ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร “บ. เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป” เป็น “B” จาก “BB-” ด้วยแนวโน้ม “Negative”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2019 17:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็น “B” จาก “BB-“ และยังคงแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” โดยอันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ถดถอยต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท สถานะเงินสดของบริษัทถูกกดดันโดยการที่บริษัทไม่สามารถเรียกเงินคืนจากลูกหนี้หรือการขายหลักประกันได้ บริษัทไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงหลักฐานที่สะท้อนถึงความสามารถที่จะหาแหล่งเงินสดที่เพียงพอหรือการกู้ยืมใหม่สำหรับภาระหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระในระยะเวลาอันใกล้นี้

การปรับลดอันดับเครดิตยังรวมถึงมุมมองของทริสเรทติ้งต่อมาตรฐานธรรมาภิบาลที่อ่อนแอลง จากการที่ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (GSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 64% ไม่ได้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างบริษัทและ GSC นอกจากนั้น ในรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทและ GSC เกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมจาก GSC แก่บริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการจัดการความขัดแย้งผลประโยชน์ทับซ้อนที่อ่อนแอ

ณ เดือนมิถุนายน 2562 บริษัทมีเงินกู้ยืมรวม 3.34 พันล้านบาท โดยเป็นหุ้นกู้ 2.68 พันล้านบาท ตั๋วแลกเงิน 80 ล้านบาท ตั๋วสัญญาใช้เงินกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน 442 ล้านบาท และตั๋วสัญญาใช้เงินกับบุคคลอื่นอีก 142 ล้านบาท

ทริสเรทติ้งกำลังพิจารณาอย่างใกล้ชิดถึงความสามารถในการชำระหนี้ 2 จำนวนในเงินกู้ทั้งหมดที่จะต้องชำระในปี 2562 ซึ่งประกอบด้วย เงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 130 ล้านบาทที่มีกับ GSC โดยมีกำหนดนัดชำระวันที่ 23 กันยายน 2562 และหุ้นกู้จำนวน 768.6 ล้านบาท ที่จะถึงกำหนดชำระในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ตารางภาระหนี้สินของบริษัท

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ GSC กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน 2562 เพื่อลงมติเกี่ยวกับรายการสัตยาบันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน (รายละเอียดปรากฏตามรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อรายการสัตยาบันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของ GSC บนเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562) ซึ่งเงินกู้ยืมจาก GSC นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงิน 442 ล้านบาทจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน สำหรับตารางการชำระคืนและเจ้าหนี้ในส่วนเงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงินกับบริษัทที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ นั้น ไม่มีการเปิดเผย

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงความเห็นของทริสเรทติ้งว่าความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและความเสี่ยงจากความสามารถในการกู้ยืมใหม่ที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ และน่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในระยะเวลาหนึ่ง แหล่งเงินที่มีโอกาสมากสุดที่จะสามารถนำมาใช้ในการชำระคืนเงินกู้ยืมมาจากการบังคับขายหลักประกันที่ยึดมาจากลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีกระบวนการและขั้นตอนทางกฎหมายที่ต้องใช้ระยะเวลา นอกจากนี้ บริษัทไม่ได้แสดงถึงแหล่งเงินทุนอื่น ๆ ที่มีโอกาสสูงที่จะสามารถนำมาชำระหนี้ในระยะสั้นได้

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ได้หากความเสี่ยงด้านแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้นและมีแนวทางที่ชัดเจนว่าหนี้สินจะสามารถได้รับการชำระ ในขณะที่อันดับเครดิตอาจปรับลดลงต่อเนื่องหากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อและมีแนวโน้มว่าบริษัทมีโอกาสสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ACAP)
อันดับเครดิตองค์กร: B
แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ