ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “สพพ.” ที่ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2018 16:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) ที่ระดับ “AAA” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงบทบาทของ สพพ. ซึ่งมีฐานะเป็นหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาลไทยที่รับผิดชอบในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับการให้ความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่น ๆ สพพ. ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในรูปแบบเงินสนับสนุนสำหรับการดำเนินงานตามปกติ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเชื่อระดับการสนับสนุนจากรัฐบาลในกรณีที่ สพพ. อาจเกิดปัญหาทางการเงินอยู่ในระดับสูง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

องค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

อันดับเครดิตองค์กรของ สพพ. สะท้อนถึงการเป็นองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล (Government-Related Entity – GRE) โดยทริสเรทติ้งเชื่อว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีแก่ สพพ. เมื่อมีความจำเป็น ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับรัฐบาล และความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สพพ. มีความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับรัฐบาล ซึ่งสะท้อนถึงสถานะการเป็นหน่วยงานของรัฐ รัฐบาลไทยถือหุ้น 100% และได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐหลากหลายรูปแบบ ทริสเรทติ้งเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่ สพพ. จะถูกแปรรูปเป็นเอกชน ความเชื่อมโยงดังกล่าวยังสะท้อนถึงหนี้สินของ สพพ. ซึ่งจัดเป็นหนี้สาธารณะ สพพ. ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะก่อนการก่อหนี้ใดใด การผิดนัดชำระหนี้ของ สพพ. ยังอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะไม่ได้ให้การรับประกันหนี้ของ สพพ. ก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือแก่ สพพ. เมื่อมีความต้องการ

สพพ. มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์จากการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ บทบาทของ สพพ. จึงมีผลกระทบต่อชื่อเสียงของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้น้อยที่ภาคเอกชนจะทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน สพพ. นอกจากนี้ สพพ. ไม่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินกิจการที่มุ่งเน้นการแสวงหากำไร ทั้งนี้ สพพ. ไม่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและวิชาการในเชิงพาณิชย์

การสนับสนุนจากรัฐบาลช่วยส่งเสริมผลประกอบการ

ทริสเรทติ้งคาดว่า สพพ. จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง สพพ. ได้รับเงินสนับสนุนสำหรับการดำเนินงานตามปกติจากรัฐบาลตามที่ต้องการ สพพ. สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของภาครัฐ (Special-purpose Financial Institutions – SFIs) ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ สัญญาเงินกู้ส่วนใหญ่ของ สพพ. มีเงื่อนไขในการชำระคืนที่ยืดหยุ่น และมีข้อความที่แสดงถึงการสนับสนุนที่จะได้รับจากรัฐบาล และ สพพ. ไม่ต้องเสียภาษี

เงินอุดหนุนจากรัฐบาลถูกนับเป็นรายได้ในงบกำไรขาดทุนของ สพพ. ดังนั้น ผลการดำเนินงานจึงไม่สามารถถูกนำมาเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ไม่ได้มุ่งเน้นการแสวงหากำไรที่มีการให้เงินให้เปล่าและเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนอัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ลูกค้า สพพ. จึงไม่ได้รับการคาดหวังให้สร้างผลกำไร เงินสนับสนุนที่ สพพ. ได้รับสะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาล และความต้องการเงินทุนของ สพพ. ในอนาคต และปริมาณเงินสดของ สพพ. ด้วย

ในปีงบประมาณ 2560 เงินอุดหนุนจากรัฐบาลมีสัดส่วนประมาณ 70% ของรายได้รวม ในขณะที่ส่วนที่เหลือเกือบทั้งหมดเป็นรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิ อย่างไรก็ตาม สพพ. คาดว่าเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเพื่อนำไปปล่อยกู้ และเผื่อเป็นค่าใช้จ่ายหลักของ สพพ. ได้แก่เงินให้เปล่าแก่ผู้ขอรับการช่วยเหลือและค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ

ภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ส่งผลต่ออันดับเครดิต

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล ทริสเรทติ้งคาดว่าภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะ 3 ปีข้างหน้าของ สพพ. จะไม่กระทบอันดับเครดิตของ สพพ. ทั้งนี้ สพพ. มีแผนเพิ่มการกู้ยืมเงินในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นถึงระดับ 0.5 เท่า ในปัจจุบัน สพพ. มีสัดส่วนการกู้ยืมที่ค่อนข้างต่ำ อัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวม และหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ระดับ 85% และ 0.18 เท่า ตามลำดับ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 เงินกู้โดยส่วนใหญ่ประกอบด้วยเงินกู้จาก SFI และธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง

ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องยังคงอยู่ในระดับต่ำในมุมมองของทริสเรทติ้งเนื่องจากการสนับสนุนจากรัฐบาลและกระแสเงินสดที่มีความแน่นอนสูง นอกจากนี้ สพพ. ยังมีแหล่งเงินทุนจากรัฐบาลที่ได้รับผ่านทางกระทรวงการคลังเพื่อใช้เป็นแหล่งสภาพคล่องอีกแหล่งหนึ่งเมื่อมีความจำเป็นด้วย

ภารกิจประสบความสำเร็จพอสมควร

สพพ. ดำเนินการด้านการให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินและวิชาการแก่โครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่น ๆ สพพ. ประสบความสำเร็จพอสมควรจากขนาดและอัตราการเติบโตของงบดุล ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 สพพ. มีมูลค่าสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 8,509 ล้านบาท มีขนาดเทียบเคียงได้กับสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดกลาง มูลค่าสินเชื่อรวมอยู่ที่ระดับ 8,089 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตทบต้นถัวเฉลี่ยต่อปี (Compound Annual Growth Rate – CAGR) ที่ระดับ 12.6% ในช่วงระยะ 5 ปีที่ผ่านมา มีแหล่งเงินทุนอยู่ที่ 8,501 ล้านบาท หลังจากขยายตัวด้วย CAGR ที่ 7.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

การสนับสนุนจากรัฐบาลลดความเสี่ยงของปัญหาคุณภาพสินทรัพย์

ทริสเรทติ้งคาดว่าความเสี่ยงจากการกระจุกตัวทางเครดิตในระดับสูงจะไม่ส่งผลต่ออันดับเครดิตของ สพพ. ในช่วง 3 ปีข้างหน้า สพพ. มีจำนวนลูกหนี้ไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนแก่ สพพ. อย่างเพียงพอที่จะลดระดับความเสี่ยงต่อกรณีการสูญเสียทางเครดิตที่อาจจะเกิดขึ้น เงินปล่อยกู้ของ สพพ. ทั้งหมดสนับสนุนนโยบายรัฐบาล และจะต้องได้รับการเห็นขอบจากคณะรัฐมนตรี เอกสารประกอบการอนุมัติแต่ละโครงการมีข้อความอนุญาตให้ สพพ. ขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในการชำระหนี้คืนของ สพพ. ในกรณีที่ผู้กู้ยืมเงินเกิดผิดนัดชำระหนี้

ณ เดือนกันยายน 2560 ลูกหนี้ของ สพพ. ประกอบด้วยรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว; 91% ของสินเชื่อรวม) และของประเทศกัมพูชา (9%) หากปราศจากการสนับสนุนจากรัฐบาล การกระจุกตัวในระดับสูงจะส่งผลให้ สพพ. มีความเสี่ยงต่อการเสื่อมถอยของคุณภาพสินทรัพย์อย่างมากหากสถานะทางเครดิตของประเทศผู้กู้อ่อนแอลง ที่ผ่านมา สพพ. ยังไม่เคยสูญเสียทางเครดิตหรือตั้งสำรองหนี้สูญ

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่า สพพ. จะรักษาสถานภาพการเป็นองค์การมหาชนภายใต้กฎหมายจัดตั้ง สพพ. จะยังคงบทบาทหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลโดยได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนี่องจากรัฐบาลตามที่จำเป็นต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของ สพพ. อาจเปลี่ยนแปลงไปหากทริสเรทติ้งเห็นว่าความสำคัญในบทบาทของ สพพ. ต่อนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของรัฐบาลหรือหากการสนับสนุนที่ได้รับจากรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA)
อันดับเครดิตองค์กร: AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ