ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. น้ำตาลบุรีรัมย์” ที่ “BBB-” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2019 15:10 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงประสบการณ์ที่ยาวนานของบริษัทในธุรกิจน้ำตาลและการกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจน้ำตาลไปสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการที่บริษัทมีโรงงานผลิตน้ำตาลเพียงแห่งเดียว รวมไปถึงราคาน้ำตาลที่เป็นวงจรขึ้นลง ปริมาณผลผลิตอ้อยที่มีความผันผวน และการก่อหนี้ของบริษัทที่อยู่ในระดับสูง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลดลงมากส่งผลทำให้อัตรากำไรหดตัว

ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีบัญชี 2561 ปรับตัวลดลง รายได้รวมของบริษัทค่อนข้างคงที่ที่ระดับประมาณ 5.7 พันล้านบาท แต่อัตรากำไรจากการดำเนินงานซึ่งวัดจากอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 13.9% ในปีบัญชี 2561 จาก 17.1% ในปีบัญชี 2560 โดยสาเหตุเกิดจากราคาน้ำตาลที่ลดลงอย่างมากจากผลผลิตส่วนเกินของอ้อยทั่วโลก

ในปีการผลิต 2562/2563 มีการคาดการณ์ว่าการบริโภคน้ำตาลทั่วโลกจะยังคงมีแนวโน้มที่ต่ำกว่าผลผลิตน้ำตาล ดังนั้น จึงเป็นที่คาดว่าราคาน้ำตาลน่าจะยังคงปรับตัวลดลงต่อไป อย่างไรก็ตาม วงจรขาลงของอุตสาหกรรมน้ำตาลจะค่อย ๆ ฟื้นตัวตั้งแต่ปีบัญชี 2563 เป็นต้นไปหลังจากราคาน้ำตาลที่ตกต่ำอย่างมากช่วยทำให้ปริมาณการผลิตอ้อยและน้ำตาลลดลง ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำตาลทรายจะอยู่ที่ระดับราคาเฉลี่ย 14.0-16.0 เซนต์ต่อปอนด์ ในการนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทจะอยู่ที่ระดับ 13%-14% ในระหว่างปีบัญชี 2562-2565

ภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น

อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นเป็น 78.6% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีบัญชี 2562 จาก 74.1% ในช่วงเดียวกันของปีบัญชี 2561 จากการที่บริษัทมีสต็อกน้ำตาลคงเหลือเพิ่มขึ้นในปีการผลิต 2561/2562 ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังได้มีการลงทุนในโรงงานผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์แห่งใหม่ 1 โรงและโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่สามารถย่อยสลายได้อีก 1 โรงในช่วงปีบัญชี 2561-2562 อีกด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 950 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะจำกัดเงินลงทุนให้อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาทในระหว่างปีบัญชี 2563-2565 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 68% ในช่วงปีบัญชี 2565

มีผลงานเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน

ผู้บริหารของบริษัทคือตระกูลตั้งตรงเวชกิจซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักที่ถือหุ้นยาวนานมามากกว่า 50 ปี ลูกค้าหลักของบริษัทคือกลุ่มผู้ประกอบการการค้าระหว่างประเทศและผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ กลุ่มผู้ประกอบการระหว่างประเทศเหล่านี้ปกติจะนำน้ำตาลทรายดิบไปแปรรูปเป็นน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ปัจจุบันบริษัทกำลังเพิ่มเครื่องจักรเพื่อใช้ในการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ณ โรงงานน้ำตาลปัจจุบันของบริษัท การผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จะให้อัตรากำไรที่สูงกว่าการผลิตน้ำตาลทรายดิบ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถจำหน่ายน้ำตาลได้ในราคาที่สูงขึ้นตามคุณภาพของสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น

เพิ่มความหลากหลายของธุรกิจไปสู่การผลิตไฟฟ้า

บริษัทมีโรงงานไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่งซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 29.7 เมกะวัตต์ ทริสเรทติ้งประเมินว่าบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 10% ของรายได้รวม ธุรกิจผลิตไฟฟ้าช่วยให้บริษัทมีรายได้ที่แน่นอนมากขึ้นซึ่งจะช่วยชดเชยความเสี่ยงบางส่วนจากความผันผวนของราคาน้ำตาล

บริษัทมีรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 13% เป็น 557 ล้านบาทในปีบัญชี 2561 และคงที่ที่ระดับ 281 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปีบัญชี 2562 ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากอัตราการเดินเครื่องที่สูงขึ้นของโรงไฟฟ้าทั้ง 2 โรงของบริษัท

ขยายการผลิตและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า

บริษัทมีโรงงานผลิตน้ำตาลเพียงแห่งเดียวในจังหวัดบุรีรัมย์ การมีโรงงานเพียงแห่งเดียวหมายความว่าบริษัทมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องสินทรัพย์ที่เป็นสถานประกอบการ อย่างไรก็ตาม บริษัทวางแผนจะสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานแห่งแรกประมาณ 60 กิโลเมตร ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการรอผลอนุมัติการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment -- EIA) ของโรงงานแห่งที่ 2 ส่วนการก่อสร้างนั้นคาดว่าจะเริ่มหลังจากได้รับการอนุมัติผลการประเมินดังกล่าวแล้วและคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปีการผลิต

ปัจจุบันบริษัทผลิตเฉพาะน้ำตาลที่เป็นสินค้าพื้นฐานเท่านั้น เช่น น้ำตาลทรายสีรำสำหรับจำหน่ายในประเทศ และน้ำตาลทรายดิบเพื่อส่งออก อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเริ่มทำการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีบัญชี 2562

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังได้จัดตั้ง บริษัท ชูการ์เคน อีโคแวร์ จำกัด เพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ใช้ชานอ้อยเป็นวัตถุดิบหลักรวมทั้งใช้เยื่อใยจากพืชธรรมชาติอื่น ๆ ด้วย ซึ่งโครงการนี้คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะส่งออกผลผลิตดังกล่าวไปในต่างประเทศมากกว่า 75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

มีสถานะสภาพคล่องที่เพียงพอ

ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าสภาพคล่องของบริษัทจะยังคงมีเพียงพอ ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทจะอยู่ที่ระดับ 800 ล้านบาทถึง 1 พันล้านบาทต่อปีในปีบัญชี 2562-2565 ตามการฟื้นตัวของราคาน้ำตาล นอกจากนี้ จากระบบแบ่งปันผลประโยชน์คาดว่าสำนักงานกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายจะจ่ายเงินให้แก่บริษัทประมาณ 100 ล้านบาทต่อปีเพื่อเป็นค่าชดเชยการผลิตและการจำหน่าย

ณ เดือนมิถุนายน 2562 บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 83 ล้านบาทและมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้จำนวน 3.7 พันล้านบาท บริษัทจะใช้เงินทุนส่วนใหญ่ไปในการจ่ายชำระดอกเบี้ยและชำระหนี้ที่มีอยู่จำนวนทั้งสิ้น 900 ล้านบาท

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• รายได้รวมของบริษัทจะลดลง 7% ต่อปีในช่วงปีบัญชี 2562 และจะค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นราว ๆ 6%-8% ต่อปีในระหว่างปีบัญชี 2563-2565

• อัตรากำไรขั้นต้นและกำไรจากการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 19%-20% และ16% ตามลำดับในระหว่างปีบัญชี 2563-2565

• ค่าใช้จ่ายลงทุนทั้งหมดของบริษัทจะอยู่ที่ระดับประมาณ 500 ล้านบาทในปีบัญชี 2562 และ 100 ล้านบาทในระหว่างปีบัญชี 2563-2565

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศไทยเอาไว้ได้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะดำรงสภาพคล่องหรือมีวงเงินสินเชื่อสำรองที่เพียงพอสำหรับรองรับการชำระหนี้ได้ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดหวังว่าระบบแบ่งปันผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมน้ำตาลไทยและรายได้ที่แน่นอนจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะเป็นทุนสำรองที่ช่วยลดความผันผวนของวงจรขาลงในธุรกิจผลิตน้ำตาลได้อีกด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตยังมีจำกัดในระยะสั้นตราบเท่าที่ราคาน้ำตาลยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ในทางตรงกันข้าม การปรับลดอันดับเครดิตสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ความสามารถในการทำกำไรและผลตอบแทนของบริษัทลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ราคาน้ำตาลทรายดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างมากก็เป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิต ในขณะที่การลงทุนที่ใช้เงินกู้จำนวนมากและเงินสดส่วนเกินที่รองรับการชำระหนี้ที่อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องก็เป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) (BRR)
อันดับเครดิตองค์กร: BBB-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ