ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท “ธ. กรุงศรีอยุธยา” ที่ระดับ “AAA/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 10, 2020 17:45 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาทไถ่ถอนภายใน 3 ปีของธนาคารที่ระดับ “AAA” ด้วย

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของธนาคารในการเป็นสมาชิกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (กลุ่ม MUFG) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการสนับสนุนทางธุรกิจและเงินทุนที่กลุ่ม MUFG มีให้แก่ธนาคารมาโดยตลอด รวมถึงความช่วยเหลือที่คาดว่าจะได้รับจากกลุ่มธนาคารแม่ในกรณีที่ธนาคารประสบปัญหาทางการเงิน ทั้งนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นธนาคารย่อยของ MUFG Bank Ltd. (MUFG Bank) ซึ่ง MUFG Bank ถือหุ้นทั้งหมดโดยกลุ่ม MUFG (ได้รับการจัดอันดับ “A/Positive” จาก S&P Global Ratings) และยังเป็นสมาชิกหลักของ กลุ่ม MUFG อีกด้วย

สถานะเครดิตเฉพาะของธนาคารกรุงศรีอยุธยาสะท้อนถึงธุรกิจและกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลายเป็นอย่างดี รวมไปถึงความแข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อลูกค้ารายย่อยและตลาดลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม เงินกองทุนและสถานะเงินทุนของธนาคารที่อยู่ในระดับปานกลางและการพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากลูกค้ารายใหญ่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ก็เป็นปัจจัยลดทอนอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารด้วยเช่นกัน

ธนาคารกรุงศรีอยุธยามีธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต โดยธนาคารได้รับการจัดให้เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีความสำคัญในเชิงระบบ (Domestic Systematically Important Banks -- D-SIB) ของประเทศไทยในปี 2560 ส่วนแบ่งทางการตลาดสินเชื่อของธนาคารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอัตราการเติบโตของสินเชื่อในระดับที่สูงกว่าธนาคารพาณิชย์อื่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยส่วนแบ่งทางการตลาดสินเชื่อของธนาคารอยู่ที่ระดับ 14.4% ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 10 แห่ง ณ สิ้นปี 2562

ทริสเรทติ้งคาดว่าธุรกิจสินเชื่อรายย่อยจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนผลประกอบการของธนาคารในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งรายได้ก่อนหักภาษีจากธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (ไม่รวมรายได้จากการขายเงินลงทุน 50% ในบริษัทเงินติดล้อ จำกัด) นั้นมีสัดส่วนประมาณ 55% ของรายได้จากการดำเนินงานก่อนหักภาษีเงินได้ของธนาคารในปี 2562 ค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่กว่า 80% ของค่าธรรมเนียมทั้งหมดของธนาคารมาจากธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภคและอุปโภค ซึ่งในจำนวนนี้ประกอบด้วยค่าธรรมเนียมจากบัตรเครดิต การขายประกัน การโอนเงิน และการให้เงินกู้

ต้นทุนการดำเนินงานที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรในระดับปานกลางของธนาคาร แม้กระนั้นอัตรากำไรจากดอกเบี้ยสุทธิหลังหักต้นทุนทางเครดิตอยู่ที่ระดับ 2.2% ในปี 2562 สูงกว่าระดับของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่หลายแห่ง อัตราส่วนผลตอบแทน/สินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยไม่รวมรายได้จากการขายบริษัทเงินติดล้อ อยู่ทีระดับ 1.2% ในปี 2562 ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยธนาคารพาณิชย์ไทย

ทริสเรทติ้งประมาณการอัตราส่วน CET-1 ของธนาคารน่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับปัจจุบันที่ 12%-13% ในช่วง 3 ปีข้างหน้าโดยใช้สมมติฐานอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่ระดับ 7% ต่อปีและอัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลที่ระดับ 25% ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ อัตราส่วน CET-1 ของธนาคารอยู่ที่ระดับประมาณ 13.05% ณ สิ้นปี 2562

ธนาคารยังคงสามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในเกณฑ์ดีเอาไว้ได้โดยมีอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 1.92% ณ สิ้นปี 2562 ธนาคารยังคงเพิ่มระดับสำรองอย่างต่อเนื่องซึ่งเห็นได้จากต้นทุนทางเครดิตที่อยู่ในระดับ 1.62% ในปี 2562 อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อรวมอยู่ที่ระดับ 163% ณ สิ้นปี 2562 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยอยู่เล็กน้อย

ทริสเรทติ้งมองว่าสถานะเงินทุนของธนาคารอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและหลากหลาย ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดของเงินฝากที่ระดับ 12.2% ในบรรดาธนาคารพาณิชย์ไทย ณ สิ้นปี 2562 เงินฝากรวมของธนาคารขยายตัวที่ระดับ 9.9% ในปี 2562 จากเงินฝากประจำเป็นหลัก ธนาคารมีการพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากลูกค้ารายใหญ่และเงินฝากประจำต้นทุนสูงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่ ในความเห็นของทริสเรทติ้ง การพึ่งพาดังกล่าวมีความเหมาะสมกับลักษณะสินทรัพย์ของธนาคารอันประกอบไปด้วยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ดอกเบี้ยคงที่ซึ่งมีสัดส่วนกว่าหนึ่งในสี่ของสินเชื่อรวม เงินฝากของธนาคารจึงมีสัดส่วนอยู่เพียง 79% ของแหล่งเงินทุนรวม ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับ 87% บัญชีเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์ (Current Account-Savings Account – CASA) ของธนาคารมีสัดส่วนอยู่ที่ 41% ของเงินฝากรวม ณ สิ้นปี 2562 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับประมาณ 60% ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินแบบปรับเป็นตัวเลขเต็มปีของธนาคารอยู่ที่ระดับ 1.8% ในช่วงปี 2562 ซึ่งสูงกว่าของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่รายอื่น ๆ

ทริสเรทติ้งมองว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยามีสภาพคล่องเฉพาะในส่วนของธนาคารเองอยู่ในระดับที่เพียงพอและใกล้เคียงกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดกลางรายอื่น ๆ ทริสเรทติ้งมองว่าแหล่งเงินกู้และความช่วยเหลือที่ธนาคารได้รับจากกลุ่ม MUFG ถือเป็นปัจจัยเสริมด้านสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อเงินฝากของธนาคาร ณ สิ้นปี 2562 อยู่ที่ระดับ 31% ซึ่งถือว่าน่าพอใจ สัดส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องสำหรับใช้รองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง (Liquidity Coverage Ratio -- LCR) ของธนาคารในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ 180% โดยอยู่ที่ระดับ 136% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ระดับ 90%

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะยังคงสถานภาพในการเป็นธนาคารลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่ม MUFG และจะยังคงได้รับการสนับสนุนทางธุรกิจและการเงินจากธนาคารแม่ต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารอาจเปลี่ยนแปลงได้ในกรณีที่สถานะด้านเครดิตของกลุ่ม MUFG มีการเปลี่ยนแปลง หรือในกรณีที่ทริสเรทติ้งพิจารณาเห็นว่าระดับความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารที่มีต่อกลุ่มเปลี่ยนไป

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการในการจัดอันดับเครดิตธนาคารพาณิชย์, 3 มีนาคม 2563

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY)

อันดับเครดิตองค์กร: AAA

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน วงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ