ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี” ที่ “BB+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2020 17:40 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BB+” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ยาวนานของบริษัทและผลประโยชน์ที่ได้รับจากการมีทำเลทางธุรกิจอยู่ในจังหวัดชลบุรี อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็ถูกลดทอนบางส่วนจากธุรกิจที่มีขนาดเล็ก ตลอดจนการกระจุกตัวของพื้นที่ดำเนินธุรกิจ รวมถึงการมีความอ่อนไหวต่อวงจรธุรกิจเป็นอย่างมากและการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความน่าจะเป็นที่ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทในธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จจะอ่อนแอลงอีกด้วย

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีความสามารถในการแข่งขันที่เพียงพอในจังหวัดชลบุรี

บริษัทยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ได้รับประโยชน์จากความต้องการในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทอยู่ในระดับที่พอใช้โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากประวัติในการดำเนินงานที่ยาวนานมากกว่า 30 ปีและการมีฐานลูกค้าที่มั่นคง สินทรัพย์หลักของบริษัทซึ่งประกอบด้วยโรงงานคอนกรีตสำเร็จรูป โรงงานอิฐมวลเบา และร้านค้าปลีกสมัยใหม่ล้วนตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีทั้งสิ้น โดยบริษัทได้รับประโยชน์จากทำเลที่ตั้งของสินทรัพย์หลักในแง่ของค่าขนส่งที่สามารถแข่งขันได้ ตลอดจนอัตราการเติบโตของการบริโภควัสดุก่อสร้างที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และโอกาสที่ดีสำหรับงานก่อสร้างจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor -- EEC) ของรัฐบาล

ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 2.3 พันล้านบาทต่อปีซึ่งเป็นผลมาจากการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในเขตจังหวัดชลบุรีและระยอง

ธุรกิจที่มีขนาดเล็กและการกระจุกตัวของพื้นที่ดำเนินธุรกิจ

บริษัทมีธุรกิจที่มีขนาดเล็ก โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่เพียงประมาณ 2%-3% นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งทางด้านเครดิตของบริษัทยังถูกลดทอนจากการมีจำนวนสินค้าที่จำกัดในวงแคบและความสามารถในการการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ที่จำกัดอยู่ในเขตจังหวัดชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น นอกจากนี้ สถานะทางธุรกิจของบริษัทยังมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของรายได้เนื่องจากยอดขายส่วนใหญ่ของบริษัทนั้นต้องพึ่งพางานก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยองเป็นหลัก

มีความอ่อนไหวเป็นอย่างมากต่อวงจรอุตสาหกรรมที่ผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรง

ตลาดของบริษัทมีความผันผวนที่สูงมากซึ่งส่งผลให้ผลกำไรมีความไม่แน่นอน โดยความต้องการในสินค้าของบริษัทนั้นขึ้นอยู่กับงานก่อสร้างใหม่ๆ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐบาลเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงซึ่งเห็นได้จากการแข่งขันด้านราคา ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่มีน้อย และการมีคู่แข่งจำนวนมากในตลาด ทั้งนี้ การมีอัตรากำไรจำนวนน้อยและผันผวนส่งผลทำให้ผลประกอบการของบริษัทมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทต้องเผชิญกับสภาวะตลาดที่ซบเซา

ตำแหน่งทางการตลาดในธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จแนวโน้มลดลง

บริษัทได้ลดความสำคัญของธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จลงเนื่องจากบริษัทประสบปัญหายอดขายและอัตรากำไรที่ลดลงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้ตัดสินใจยุติการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จโดยขายโรงงานออกไปเกือบทั้งหมด อีกทั้งยังได้ปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานคงที่ด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จอยู่แต่เปลี่ยนมาเป็นผู้ค้าและใช้กองรถขนส่งที่เหลืออยู่เพื่อให้บริการขนส่งแก่ผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จรายอื่นๆ แทน

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจมาเป็นผู้ค้าอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสถานะทางการตลาดในระยะยาวและรายได้ในอนาคตของบริษัทอันเนื่องมาจากการมีเครือข่ายกระจายสินค้าที่หดตัวลงและความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จรายอื่นๆ ทริสเรทติ้งมองว่าแม้ว่าบริษัทจะสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานคงที่ลงได้ แต่อัตรากำไรจากธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จของบริษัทนั้นคาดว่าน่าจะลดต่ำลง

มุ่งเน้นธุรกิจคอนกรีตสำเร็จรูปมากขึ้น

หลังจากลดความสำคัญของธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จลงบริษัทก็มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจคอนกรีตสำเร็จรูปที่ให้กำไรดีกว่ามากขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสินค้าให้หลากหลายรวมถึงขยายตลาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในธุรกิจคอนกรีตสำเร็จรูปของบริษัทนั้นจะยังคงดำเนินต่อไปซึ่งจะช่วยชดเชยธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จที่อ่อนตัวลงได้บางส่วน

ธุรกิจคอนกรีตสำเร็จรูปยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ โดยเห็นได้จากการเติบโตของรายได้ที่อยู่ในระดับปานกลาง อัตรากำไรที่ผันผวนน้อยกว่า และการมีคู่แข่งจำนวนไม่มากอีกด้วย รายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาโดยสร้างอัตรากำไรขั้นต้นในช่วงระหว่าง 13%-16% ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าสัดส่วนรายได้จากกลุ่มคอนกรีตสำเร็จรูปจะเพิ่มขึ้นโดยมีสัดส่วนที่ประมาณ 35%-40% ของรายได้รวมของบริษัทในช่วง 3 ปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับ 32% ในปี 2561

ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น

ผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นในปี 2562 โดยได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่มาจากการฟื้นตัวของธุรกิจคอนกรีตมวลเบาของบริษัทย่อยคือ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) (SMART) รายได้รวมของบริษัทสำหรับปี 2562 เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยมาอยู่ที่ 2.6 พันล้านบาท โดยกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทปรับเพิ่มขึ้น 76.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็น 0.279 พันล้านบาท จาก 0.158 พันล้านบาทในปี 2561 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบห้าปีที่ผ่านมา

สถานะทางการเงินของบริษัทก็ปรับตัวดีขึ้นจากความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มสูงขึ้นและภาระหนี้สินที่ลดลง ในปี 2562 บริษัทมีอัตรากำไร EBITDAเพิ่มขึ้นเป็น 10.6% เมื่อเทียบกับ 6.5% ในปี 2561 ในขณะที่อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 28.9 % ในปี 2562 จาก 11.6% ในปี 2561

แนวโน้มธุรกิจยังคงเปราะบาง

ทริสเรทติ้งมองว่าธุรกิจของบริษัทยังคงมีความเสี่ยงจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง การเติบโตของการก่อสร้างในภาคเอกชนน่าจะยังคงชะลอตัวต่อไปในปี 2563 อันเป็นผลจากอุปทานส่วนเกินในภาคอสังหาริมทรัพย์ ในทางตรงกันข้าม เรายังคงคาดว่าการลงทุนจากภาครัฐบาลจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการก่อสร้างภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้าจะส่งผลให้การเริ่มโครงการก่อสร้างต่างๆ นั้นล่าช้าตามไปด้วย ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งก็คาดว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมจะสูงขึ้นหากการประมูลโครงการต่างๆ ชะลอตัว

นอกจากนี้ ผลประกอบการของธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จนั้นยังคงไม่แน่นอนโดยจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของบริษัทในการสร้างพันธมิตรกับผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จรายอื่นๆ ทริสเรทติ้งเชื่อว่าอัตรากำไรในธุรกิจคอนกรีตมวลเบาอาจจะค่อยๆ ลดลงเนื่องจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของคอนกรีตสำเร็จรูปที่ยังดีอยู่อีกทั้งต้นทุนในการดำเนินงานที่ลดลงหลังจากขายโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จแล้วจะช่วยป้องกันไม่ให้ EBITDA ของบริษัทถดถอยลงได้

ภายใต้การคาดการณ์ของทริสเรทติ้งสำหรับปี 2563-2565 คาดว่าบริษัทจะสร้าง EBITDA ประมาณ 200-230 ล้านบาท โดยที่เงินทุนจากการดำเนินงานจะลดลงมาอยู่ในช่วงระหว่าง 160-190 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ความเสี่ยงขาลงอาจเกิดจากความล้มเหลวในธุรกิจค้าคอนกรีตผสมเสร็จและความเป็นไปได้ที่อัตรากำไรของธุรกิจคอนกรีตมวลเบาจะผันผวน ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนของเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินของบริษัทจะอยู่สูงเกินกว่า 20% นอกจากนี้แล้วทริสเรทติ้งไม่คาดหวังว่าบริษัทจะมีการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคตอีก 2-3 ปีข้างหน้าซึ่งน่าจะส่งผลให้ภาระหนี้สินของบริษัทจะยังคงลดลงต่อไป

สภาพคล่องตึงตัว

สภาพคล่องของบริษัทยังคงตึงตัวเนื่องจากแหล่งที่มาของเงินทุนนั้นไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย ในอีก 12 เดือนข้างหน้า แหล่งที่มาของเงินทุนจะประกอบด้วยเงินทุนจากการดำเนินงานประมาณ 160 ล้านบาทและเงินสดในมือจำนวน 30 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2019 ในขณะเดียวกัน การใช้เงินทุนของบริษัทจะประกอบด้วยการชำระคืนเงินกู้ระยะยาวจำนวน 141 ล้านบาท เงินสำหรับการลงทุนต่างๆ จำนวน 100 ล้านบาท และการจ่ายเงินปันผลอีกประมาณ 30 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะต้องพึ่งพาวงเงินสินเชื่อที่บริษัทยังไม่ได้เบิกใช้ซึ่งมีอยู่จำนวนประมาณ 124 ล้านบาทในปัจจุบันเพื่อรองรับการใช้จ่ายเงินส่วนเกินดังกล่าว

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• รายได้ของบริษัทจะคงอยู่ในช่วงระหว่าง 2.3-2.5 พันล้านบาทต่อปีในระหว่างปี 2563-2565

• อัตราส่วนกำไร EBITDA จะอยู่ระหว่าง 8%-9%

• เงินลงทุนของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อปี

• การจ่ายเงินปันผลจะอยู่ที่จำนวน 30 ล้านบาทต่อปี

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่าการแข่งขันที่รุนแรงจะยังคงสร้างแรงกดดันต่อรายได้และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทต่อไป หนี้สินเงินกู้ของบริษัทยังมีแนวโน้มที่จะลดลง ซึ่งจะช่วยรักษาอัตราส่วนของกระแสเงินสดต่อหนี้สินทางการเงิน รวมทั้งรักษาความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทอีกด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสการปรับเพิ่มอันดับเครดิตน่าจะยังคงมีจำกัดในระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจจะปรับเพิ่มขึ้นหากตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมทั้งมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น และความสามารถในการทำกำไรที่สูงขึ้น ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทจะยังมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับสภาพคล่องให้รอบคอบมากกว่านี้เพื่อที่จะลดทอนผลกระทบจากสภาวะตลาดที่อ่อนแอ

แรงกดดันในเชิงลบต่ออันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นหากผลการดำเนินงานของบริษัทอ่อนตัวลงและ/หรือระดับของกระแสเงินสดต่อภาระหนี้สินด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยอาจเห็นได้จากอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินที่ลดลงต่ำกว่า 10% เป็นระยะเวลานาน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) (CCP)

อันดับเครดิตองค์กร: BB+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ