ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ “Developing” อันดับเครดิตองค์กร “บ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 6, 2017 17:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท

ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) อันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่บริษัทได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2559 ว่าบริษัทจะซื้อกิจการ บริษัทเงินทุน กรุงเทพธนาทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยบริษัทจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ บง. กรุงเทพธนาทร เพื่อครอบงำกิจการโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขในราคาไม่เกินหุ้นละ 11.42 บาท การประกาศเครดิตพินิจยังได้พิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่อาจเกิดจากแผนปรับโครงสร้างของบริษัทศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ภายหลังการครอบงำกิจการด้วย

ปัจจุบันบริษัทศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ดำรงสถานะเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของ บง. กรุงเทพธนาทร ด้วยสัดส่วนการลงทุน 9.84% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว ภายหลังการซื้อหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการดังกล่าว บริษัทจะมีสถานะเป็นบริษัทแม่ของ บง. กรุงเทพธนาทร หลังจากนั้น บริษัท จะดำเนินการจัดตั้งกลุ่มธุรกิจทางการเงินซึ่งจะอยู่ภายใต้เกณฑ์การกำกับแบบรวมกลุ่มของ ธปท. ทำให้ต่อไปบริษัทก็จะถูกกำกับดูแลโดย ธปท. รวมถึงนโยบายการดำเนินธุรกิจและนโยบายบริหารความเสี่ยงก็จะถูกควบคุมและกำกับดูแลโดย ธปท. ด้วยเช่นกัน ภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงิน บริษัทจะดำเนินการปรับโครงสร้างโดยการโอนธุรกิจสินเชื่อแบบมีหลักประกันทุกชนิด รวมถึงสัญญาทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องให้แก่ บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะทำให้บริษัทศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 เปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่มีการประกอบธุรกิจของตนเอง ทั้งนี้ หลังจากเปลี่ยนมาเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่มีการประกอบธุรกิจของตนเองแล้ว อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการด้อยสิทธิทางโครงสร้างโดยขึ้นอยู่กับผลสรุปของโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่จะถูกจัดตั้งขึ้นใหม่

ทั้งนี้ แผนของบริษัทในการครอบงำกิจการและปรับโครงสร้างธุรกิจนั้นจะเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่การทำธุรกรรมดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จะมาร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 มีนาคม 2560 นี้เสียก่อน รวมถึงบริษัทจะต้องสามารถซื้อหุ้นจำนวน 53,011,000 หุ้นของ บง. กรุงเทพธนาทร (หรือคิดเป็น 26.51% ของทุนชำระแล้ว) จากกลุ่ม

ผู้ถือหุ้นกลุ่มหนึ่งของ บง. กรุงเทพธนาทร ที่ได้มีการตกลงกันในราคาไม่เกิน 10.50 บาทต่อหุ้นด้วย

ทริสเรทติ้งจะคอยติดตามการทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและจะพิจารณาทบทวนเครดิตพินิจอีกครั้งหลังจากที่การทำธุรกรรมและการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เสร็จสิ้นและทริสเรทติ้งได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว

บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 จำกัด (มหาชน) (SAWAD)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Developing

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ