ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. โกลว์ พลังงาน” ที่ “AA-” แนวโน้ม “Developing”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2019 14:40 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AA-” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทที่ระดับ “AA-” ด้วยเช่นกัน การคงอันดับเครดิตสะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่า ในกรณีที่บริษัทได้ตัดสินใจขายบริษัท โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด (GSPP1) ออกไป การขายกิจการนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท และอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนจะขายกิจการของ GSPP1 ออกไปเพื่อที่จะให้การขายกิจการของบริษัทให้แก่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) สามารถดำเนินการต่อไปได้หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เห็นชอบในหลักการต่อการซื้อกิจการดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทจะต้องขายกิจการของ GSPP1 ให้เสร็จก่อน หรือกระทำในช่วงเวลาเดียวกันกับการซื้อกิจการของบริษัท

ทริสเรทติ้งประเมินว่าการขาย GSPP1 ออกไปนั้นจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อสถานะเครดิตของบริษัท โดย GSPP1 เป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Cogeneration) ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 124 เมกะวัตต์ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอตะวันออกที่จังหวัดระยอง รายได้ที่ GSPP1 จัดส่งให้แก่บริษัทนั้นมีสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ทั้งหมดของบริษัท โดยในปี 2560 GSPP1 สร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3.8% ของรายได้รวมของบริษัท ในขณะที่ความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดนั้นก็เหลือสั้นมาก GSPP1 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 2 สัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ด้วยจำนวนกำลังการผลิตรวม 110 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม สัญญาดังกล่าวจะหมดอายุภายในปี 2564

ในส่วนของผลกระทบต่อหุ้นกู้ของบริษัทนั้น GSPP1 เป็นหนึ่งในสามของผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัทในปัจจุบัน การขายกิจการของ GSPP1 จะส่งผลทำให้การค้ำประกันหุ้นกู้ของ GSPP1 สิ้นสุดลง ในการนี้ บริษัทจะแต่งตั้งให้บริษัทลูกอีกแห่งหนึ่งคือ บริษัท โกลว์ เอสพีพี 11 จำกัด (GSPP11) ทำหน้าที่เป็นผู้ค้ำประกันรายใหม่ทดแทน GSPP1 โดยจะรับผิดชอบต่อภาระการค้ำประกันหุ้นกู้ที่มีการค้ำประกันของบริษัททุกชุดที่เหลือ

ทริสเรทติ้งมองว่าการเปลี่ยนผู้ค้ำประกันใหม่นั้นจะไม่มีผลต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันเนื่องจากสถานะเครดิตของ GSPP11 แข็งแกร่งกว่าของ GSPP1 ทั้งนี้ GSPP11 มีโรงไฟฟ้า Cogeneration จำนวน 2 โรงและมีโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ (Gas-fired Engine) อีกจำนวน 1 โรงซึ่งมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 272 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งตั้งอยู่ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมสยามอีสเทิรน์อินดัสเตรียลพาร์คในจังหวัดระยอง ทั้งนี้ ไรงไฟฟ้า Cogeneration ทั้ง 2 โรงมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. จำนวน 180 เมกะวัตต์ ซึ่งอายุของสัญญาดังกล่าวคงเหลือ 7 ปีและ 19 ปี

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Developing” หรือ “ยังไม่ชัดเจน” สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของการซื้อกิจการที่กระทำระหว่าง ENGIE ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทโกลว์ พลังงาน และบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ของการซื้อกิจการเป็นหลักซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับการอนุมัติขั้นสุดท้ายของ กกพ. หากการซื้อกิจการประสบความสำเร็จ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ก็จะกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท ซึ่งสถานะเครดิตหลังการทำธุรกรรมของบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จะมีผลต่อการกำหนดอันดับเครดิตของบริษัทเป็นอย่างมากโดยเป็นไปตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตแบบกลุ่มของทริสเรทติ้ง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง
- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561
- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 31 ตุลาคม 2550
?
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (GLOW)
อันดับเครดิตองค์กร: AA-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
GLOW194A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 AA-
GLOW19OA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 AA-
GLOW218A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 5,555 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 AA-
GLOW259A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568 AA-
GLOW265A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 AA-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Developing
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ