ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บล. เคที ซีมิโก้” เป็น “BBB” จาก “BBB+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 8, 2019 17:15 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด มาอยู่ที่ระดับ “BBB” จาก “BBB+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลประกอบการที่ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยยะ

อันดับเครดิตของบริษัทได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิง

กลยุทธ์ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 50% ทั้งนี้ อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทสะท้อนถึงแหล่งรายได้ของบริษัทที่กระจายตัวใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยตลาด อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังมีข้อจำกัดจากฐานทุนที่อยู่ในระดับปานกลาง และการแข่งขันในตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่รุนแรง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ผลประกอบการที่ลดลง

การลดลงของอันดับเครดิต ของ บล. เคที ซีมิโก้ มาจากการลดลงอย่างมีนัยยะของผลประกอบการใน 2 ปีล่าสุด ทริสเรตติ้งมองว่าสาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการลดลงเกิดจาก นโยบายบริหารความเสี่ยง ค่าใช้จ่ายการดำเนินธุรกิจที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ในด้านการบริหารความเสี่ยง ทริสเรทติ้งมองว่าทางบริษัทน่าจะยังสามารถปรับนโยบายให้เข้มแข็งขึ้นได้ จากความเสี่ยงที่เห็นได้จากในอดีต รวมถึงการต้องตั้งสำรองสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ในปี 2560 และการขาดทุนจากสถานะการลงทุนในปี 2561 ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจที่อยู่ในระดับสูงนั้น เราเชื่อว่าน่าจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ปรับตัวขึ้นมามีสาเหตุหลักมาจากการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงขึ้น จากการที่พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ และจากค่าใช้จ่ายพนักงานที่เกี่ยวเนื่องกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในองค์กร อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์และส่วนแบ่งทางตลาดซึ่งปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องจากการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงน่าจะยังได้รับแรงกดดันต่อไป

ความท้าทายในการปรับเปลี่ยนองค์กรและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ

ทริสเรทติ้งมองว่าผลประกอบการของบริษัทยังอยู่ภายใต้แรงกดดันในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรภายในซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงในปี 2561 และการดำเนินกลยุทธ์ใหม่ เป็นการเพิ่มความท้าทายให้กับบริษัท ในภาวะที่บริษัทกำลังเผชิญสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ รวมถึงการร่วมมือมากขึ้นกับกลุ่มธนาคารกรุงไทย การใช้เทคโนโลยีในการช่วยขยายฐานลูกค้า และการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ทริสเรตติ้งมองว่าหากบริษัทสามารถดำเนินกลยุทธ์ที่วางไว้ได้อย่างดี น่าจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดและมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในระยะยาว

ความสัมพันธ์กับธนาคารกรุงไทยเป็นปัจจัยบวกสำหรับอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของ บล. เคที ซีมิโก้ สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่า บล. เคที ซีมิโก้ เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิง

กลยุทธ์ของธนาคารกรุงไทย และน่าจะยังคงสถานะนี้ต่อไป ที่ผ่านมาบริษัทได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านธุรกิจและการเงินจากธนาคาร บล. เคที ซีมิโก้ ทำหน้าที่เสมือนเครื่องมือของธนาคารกรุงไทยในการให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์แก่ลูกค้าของธนาคาร โดยบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่เปิดใหม่ของบริษัทในปี 2561 ที่เป็นลูกค้าที่ผ่านการแนะนำโดยธนาคารมีสัดส่วน 44% และในขณะนี้ทั้งธนาคารและ บล. ก็กำลังอยู่ในระหว่างการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้สามารถทำธุรกรรมข้ามเครือข่ายได้

นอกจากการสนับสนุนด้านธุรกิจแล้วบริษัทยังได้รับวงเงินเงินกู้จากทางธนาคารเพื่อรองรับความต้องการด้านสภาพคล่อง ณ สิ้นปี 2561 สัดส่วนของวงเงินจากธนาคารกรุงไทยคิดเป็น 72% ของวงเงินทั้งหมดของบริษัท ซึ่งรูปแบบธุรกิจใหม่ที่เน้นการร่วมมือกับกลุ่มธนาคารมากขึ้นหากประสบความสำเร็จจะเป็นผลบวกต่อบริษัททั้งในด้านผลประกอบการและความสัมพันธ์กับทางธนาคารมากยิ่งขึ้น

การเติบโตในแหล่งรายได้ที่กระจายตัวมากขึ้น

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทน่าจะมีการขยายฐานรายได้ที่มั่นคงมากขึ้นในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งแหล่งของรายได้ที่มั่นคงน่าจะมาจากการบูรณาการการให้บริการร่วมกับกลุ่มธนาคารกรุงไทย และการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มนักลงทุนสถาบันให้มากขึ้น เราเชื่อว่าการที่ลูกค้าของธนาคารที่เป็นกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่สามารถทำธุรรรมข้ามเครือข่ายได้น่าจะทำให้บริษัทมีปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งฐานลูกค้าที่ขยายตัวขึ้นน่าจะช่วยให้ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีความมั่นคงขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทมีการกระจายแหล่งรายได้มาตลอดเห็นได้จากสัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการที่เพิ่มขึ้นจาก 8% ในปี 2557 เป็น 14% ในปี 2561

?

ฐานทุนในระดับปานกลาง

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถคงระดับเงินทุนได้ในระดับปานกลาง ซึ่งเรามองว่าเป็นระดับที่เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจในสถานการณ์ปกติ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีระดับของหนี้สินต่อทุนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์รายอื่น ๆ ที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิต แม้ว่าอัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ปรับตัวเลขแล้วของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นเป็น 40.2% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 จาก 26.3% ในปี 2559 แต่อัตราส่วนดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อยู่ที่ 54.7% ซึ่งอัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ปรับตัวเลขแล้วของบริษัท ณ สิ้นปี 2561 ได้ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 41.3%

การแข่งขันในตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่รุนแรง

ทริสเรทติ้งมองว่าการแข่งขันในตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จะยังคงความรุนแรงต่อไปเนื่องจากการเปิดเสรีค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2555 ทริสเรทติ้งมองว่าค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์น่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 1 bps (Basis Point) โดยค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยของ บล. เคที ซีมิโก้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 15 bps ในปี 2561 จาก 18 bps ในปี 2559 ทั้งนี้ สัดส่วนการทำธุรกรรมของนักลงทุนต่างประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง รวมทั้งการแข่งขันตัดราคาค่าธรรมเนียมของผู้ประกอบการบางรายและการแย่งตัวพนักงานยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับ บล. ทุกรายรวมถึง บล. เคที ซีมิโก้ด้วย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• ในปี 2562-2564 อัตราการเติบโตของรายได้ของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ 5%-10% ต่อปี

• ในปี 2562-2564 อัตราค่าใช้จ่ายดำเนินการต่อรายได้สุทธิคาดว่าจะอยู่ในระดับ 76%-85%

• ในปี 2563 คาดว่าจะเริ่มเห็นส่วนแบ่งตลาดนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีระบบจัดการความเสี่ยงที่เพียงพอสำหรับทั้งผลิตภัณฑ์เก่าและใหม่ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังว่าบริษัทจะค่อย ๆ ฟื้นฟูฐานธุรกิจและผลประกอบการของบริษัทได้

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจปรับเพิ่มขึ้นหากธนาคารกรุงไทยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นมากขึ้นในการที่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทในฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคาร อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มอันดับเครดิตในระยะสั้นมีโอกาสค่อนข้างน้อย เพราะทริสเรทติ้งมองว่าประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่เน้นความร่วมมือกับบริษัทในเครือธนาคารกรุงไทยน่าจะเห็นผลได้ในระยะยาว

ในทางกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจปรับลดลงได้หากบริษัทมีผลประกอบการที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระดับเงินทุนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากบริษัทเพิ่มสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอย่างมีนัยยะ หรือทริสเรทติ้งมองเห็นสัญญานการเพิ่มขึ้นของระดับความเสี่ยงที่บริษัทยอมรับได้ที่อาจนำไปสู่ผลขาดทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ หากความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อธนาคารกรุงไทยลดลง อันดับเครดิตของบริษัทก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยเช่นกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด (KTZ)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
KTZ195A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 450 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 BBB
KTZ205A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 BBB
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ