ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 20, 2020 17:20 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 3 พันล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปีของ บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยหุ้นกู้ของบริษัทได้รับการค้ำประกันจากบริษัทแม่คือ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC หรือ “ผู้ค้ำประกัน”) ที่เป็นบริษัทในเครือของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จาก S&P Global Ratings (S&P Global)

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

อันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) สะท้อนการได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่ของบริษัทคือ HATC ซึ่งคุณภาพเครดิตได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจาก HMC ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันนี้ HATC รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้โดยจะครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 3.3 พันล้านบาท (คิดเป็น 110% ของมูลค่าหุ้นกู้) ซึ่งรวมถึงเงินต้น ดอกเบี้ยค้างชำระ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในขณะที่สัญญาค้ำประกันอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

ภายใต้ Keep Well Agreement ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้น บริษัทแม่ของ HATC คือ HMC จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังนี้

(1) เป็นเจ้าของและถือหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ HATC ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมไม่น้อยกว่า 80%

(2) ดูแลให้ HATC คงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นให้อยู่ในระดับที่ไม่ติดลบ และ

(3) ดูแลสภาพคล่องและเงินทุนของ HATC ให้มีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ตามเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ หนี้สินใด ๆ ที่เกิดจากการให้กู้ยืมระหว่าง HMC และ HATC จะถือว่าด้อยสิทธิกว่าหุ้นกู้นี้ และตราบเท่าที่หนี้ที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ยังคงอยู่ ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกอันจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นกู้นี้ได้ เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ถือหุ้นกู้และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

แม้ว่า Keep Well Agreement จะไม่ใช่การค้ำประกัน แต่ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าอันดับเครดิตของ HMC ที่อยู่ในระดับสูงและความสำคัญของ HATC ในฐานะที่เป็นบริษัทลูกรายสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ HMC จะทำให้ HMC ให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่ HATC เพื่อที่จะให้ HATC สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด

HATC เป็นบริษัทลูกซึ่งดำเนินธุรกิจหลักของกลุ่มฮอนด้า

คุณภาพเครดิตของ HATC สะท้อนถึงการเป็นบริษัทลูกซึ่งดำเนินธุรกิจหลักของ HMC โดย HMC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HATC ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 64% ในการนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า HMC จะให้การสนับสนุนทางด้านธุรกิจและการเงินแก่ HATC อย่างต่อเนื่องต่อไป

HATC ได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านธุรกิจและด้านการเงินจาก HMC โดยในแง่ของความร่วมมือทางธุรกิจนั้น ทั้งแผนการผลิต กลยุทธ์ทางการตลาด และนโยบายด้านการควบคุมความเสี่ยงของ HATC มีการหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับกลยุทธ์กลุ่มของ HMC ยกตัวอย่างเช่น HMC มีการให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี รวมทั้งคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านยานยนต์ใหม่ ๆ แก่ HATC เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานของกลุ่มฮอนด้าทั่วโลก

HATC ยังคงสามารถรักษาสถานะทางการตลาดของตนในกลุ่มสินค้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทยเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่องดังจะเห็นได้จากสัดส่วนทางการตลาดของบริษัทที่ยังคงแข็งแกร่งที่ประมาณ 26% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ HATC ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์เชิงกลยุทธ์สำหรับ HMC ในการส่งออกรถยนต์ไปในตลาดทั่วโลกอีกด้วย

HATC มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีกระแสเงินสดที่ค่อนข้างมั่นคงและไม่มีภาระหนี้สิน นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินภายใต้ Keep Well Agreement ระหว่าง HATC และ HMC อีกด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าการสนับสนุนและภาระผูกผันที่ HATC ได้รับจาก HMC จะยังคงดำรงต่อไปในอนาคต

การสนับสนุนของ HATC จะยังคงดำเนินต่อไปในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รายหลัก (Captive Finance) ของ HATC

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จะยังคงได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจจาก HATC ต่อไปในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อรถยนต์ซึ่ง HATC ได้ตั้งขึ้นเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของ HATC นอกจากนี้ บริษัทยังช่วย HATC ในการขยายธุรกิจและร่วมดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสนับสนุนยอดขายรถยนต์ฮอนด้าผ่านการแนะนำจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าของ HATC อีกด้วย ทั้งนี้ อัตราส่วนโดยเฉลี่ยของจำนวนลูกค้ารถยนต์ฮอนด้าที่บริษัทปล่อยสินเชื่อคิดเป็นสัดส่วนถึงประมาณ 40% ภายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

บริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) เป็นผู้นำรายหนึ่งของตลาดสินเชื่อรถยนต์ บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเติบโตถึง 7.1 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2562 จาก 5.5 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2560 หรือคิดเป็นอัตราเติบโตถัวเฉลี่ยที่ 14% อันเป็นผลมาจากกลยุทธ์ทางด้านการตลาดของบริษัท ณ เดือนมีนาคม 2562 บริษัทมีคุณภาพสินเชื่อที่ยังคงแข็งแกร่งโดยมีอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมอยู่ในระดับต่ำกว่า 0.2% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ทั้งนี้ เนื่องมาจากคุณภาพเครดิตที่ดีของลูกค้าและเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่ค่อนข้างเข้มงวดของบริษัท

บริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) มีสภาพคล่องและความยืดหยุ่นทางการเงินที่เพียงพอ บริษัทมีส่วนต่างทางด้านระยะเวลาระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินที่ยังคงเป็นบวก บริษัทมีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลายจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งรวมทั้งยังมีเงินกู้จากกลุ่มฮอนด้าในประเทศไทยซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่บริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก HATC ดังเห็นได้จากหนังสือค้ำประกันหุ้นกู้ที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทอีกด้วย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• อันดับเครดิตของ HMC ที่จัดโดย S&P Global จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

• การได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่คือ HATC ซึ่งได้รับการปรับเพิ่มสถานะเครดิตจาก Keep Well Agreement ที่ได้รับจาก HMC นั้นจะยังคงเป็นเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ HATC ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ HMC โดย HMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จาก S&P Global

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านลบต่อสถานะเครดิตของผู้ค้ำประกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้มีการค้ำประกัน ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ