ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท “บ. บางกอก มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส” ที่ “AAA” ด้วยแนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2018 11:35 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนภายใน 5 ปีของ บริษัท บางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด ที่ระดับ “AAA” โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนโดยบริษัทแม่ของบริษัทในประเทศญี่ปุ่นคือ Mitsubishi UFJ Lease and Finance Co., Ltd. (MUL) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “A-/Stable” จาก S&P Global Ratings และ “A3/Stable” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) ทั้งนี้ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งค้ำประกันหุ้นกู้แบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว โดยผู้ค้ำประกันพร้อมที่จะชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันในกรณีที่บริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นอกจากนี้ หากมีการควบรวมหรือการครอบงำกิจการของ MUL บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการหรือบริษัทที่เข้าครอบงำกิจการของ MUL จะต้องยอมรับข้อผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย ในกรณีที่ MUL ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระคืนได้ อนึ่ง ภาระการค้ำประกันนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนได้โดยปราศจากมติเอกฉันท์จากผู้ถือหุ้นกู้

MUL ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก MUFG

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (MUFG) จะยังคงให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจของ MUL อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก MUL เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG ทั้งนี้ MUL เป็นบริษัทย่อยของทั้ง MUFG ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 23.4% และ Mitsubishi Corporation (MC) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 20.0%

MUL เป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจลีสซิ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งทางการตลาด โดยบริษัทดำเนินธุรกิจลีสซิ่งเครื่องจักรอุปกรณ์ รวมทั้งธุรกิจผ่อนชำระและสินเชื่อแก่ลูกค้าองค์กร นอกจากนี้ ยังให้บริการทางการเงิน บริการสินเชื่อสำหรับกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-related Service) บริการสินเชื่อเพื่อซื้อขายเครื่องจักรมือสอง และบริการสินเชื่ออื่น ๆ บริษัทมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งที่ส่งต่อมาจากบริษัทในเครือ ได้แก่ MUFG และ MC ทั้งนี้ ประสบการณ์และเครือข่ายลูกค้าจากบริษัทในเครือยังมีส่วนช่วยในการขยายธุรกิจของบริษัทอีกด้วย

ความพยายามในการขยายธุรกิจทำให้กำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้น

ในมุมมองของทริสเรทติ้งคาดว่ากำไรสุทธิของ MUL จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากการที่บริษัททำการขยายธุรกิจทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการปรับปรุงกระบวนการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ดีขึ้น บริษัทมีกำไรสุทธิ 63.6 พันล้านเยนในรอบปีบัญชี 2561 เพิ่มขึ้น 19.8% จากรอบปีบัญชี 2560 และ ณ เดือนมีนาคม 2561 MUL มีสินทรัพย์ดำเนินงานจำนวน 4.9 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 0.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีรายได้เงินปันผลที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และมีผลการดำเนินงานที่ดีในธุรกิจลีสซิ่งเครื่องบินและธุรกิจในต่างประเทศ

MUL กำลังขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ ณ เดือนมีนาคม 2561 สินทรัพย์ดำเนินงานของบริษัทลูกที่อยู่ในต่างประเทศของ MUL มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,649 พันล้านเยน คิดเป็นสัดส่วน 34.0% ของสินทรัพย์ดำเนินงานทั้งหมดของ MUL เมื่อเทียบกับระดับ 8.1% ณ เดือนมีนาคม 2555 ก่อนที่บริษัทจะขยายไปยังธุรกิจลีสซิ่งเครื่องบินในรอบปีบัญชี 2556

MUL ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผลกำไรด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานไปพร้อมกับการรักษาฐานลูกค้าจำนวนมากภายในประเทศเอาไว้ด้วย ในเดือนพฤษภาคม 2561 MUL ได้ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางสำหรับ 3 ปีข้างหน้าโดยมีการตั้งเป้าหมายว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเพิ่มเป็น 63.0 พันล้านเยนในรอบปีบัญชี 2562 จากผลของการขยายธุรกิจหลักทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ

แผนธุรกิจของ MUL จะเป็นการขยายธุรกิจในตลาดเฉพาะโดยเน้นภาคธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน สุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจในต่างประเทศ และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายธุรกิจลีสซิ่งเครื่องบินและ

ลีสซิ่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือในประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ทริสเรทติ้งมองว่าความพยายามในการขยายธุรกิจไปในตลาดต่างประเทศนั้นจะเป็นผลดีต่อ MUL แต่ก็จะเพิ่มความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดในต่างประเทศมีการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าตลาดภายในประเทศ การขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วไปในประเทศและตลาดที่มีความเสี่ยงมากกว่าอาจส่งผลในทางลบต่อผลประกอบการทางการเงินของบริษัทได้เนื่องจากประเทศและตลาดใหม่มักมีความเสี่ยงมากกว่าตลาดภายในประเทศ

มีสภาพคล่องที่เพียงพอ

MUL มีความไม่สอดคล้องกันระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินเนื่องจากบริษัทมีการใช้แหล่งเงินกู้ระยะสั้นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังมีความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายทั้งจากเงินกู้ธนาคาร การออกหุ้นกู้ ตั๋วสัญญาใช้เงิน และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังเชื่อว่า MUL ยังมีโอกาสสูงที่จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินเป็นพิเศษจาก MUFG หากจำเป็นอีกด้วย

ภาระหนี้อยู่ในระดับปานกลาง

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า MUL มีการก่อหนี้ในระดับปานกลาง โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับประมาณ 7 เท่าในรอบปีบัญชี 2558-2560 ปัจจุบัน ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 6.6 เท่า การกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจต่าง ๆ อาจทำให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่า MUL จะคงระดับหนี้ให้อยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่ผลกำไรที่เข้มแข็งจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ฐานทุนของบริษัท

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ MUL ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ MUFG โดย MUL ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก S&P Global Ratings และ “A3” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก Moody’s

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตสำหรับหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส อาจได้รับการปรับเปลี่ยนได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกัน

บริษัท บางกอก มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด (BMUL)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2566 AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ