ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. เอส 11 กรุ๊ป” ที่ “BBB-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2018 16:55 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนกำไรในระดับสูงที่บริษัทได้รับจากเงินให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งมีผลตอบแทนสูง นอกจากนี้ การประเมินอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงระดับฐานทุนของบริษัทด้วยเช่นกัน

ข้อกังวลที่สำคัญต่ออันดับเครดิตได้แก่หนี้เสียของบริษัทที่อยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนสภาพคล่องนั้นยังคงมีเพียงพอแต่ภาระการชำระคืนหนี้ในระยะใกล้อาจเพิ่มความเสี่ยงด้านสภาพคล่องให้แก่บริษัท ปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เช่น การแข่งขันที่รุนแรงและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งมีความอ่อนไหวสูงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจก็เป็นข้อจำกัดของอันดับเครดิตด้วยเช่นกัน

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ความสามารถในการทำกำไรจะยังคงแข็งแกร่ง

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะยังคงแข็งแกร่งแม้จะลดลงบ้างในปี 2560 โดยกำไรสุทธิในปี 2560 ลดลงอยู่ที่ 395 ล้านบาท หรือลดลง 6.2% จากปี 2559 การลดลงของกำไรสุทธิมีสาเหตุหลักมาจากการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มเติมเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยลดลงอยู่ที่ระดับ 8.5% ในปี 2560 จาก 10.6% ในปี 2559 แต่ยังคงสูงกว่าสถาบันการเงินที่มิใช่ธนาคารพาณิชย์ที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิต ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะอยู่ในช่วง 6%-8% ต่อปีในระหว่างปี 2561-2563

บริษัทมีกำไรสุทธิสำหรับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 112 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 10.2% จากการมีรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการขยายพอร์ตสินเชื่อ ทริสเรทติ้งคาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตเล็กน้อยในปี 2561 แม้ว่าผลขาดทุนจากการขายรถจักรยานยนต์ยึดคืนจะสูงขึ้นก็ตาม ทั้งนี้ รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะเพิ่มมากขึ้นจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

คุณภาพสินทรัพย์อ่อนแอ

อันดับเครดิตตั้งอยู่บนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทจะยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้แม้จะยังคงอ่อนแออยู่ก็ตาม บริษัทมีคุณภาพพอร์ตสินเชื่อที่ต่ำกว่าของคู่แข่งและยังคงลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทริสเรทติ้งเชื่อว่ากรณีดังกล่าวสะท้อนประวัติเครดิตของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทที่อ่อนแอยิ่งขึ้น อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อที่ค้างชำระเกิน 90 วันต่อสินเชื่อรวม) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มเป็น 11.59% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 6.33% ณ สิ้นปี 2556 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 15% ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ความเพียงพอในการตั้งสำรองของบริษัทอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับคู่แข่ง โดยค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ระดับ 111.8% ณ เดือนมีนาคม 2561 ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันนี้ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีสมมติฐานว่าค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับประมาณ 7% ไปจนถึงปี 2563

ฐานทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ระดับทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่เพียงพอเมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงทางด้านเครดิตของธุรกิจให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งอยู่ในระดับสูง อัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมสูงเกินกว่า 40.0% ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 42.3% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 41.8% ณ สิ้นปี 2560

บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1.5 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 1.4 เท่า โดยผลกำไรของบริษัทช่วยสนับสนุนการเพิ่มขึ้นของกำไรสะสมและดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเอาไว้ให้อยู่ในระดับคงที่

สภาพคล่องอยู่ในระดับปานกลางพร้อมทั้งมีภาระหนี้ระยะสั้นที่อยู่ในระดับสูง

ทริสเรทติ้งคาดว่าสถานะสภาพคล่องของบริษัทจะดำรงอยู่ในระดับปานกลางในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีส่วนต่างทางด้านระยะเวลาระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินภายในระยะ 1 ปีเป็นบวก การชำระคืนสินเชื่อจากลูกหนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาทในขณะที่ภาระการชำระคืนหนี้ของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 ล้านบาทในช่วง 12 เดือนข้างหน้า บริษัทมีวงเงินสินเชื่ออีกประมาณ 1,300 ล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัทนอกเหนือจากกระแสเงินสดที่คาดว่าจะได้รับจากการชำระคืนสินเชื่อของลูกหนี้ ทั้งนี้ การมีวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากแหล่งที่หลากหลายจะเป็นปัจจัยด้านบวกสำหรับอันดับเครดิต

บริษัทมีภาระหนี้ระยะสั้นในระดับที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีเงินกู้ยืมระยะสั้น (รวมเงินกู้ยืมระยะยาวที่ครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 68.8% ของเงินกู้ยืมรวม จากที่ระดับ 49.4% ณ สิ้นปี 2559 บริษัทมีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง (ไม่รวมวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน) อยู่ในระดับที่เพียงพอเมื่อเทียบกับเงินกู้ยืมระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงทางด้านสภาพคล่องอาจเพิ่มขึ้นหากภาระการชำระหนี้ระยะสั้นของบริษัทเพิ่มขึ้น

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ตั้งอยู่บนความคาดหวังสำคัญของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการตลาด ตลอดจนผลประกอบการทางเงินที่น่าประทับใจ คุณภาพสินทรัพย์ในระดับที่ยอมรับได้ และระดับการก่อหนี้ในระดับปานกลางได้ต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตขึ้นอยู่กับความสามารถในการขยายธุรกิจของบริษัท ตลอดจนการมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และการดำรงคุณสมบัติทางด้านการเงินซึ่งสะท้อนความสามารถในการทำกำไรในระดับสูงและฐานทุนที่แข็งแกร่งของบริษัท อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทเสื่อมถอยลงซึ่งอาจจะกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ระดับการก่อหนี้ หรืออาจเพิ่มความเสี่ยงทางด้านการจัดหาแหล่งเงินกู้ใหม่ของบริษัท

บริษัท เอส 11 กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (S11)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ