ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม “CGIF” ที่ “AAA/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 6, 2017 11:20 —ทริส เรตติ้ง

CGIF ก่อตั้งในปี 2553 ภายใต้การริเริ่มของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และธนาคารพัฒนาเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ CGIF ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการค้ำประกันความเสี่ยงด้านเครดิตแก่ผู้ออกตราสารหนี้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดเพื่อส่งเสริมให้ผู้ออกตราสารหนี้สามารถระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคได้ด้วยสกุลเงินท้องถิ่นและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความไม่สมดุลของระยะเวลาเงินกู้ ในการนี้ ธนาคารพัฒนาเอเชียทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ (Trustee) และบริหารเงินกองทุนทั้งหมดของ CGIF ทั้งนี้ CGIF ดำเนินธุรกิจด้วยเงินจากกองทุนเท่านั้นโดยไม่สามารถกู้ยืมเงินจากแหล่งอื่น ๆ ได้ ยกเว้นในกรณีเฉพาะเพื่อการบริหารสภาพคล่องเท่านั้น นอกจากนี้ CGIF ยังสามารถทำธุรกรรมซื้อคืนหลักทรัพย์ (Repurchase Agreement) กับคู่สัญญาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้เพื่อบริหารสภาพคล่องในระยะสั้น

สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ CGIF สะท้อนถึงโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจภายใต้วัตถุประสงค์และหน้าที่ขององค์การ โดย CGIF มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้ำประกันตราสารหนี้ที่เสนอขายระหว่างประเทศหรือเสนอขายในประเทศที่มีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยจากความเสี่ยงด้านเครดิต (Credit Spreads) ในระดับสูง

CGIF มีนโยบายค้ำประกันตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตเทียบเท่ากับอันดับเครดิตสากล (International-scale Ratings) ในระดับ “BB-” หรือดีกว่า ส่วนในการลงทุนนั้น CGIF มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับเครดิตสากลอย่างน้อยที่ระดับ “AA-” และสำหรับตราสารที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป

ทริสเรทติ้งมองว่าวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งและหน้าที่ของ CGIF มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์และสร้างผลประโยชน์ร่วมให้แก่กลุ่มประเทศ ASEAN+3 ทั้งในด้านการส่งเสริมธุรกรรมในตลาดตราสารหนี้และการสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค เมื่อพิจารณาถึงความเข้มแข็งทางการเงินของสมาชิกหลักในกลุ่มผู้ร่วมทุนตลอดจนความสำคัญของภารกิจที่ CGIF ได้รับมอบหมายแล้ว ทริสเรทติ้งเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ CGIF จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากสมาชิกหลักในกลุ่มผู้ร่วมทุนในยามคับขัน

ณ เดือนมิถุนายน 2560 CGIF มีความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุด (Maximum Guarantee Capacity -- MGC) อยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุดคำนวณจากผลคูณระหว่างปัจจัย 2 ประการ ได้แก่ (1) ทุนที่เรียกชำระแล้วของ CGIF บวกด้วยกำไรสะสม ลบด้วยทุนสำรองผลขาดทุนด้านเครดิต ทุนสำรองผลขาดทุนด้านอัตราแลกเปลี่ยน และเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่อง และ (2) อัตราส่วนการค้ำประกันสูงสุด (Maximum Leverage Ratio) ที่ 2.5 เท่า ทั้งนี้ ณ เดือนกรกฎาคม 2560 CGIF ให้บริการค้ำประกันความเสี่ยงด้านเครดิตให้แก่ผู้ออกตราสารหนี้ 11 ราย จำนวน 15 ตราสาร มูลค่ารวม 928.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 51% ของความสามารถในการค้ำประกันสูงสุด

อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของ CGIF มีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามเกณฑ์ Basel II อยู่ที่ระดับ 28% ณ เดือนมิถุนายน 2560 เพิ่มขึ้นจาก 19.3% ณ เดือนมิถุนายน 2559 ในปี 2560 CGIF ได้ลงนามในสัญญาประกันภัยต่อกับกลุ่มของบริษัทรับประกันภัยต่อรายใหญ่ของโลกเพื่อส่งต่อความเสี่ยงส่วนหนึ่งจากการให้การค้ำประกัน อัตราส่วนเงินกองทุนเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากอันดับเครดิตของบริษัทรับประกันภัยต่อที่สูงกว่าระดับของผู้ออกตราสารหนี้นั้นส่งผลให้ค่าความเสี่ยงของเงินทุนจากการให้การค้ำประกันลดต่ำลง

อัตราเงินกองทุนที่แข็งแกร่งยังสะท้อนถึงขนาดของการให้การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวดอีกด้วย โดยขนาดของการให้การค้ำประกันอยู่ต่ำกว่าความสามารถในการค้ำประกันหนี้สูงสุดอยู่ค่อนข้างมาก ทั้งนี้ CGIF มีการกำหนดขีดจำกัดที่เข้มงวดและแนวทางการประเมินคุณภาพเครดิตของผู้ออกตราสารที่ CGIF ให้การค้ำประกันซึ่งระบุถึงขีดจำกัดสูงสุดสำหรับการกระจุกตัวตามลักษณะของประเทศ สกุลเงิน ภาคอุตสาหกรรม และผู้กู้เฉพาะราย เป็นต้น

CGIF ได้เพิ่มค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงราคา (Effective Duration) ของหลักทรัพย์ลงทุนเป็น 2.6 ปี ณ สิ้นปี 2559 จาก 1.8 ปีในปีก่อน ส่งผลให้ผลตอบแทนจากหลักทรัพย์ลงทุนปรับเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.46% ต่อปีในปี 2559 จาก 1.3% ในปี 2558 แม้กระนั้น CGIF อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Risk) ที่เพิ่มขึ้นได้ CGIF จึงตั้งเป้าหมายของค่าเฉลี่ย Effective Duration ให้อยู่ระหว่าง 2-4 ปี

สภาพคล่องของ CGIF น่าจะคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งมาก ทริสเรทติ้งประมาณการว่าเงินสดรับจากหลักทรัพย์ลงทุนและค่าธรรมเนียมการให้การค้ำประกันนั้นจะมีเพียงพอรองรับเงินสดออกที่เกิดจากค่าใช้จ่ายดำเนินงานในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หลักทรัพย์ลงทุนของ CGIF ประกอบด้วยตราสารหนี้ที่มีสภาพคล่องและมีอันดับเครดิตสูง CGIF ยังสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ด้วยการทำธุรกรรมซื้อคืนหลักทรัพย์ (Repo) และมีการประเมินสถานะสภาพคล่องโดยการจำลองสถานการณ์สภาพคล่องที่มีความรุนแรงอย่างสม่ำเสมอด้วย

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าการประกอบธุรกิจของ CGIF น่าจะยังต้องเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้ในระยะใกล้ การออกตราสารหนี้ข้ามประเทศยังคงมีความท้าทายภายใต้การเปลี่ยนแปลงของตลาดตราสารหนี้ภูมิภาคที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการร่วมพัฒนา CGIF ยังมุ่งเน้นขยายงานในกลุ่มประเทศที่ต้องการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ซึ่งมักจะขาดกรอบการกำกับดูแลและสาธารณูปโภคที่จำเป็นด้วย ทั้งนี้ การให้การค้ำประกันตราสารหนี้ในตลาดเหล่านี้จึงอาจใช้เวลามากขึ้น

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังว่า CGIF จะคงความแข็งแกร่งทางการเงินและการบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวดต่อไปได้ ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ CGIF อาจได้รับแรงกดดันในทางลบได้หากความเสียหายจากการค้ำประกันทำให้ฐานะทางการเงินของ CGIF อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากระดับการให้การสนับสนุนของกลุ่มผู้ร่วมทุนลดลง

Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF)
อันดับเครดิตองค์กร AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ