ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน วงเงินไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของ “KHS” ที่ระดับ “BBB-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2017 15:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของ Kolao Holdings Singapore Pte. Ltd. (KHS) ที่ระดับ "BBB-" โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันแบบร่วมกันและแทนกันโดย Kolao Holdings (KOLAO หรือกลุ่ม) และ Kolao Developing Co., Ltd. (KDC) อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ KOLAO และ KDC ซึ่ง KOLAO ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยทริสเรทติ้งที่ระดับ "BBB-" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ KDC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและถือหุ้นทั้งหมดโดย KOLAO จัดว่าเป็นบริษัทย่อยหลักของ KOLAO ดังนั้น อันดับเครดิตของ KDC จึงเท่ากับอันดับเครดิตของ KOLAO หรืออันดับเครดิตของกลุ่ม

ภายใต้สัญญาค้ำประกัน KOLAO และ KDC จะให้การค้ำประกันแบบร่วมกันและแทนกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ทั้งจำนวนซึ่งรวมถึงเงินต้นในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดจนหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง หุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวจะจัดชั้นอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าหนี้ที่ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิ์อื่น ๆ ของ KOLAO และ KDC โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้จะใช้เป็นเงินทุนในการดำเนินงานของ KDC รวมทั้งใช้ในการขยายธุรกิจในต่างประเทศของ KOLAO ใช้คืนหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนด และใช้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ทั่วไปของบริษัท

KHS ก่อตั้งในปี 2556 ในฐานะเป็นบริษัทย่อยซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย KOLAO บริษัทจำหน่ายยานยนต์ในประเทศเมียนมาร์ผ่านทางบริษัทย่อย เนื่องจากธุรกิจของบริษัทมีขนาดค่อนข้างเล็ก แหล่งที่มาของเงินสำหรับการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้จึงมาจากเงินต้นและดอกเบี้ยที่บริษัทจะได้รับจาก KOLAO ภายใต้สัญญาเงินกู้ระหว่างกันระหว่างบริษัทและ KOLAO

อันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันทั้งสอง (KOLAO และ KDC) สะท้อนถึงผลงานของกลุ่มซึ่งเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ตลอดจนสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่ง ประสิทธิภาพการดำเนินงานในระดับสูง และสถานะทางการเงินที่ยอมรับได้ ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงลักษณะที่เป็นวงจรขึ้นลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ และกฎระเบียบใน สปป. ลาวที่ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา โดย สปป. ลาวได้รับการจัดอันดับเครดิตประเทศในระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ”

KOLAO มีผลงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ใน สปป. ลาวมาอย่างยาวนาน โดยได้เริ่มดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทย่อยคือ KDC ที่เป็นผู้นำเข้ารถยนต์มือสองจากประเทศเกาหลีใต้ในปี 2540 จากนั้นจึงได้ขยายไปสู่ธุรกิจจัดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในปี 2543 และธุรกิจผลิตรถยนต์ในปี 2546 KOLAO จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีในปี 2553 โดยมี Mr. Sei-Young OH ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัทนับตั้งแต่ก่อตั้ง รวมทั้งยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ซึ่งถือหุ้นของ KOLAO ในสัดส่วนประมาณ 44% ณ เดือนมีนาคม 2560 ด้วย

ปัจจุบัน KOLAO เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ภายใต้ตราสัญลักษณ์สินค้าฮุนไดและเกียแต่เพียงรายเดียวใน สปป. ลาว โดยสินค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่ง KOLAO ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ภายใต้ตราสัญลักษณ์สินค้า KR แต่เพียงผู้เดียวด้วย โดยรถจักรยานยนต์ดังกล่าวผลิตโดย KR Motors Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และ KOLAO ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนประมาณ 25% ณ เดือนมีนาคม 2560 นอกจากนี้ KOLAO ยังมีตราสัญลักษณ์สินค้ารถจักรยานยนต์ของตนเองภายใต้ชื่อ KOLAO รวมทั้งรถกระบะและรถบรรทุกภายใต้ชื่อ DAEHAN อีกด้วย KOLAO นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ส่วนใหญ่มาจากประเทศเกาหลีใต้และประเทศจีนแบบแยกชิ้นส่วน (Completely Knocked Down - CKD) แล้วนำมาประกอบเป็นยานยนต์สำเร็จรูปที่โรงงานของ KOLAO ในจังหวัดสะหวันนะเขต ทั้งนี้ การมีบทบาทอยู่ในตลาดในระยะเวลาที่ยาวนานเป็นปัจจัยที่สร้างความรับรู้ในตราสัญลักษณ์สินค้าของ KOLAO ให้เกิดในหมู่ผู้บริโภคใน สปป. ลาวอย่างกว้างขวาง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ KOLAO และ KDC รวมถึงการคาดการณ์ว่าบริษัททั้งสองจะยังคงรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดยานยนต์ใน สปป. ลาวเอาไว้ได้ในขณะที่ยังคงรักษาสถานะทางการเงินไว้ได้ที่ระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ อันดับเครดิตและ/หรือ แนวโน้มอันดับเครดิตอาจเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันทั้งสองมีการเปลี่ยนแปลง

Kolao Holdings Singapore Pte. Ltd. (KHS)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไถ่ถอนภายใน 3 ปี BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ