ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2019 13:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (หรือ กฟผ. ซึ่งได้รับอันดับเครดิต “AAA/Stable” จากทริสเรทติ้ง) และบทบาทที่สำคัญของบริษัทในการเป็นตัวแทนของ กฟผ. เพื่อลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในต่างประเทศ เนื่องจาก กฟผ. ถือหุ้นในบริษัท 100% บริษัทจึงถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กฎหมายแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ การประเมินอันดับเครดิตดังกล่าวยังได้พิจารณาถึงการบูรณาการที่เป็นหนึ่งเดียวระหว่าง กฟผ. และบริษัท รวมถึงการสนับสนุนที่บริษัทได้รับอย่างเต็มที่จาก กฟผ. ด้วย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

บทบาทการเป็นตัวแทนการลงทุนของ กฟผ.

บริษัทได้รับการจัดตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม 2550 เพื่อเป็นตัวแทนการลงทุนของ กฟผ. ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในต่างประเทศ ทั้ง กฟผ. และบริษัทถือว่าเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กฎหมายของไทยโดย กฟผ. เป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัท ด้วยเหตุนี้ สถานะอันดับเครดิตของบริษัทจึงเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสถานะอันดับเครดิตของ กฟผ.

ทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทสอดคล้องเป็นแนวทางเดียวกันกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ กฟผ. มาตั้งแต่การจัดตั้ง โดยบริษัทนั้นทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ กฟผ. สำหรับการลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (G-to-G) ในประเทศเพื่อนบ้านต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

โรงไฟฟ้า 3 โครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา

ปัจจุบันการลงทุนของบริษัทประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้า 3 แห่งในต่างประเทศและการลงทุนใน Adaro Indonesia ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า 3 แห่งนั้นมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 4,259 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงี้ยบ 1 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกวางจิ 1 ในประเทศเวียดนาม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำมายตงในประเทศเมียนมา ในจำนวนทั้ง 3 โครงการดังกล่าว โครงการน้ำเงี้ยบ 1 มีความคืบหน้าในการพัฒนาจนใกล้แล้วเสร็จมากที่สุด

ความล่าช้าของโครงการน้ำเงี้ยบ 1

สำหรับโครงการน้ำเงี้ยบ 1 นั้น ตามแผนเดิมจะเริ่มเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อย่างไรก็ตาม การเปิดดำเนินงานโครงการมีความล่าช้าไป 6.5 เดือนเนื่องจากการเคลื่อนตัวของโครงสร้างโรงไฟฟ้าหลักซึ่งทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเกิดการเอียงตัว

ความล่าช้าดังกล่าวทำให้มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทำให้เงินลงทุนโครงการเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 966 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่าโครงการที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่นั้น ผู้ร่วมพัฒนาโครงการจะช่วยกันรับผิดชอบโดยใช้เงินส่วนของเจ้าของ นอกจากนี้ โครงการยังมีประกันภัยจากความล่าช้าในการเริ่มดำเนินงานอีกส่วนหนึ่งด้วย

ณ เดือนกรกฎาคม 2562 โครงการน้ำเงี้ยบ 1 มีความคืบหน้า 99.76% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบและคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินงานได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2562

โครงการน้ำเงี้ยบ 1 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 269 เมกะวัตต์กับ กฟผ. ระยะเวลา 27 ปี โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินปันผลจากโครงการนี้ประมาณ 200-300 ล้านบาทต่อปีหลังจากดำเนินงานเต็มปีในปีแรก

ธุรกิจเหมืองถ่านหินยังคงเป็นแหล่งกระแสเงินสดหลักของบริษัท

ผลตอบแทนจากการลงทุนใน Adaro Indonesia จะยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทในช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้า โดย Adaro Indonesia เป็นหนึ่งในผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ของประเทศอินโดนีเซียด้วยกำลังการผลิตโดยเฉลี่ยประมาณ 50 ล้านตันต่อปีและมีปริมาณสำรองถ่านหินที่พิสูจน์ได้จำนวน 796 ล้านตัน ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2561

บริษัทถือหุ้น 11.53% ใน Adaro Indonesia ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2559 นับตั้งแต่ที่บริษัทได้เริ่มลงทุนใน Adaro Indonesia บริษัทได้รับเงินปันผลแล้วรวมทั้งสิน 4.90 พันล้านบาท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งประมาณการว่าบริษัทจะได้รับเงินปันผลประมาณ 300 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2562-2564 ภายใต้สมมติฐานราคาถ่านหิน Newcastle Coal Index ที่ประมาณ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน โดยรายได้เงินปันผลนี้เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายดำเนินงานของบริษัทที่ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี

?

ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 3

ในเดือนสิงหาคม 2561 คณะกรรมการของบริษัทได้ให้ความเห็นชอบการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 3 (โครงการน้ำงึม 3) โดยบริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ Chaleun Sekong Co., Ltd. (CSG) เพื่อซื้อสัดส่วนการลงทุนจำนวน 80% ในโครงการน้ำงึม 3 จาก Electricity Du Laos (EDL) ในการเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนนี้จะทำให้บริษัทถือสัดส่วนการลงทุน 25% ในโครงการดังกล่าว

โครงการน้ำงึม 3 เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 480 เมกะวัตต์ซึ่งตั้งอยู่บนลำน้ำงึมเหนือโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 2 ใน สปป. ลาว ปัจจุบัน EDL เป็นเจ้าของโครงการนี้ทั้งหมด โครงการมีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วประมาณ 50% และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564

ในส่วนของอัตราค่าไฟฟ้านั้น โครงการได้ยื่นข้อเสนอแผนกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าเพื่อให้คณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทำการพิจารณาแล้ว

บูรณาการเป็นหนึ่งเดียวกับ กฟผ.

การบูรณาการอย่างเป็นหนึ่งเดียวกับ กฟผ. เป็นปัจจัยสำคัญที่ทริสเรทติ้งนำมาใช้ประกอบการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัท นับตั้งแต่การก่อตั้งบริษัท กฟผ. ได้ส่งผู้บริหารระดับสูงมาบริหารบริษัท นอกจากนี้ กฟผ. ยังมีส่วนร่วมอย่างมากในกระบวนการลงทุนของบริษัทด้วย ทั้งนี้ โครงการลงทุนที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทแล้วจะต้องเสนอให้ กฟผ. ตรวจสอบก่อนที่จะส่งต่อไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อให้ความเห็นชอบขั้นสุดท้าย

ทริสเรทติ้งเชื่อว่า กฟผ. จะยังคงให้การสนับสนุนแก่บริษัทอย่างเต็มที่เนื่องจากบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางธุรกิจระยะยาวของ กฟผ. โดย กฟผ. ได้จัดเตรียมเงินเพิ่มทุนไว้ให้แก่บริษัทรวมทั้งสิ้น 17.0 พันล้านบาทเพื่อสนับสนุนการลงทุนตามแผนของบริษัท ณ เดือนมีนาคม 2562 กฟผ. ได้เพิ่มทุนให้แก่บริษัทไปแล้วรวม 12.20 พันล้านบาท โดยเงินจำนวน 11.31 พันล้านบาทที่ได้จากการเพิ่มทุนนั้นใช้สำหรับการลงทุนในโครงการน้ำเงี้ยบ 1 โครงการมายตง และโครงการกวางจิ 1 รวมถึงใช้ลงทุนใน Adaro Indonesia

นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านการเงินแล้ว กฟผ. ยังให้การสนับสนุนบริษัททั้งในด้านกำลังคน ระบบการปฏิบัติงาน รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และการแบ่งปันประสบการณ์กับบริษัทอีกด้วย นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการบริษัทก็ได้รับการแต่งตั้งมาจาก กฟผ. ด้วยเช่นกัน

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• การลงทุนใน Adaro Indonesia และโครงการน้ำเงี้ยบ 1 มีส่วนแบ่งกำไรประมาณ 600-900 ล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2562-2564

• คาดว่าบริษัทจะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนประมาณ 400-600 ล้านบาทต่อปี

• คาดว่าเงินลงทุนของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 2.30 พันล้านบาทในปี 2562 ประมาณ 360 ล้านบาทในปี 2563 และประมาณ 3.20 พันล้านบาทในปี 2564

• เงินลงทุนของบริษัทจะนำไปใช้ลงทุนในโครงการน้ำเงี้ยบ 1 โครงการกวางจิ 1 โครงการน้ำงึม 3 และเผื่อสำหรับการซื้อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย กฟผ. และจะยังคงบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนการลงทุนของ กฟผ. ในต่างประเทศ

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

ปัจจัยที่อาจมีผลในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับลดอันดับเครดิตของ กฟผ. ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและ กฟผ. ที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ หรือการสนับสนุนจาก กฟผ. ที่ลดลงอย่างมีสาระสำคัญ เป็นต้น

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง
- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562
- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561
- Rating Methodology for Government-Related Entities, 6 มิถุนายน 2560
- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558
?
บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi)
อันดับเครดิตองค์กร: AAA
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ