ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม “บ. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย” ที่ “AAA/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 12, 2017 16:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AAA” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงการเป็นผู้ให้บริการการเดินอากาศแต่เพียงรายเดียวของประเทศไทย ตลอดจนสถิติด้านความปลอดภัยที่ดี สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ของบริษัท ทั้งนี้ ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะเครดิตของบริษัทได้รับการเสริมเพิ่มขึ้นจากโอกาสการได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากรัฐบาลในกรณีที่บริษัทมีปัญหาทางการเงิน อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความอ่อนไหวของอุตสาหกรรมการบินที่มีต่อความเสี่ยงจากเหตุการณ์ต่าง ๆ

บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้น 91% และที่เหลืออีก 9% ถือหุ้นโดยบริษัทสายการบินต่าง ๆ รัฐบาลไทยในฐานะรัฐภาคีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization -- ICAO) มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการให้การขนส่งทางอากาศมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพโดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (Bangkok Flight Information Region -- BKK FIR) ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่บริเวณประเทศไทย อ่าวไทย และบางส่วนของทะเลอันดามัน ทั้งนี้ บริษัทได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศซึ่งการให้บริการของบริษัทนั้นเป็นไปตามมาตรฐานและระเบียบวิธีปฏิบัติของ ICAO

การดำเนินงานของบริษัทอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากภาครัฐผ่านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม โดยคณะกรรมการของบริษัทจำนวน 9 คนจาก 11 คนได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทสายการบินสมาชิก ซึ่งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ แผนวิสาหกิจและงบประมาณการลงทุนของบริษัทต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี เนื่องจากบริษัทเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร วิธีคิดค่าบริการของบริษัทจึงยึดหลักการชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นโดยบริษัทสามารถปรับโครงสร้างค่าบริการได้ตามความเหมาะสมโดยที่การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง/อัตราค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศแต่ละครั้งจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน

รายได้ของบริษัทมากกว่า 90% มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ โดยคาดว่าการจราจรทางอากาศจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็เติบโตตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยปริมาณเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทั้ง 6 แห่งเพิ่มขึ้น 9.8% ในปีงบประมาณ 2559 และ 6.8% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินต่อไป

รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 9.9% ในปีงบประมาณ 2559 และ 4.4% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบิน ดังนั้น บริษัทจึงมีค่าบริการเรียกเก็บเกินจากบริษัทสายการบินสมาชิกจำนวน 2,363 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2559 และ 1,234 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 โดยในระหว่างปีงบประมาณ 2560-2562 ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตประมาณ 6% ต่อปีจากความต้องการการเดินทางทางอากาศทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทจะมีค่าบริการเรียกเก็บเกินจากบริษัทสายการบินสมาชิกลดลงในช่วง 3 ปีข้างหน้าเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ต่อปี

เงินกู้รวมของบริษัทลดลงจาก 3,395 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2558 เป็น 1,630 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับตัวดีขึ้นโดยลดลงสู่ระดับ 63.4% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 จากระดับ 79.2% ในปีงบประมาณ 2558 ในช่วง 3 ปีข้างหน้าบริษัทมีแผนการลงทุนจำนวน 6,460 ล้านบาทซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการปรับปรุงระบบควบคุมจราจรทางอากาศ ตามแผนการลงทุนดังกล่าวทำให้

ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 60% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 3,267 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2558 เป็น 3,703 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2559 และอยู่ในระดับ 1,994 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 ซึ่งส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมปรับตัวดีขึ้นจาก 96.2% ในปีงบประมาณ 2558 เป็น 127.6% ในปีงบประมาณ 2559 และ 220.7% (ปรับเป็นอัตราส่วนเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง) ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 ในขณะที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 30.7 เท่าในปีงบประมาณ 2558 เป็น 48.8 เท่าในปีงบประมาณ 2559 และ 68.3 เท่าในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 โดยในช่วง 3 ปีข้างหน้าทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทจะคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 100% และ EBITDA จะสูงกว่า 25 เท่า

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้นจากการมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 3,846 ล้านบาทและมีวงเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกจำนวน 880 ล้านบาท โดยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าบริษัทมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระประมาณ 542 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทจะไม่ลดต่ำลงไปกว่าระดับ 1.5 เท่าในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ภายหลังจากที่ ICAO ได้แสดงความกังวลต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยเมื่อปี 2558 รัฐบาลไทยก็ได้ให้ความใส่ใจในข้อกังวลดังกล่าวโดยขณะนี้รัฐบาลอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO อนึ่ง ข้อกังวลของ ICAO ได้ส่งผลให้บางประเทศไม่อนุญาตให้เครื่องบินเช่าเหมาลำสัญญาติไทยบินเข้าประเทศเหล่านี้ รวมถึงการอนุมัติเส้นทางบินต่างประเทศเส้นทางใหม่ก็มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมิได้คาดว่าข้อกังวลของ ICAO จะส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อบริษัทแต่อย่างใด

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงเป็นผู้ให้บริการเดินอากาศแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทยในอนาคตและยังคงสะท้อนถึงความสามารถของบริษัทในการรักษาผลการดำเนินงานที่ดีเอาไว้ได้ต่อไป นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อไปด้วย อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงได้หากความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับรัฐบาลลดความสำคัญลงจนถึงระดับที่ทำให้ทริสเรทติ้งเห็นว่าโอกาสในการได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (AEROTHAI)
อันดับเครดิตองค์กร AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ