คาดว่าจะมีผลทำให้ต้นทุนด้านเครดิตของธนาคารเพิ่มขึ้นและจะมีผลกดดันต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในอนาคต

ธนาคารออมสิน (GSB)

อันดับเครดิตองค์กร: AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

* ค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ในที่นี้หมายถึงค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ทั้ง 11 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งได้แก่
1. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
2. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
3. ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
4. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
5. ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)
6. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
7. บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
8. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
9. บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)
10. บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
11. ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ