ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น” ที่ “BBB” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2018 17:55 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” โดยอันดับเครดิตสะท้อนความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่งจากการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักประกันซึ่งให้อัตราผลตอบแทนสูง รวมถึงช่องทางการปล่อยสินเชื่อที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และระดับการก่อหนี้ที่ต่ำของบริษัท

อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการที่บริษัทมีหนี้เสียสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมและมีอัตราส่วนความเพียงพอของการตั้งสำรองหนี้สูญที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้ ปัจจัยภายนอกซึ่งได้แก่ การแข่งขันที่รุนแรงและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจก็เป็นข้อจำกัดของอันดับเครดิตด้วยเช่นกัน ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบก็อาจมีผลจำกัดอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมซึ่งจะทำให้กำไรของผู้ประกอบการหดตัวลง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง

ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงแข็งแกร่งแม้ว่าจะลดลงในระยะหลังจากการปรับโครงสร้างของกลุ่มบริษัทและจากการมีอัตราผลตอบแทนที่ลดลง กำไรสุทธิจากงบการเงินรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2,715 ล้านบาทในปี 2560 หรือเพิ่มขึ้น 35.2% จากปี 2559 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยลดลงเป็น 9.8% ในปี 2560 จาก 11.2% ในปี 2559 แต่ยังคงสูงกว่าสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารรายอื่น ๆ ในขณะที่กำไรสุทธิในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 640 ล้านบาท ลดลง 27.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากบริษัท มีรายได้พิเศษในไตรมาสแรกของปี 2560

เครือข่ายสาขาที่ครอบคลุมสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อ

พอร์ตสินเชื่อรวมของบริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทมีมูลค่าพอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 25,179 ล้านบาทในปี 2560 จาก 5,722 ล้านบาทในปี 2556 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีที่ระดับ 44.8% สินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นเป็น 25,927 ล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2561 หรือเพิ่มขึ้น 3.0% นับจากสิ้นปี 2560 ซึ่งการเปิดสาขาใหม่เป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตดังกล่าว ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทให้บริการผ่านสาขาจำนวน 2,532 แห่งโดยเพิ่มขึ้นจาก 597 แห่งในปี 2556

การก่อหนี้อยู่ในระดับปานกลาง

บริษัทมีการก่อหนี้ต่ำกว่าคู่แข่ง โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับประมาณ 2 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.8 เท่า

การมีกำไรในระดับสูงและมีการปันผลที่ต่ำช่วยหนุนให้กำไรสะสมของบริษัทเพิ่มขึ้นและลดอัตราส่วนหนี้สินต่อผู้ถือหุ้นลง ทั้งนี้ บริษัทมีอัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมสูงกว่า 30.0% ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา อัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มเป็น 35.8% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 33.5% ณ สิ้นปี 2560 ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 3 เท่าไปจนถึงปี 2563

คุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ

พอร์ตสินเชื่อของบริษัทมีคุณภาพต่ำกว่าของคู่แข่งทางตรงหลายราย นอกจากนี้ คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทก็ต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรกของปี 2561 โดยสาเหตุหลักเนื่องมาจากสินเชื่อวงเงินสูงที่บริษัทอนุมัติให้แก่ผู้กู้เพียงรายเดียว ในขณะที่อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกิน 90 วัน) ต่อสินเชื่อร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 7.6% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 4.5% ณ สิ้นปี 2560 ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถแก้ไขคุณภาพสินทรัพย์และเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินทรัพย์รวมจะเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวเท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีอัตราส่วนความเพียงพอของการตั้งสำรองหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ/เงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) อยู่ในระดับที่ต่ำด้วย ทั้งนี้ การมีอัตราส่วนดังกล่าวในระดับต่ำจะสร้างความเสี่ยงให้แก่ผลประกอบการของบริษัทเมื่อสินเชื่อที่บริษัทปล่อยกลายเป็นหนี้เสีย ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราส่วนความเพียงพอของการตั้งสำรองหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับประมาณ 60.0% อย่างไรก็ตาม ณ เดือนมีนาคม 2561 สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก จึงทำให้อัตราส่วนดังกล่าวลดลงมาอยู่ที่ 51.4% ในขณะที่อัตราส่วนดังกล่าวโดยเฉลี่ยของบริษัทคู่แข่งต่าง ๆ อยู่สูงเกินกว่าระดับ 200.0%

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ตั้งอยู่บนความคาดหวังสำคัญของทริสเรทติ้ง 3 ประการ ได้แก่ บริษัทจะดำรงสถานะทางการตลาดในธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักประกันเอาไว้ได้ บริษัทจะดำรงอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยให้อยู่ในระดับที่สูงกว่า 3.5% ได้ และบริษัทจะสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์เอาไว้ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่พอร์ตสินเชื่อของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการทำกำไรและคุณภาพสินทรัพย์ปรับดีขึ้น และอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำกว่า 3 เท่า ในทางกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงในกรณีที่อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ในระดับสูงกว่า 4.5 เท่าและคุณภาพสินทรัพย์ยังคงอ่อนแออย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มสูงขึ้น

บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SAWAD)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ