ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท “บ. ราชธานีลิสซิ่ง” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2020 09:45 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” พร้อมกันนี้ ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 7 ปี ที่ระดับ “A-” ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ในการดำเนินงานและชำระคืนหนี้

อันดับเครดิตของบริษัทได้รับการยกระดับเพิ่มขึ้นจากสถานะอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจของทริสเรทติ้ง โดยทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าบริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยสัดส่วน 57.5% ณ เดือนมีนาคม 2563 โดยบริษัททุนธนชาตได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ “A/Stable” โดยทริสเรทติ้ง บริษัทเป็นหนึ่งในบริษัทหลักที่สร้างรายได้และกระแสเงินสดแก่บริษัททุนธนชาต ซึ่งทริสเรทติ้งมีมุมมองว่ามีแนวโน้มค่อนข้างสูงที่บริษัททุนธนชาตจะยังคงรักษาสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในระยะยาว

อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์และรถยนต์หรู (Luxury Car) อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงผลประกอบการทางการเงินและคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทที่ปรับดีขึ้น แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่การเติบโตของสินเชื่อจะลดลง ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการตลาดในอีก 2-3 ปีข้างหน้าไว้ได้แม้ปริมาณธุรกิจจะชะลอตัวลงซึ่งเป็นไปตามภาวะอุตสาหกรรมโดยรวม

ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทจะถดถอยลงในระดับปานกลางด้วยอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5%-6% จากปัจจุบันที่ 4% อันเนื่องมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 (COVID-19) อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งประเมินว่าคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอลงจะไม่กระทบต่อสถานะความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายด้านเครดิตที่เข้มงวด การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการจัดเก็บหนี้ และการมีสำรองหนี้สูญในระดับที่เพียงพอ

ฐานทุนของบริษัทซึ่งประเมินโดยอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง อัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงของบริษัทอยู่ที่ 15.2% ณ สิ้นปี 2562 ทริสเรทติ้งคาดการณ์อัตราส่วนดังกล่าวในระยะ 3 ปีข้างหน้า (2563-2565) อยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 17.2% และเมื่อผนวกกับความสามารถในการสร้างรายได้ซึ่งทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าอยู่ในระดับปานกลางแล้ว ระดับ ทุน การก่อหนี้และกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่เพียงพอ ทริสเรทติ้งใช้อัตราส่วนกำไรก่อนภาษีเงินได้ต่อสินทรัพย์เสี่ยงถัวเฉลี่ยและอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยในการประเมินศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไรของบริษัท ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะรักษาระดับผลการดำเนินงานในระยะ 3 ปีข้างหน้า (2563-2565) ด้วยอัตราส่วนกำไรก่อนภาษีเงินได้ต่อสินทรัพย์เสี่ยงถัวเฉลี่ยที่ 4.2% และอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยที่ 3.3% ความสามารถในการสร้างกำไรของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิรวมของบริษัทเพิ่มขึ้น 20% เป็น 1.96 พันล้านบาท ในปี 2562 โดยเป็นผลจากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่ลดลงเนื่องจากการกลับรายการสำรองหนี้สูญเพื่อรองรับการใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน TFRS9 ในปี 2563

ความกังวลของทริสเรทติ้งต่อความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและการกู้ยืมใหม่เพื่อชำระหนี้เดิมอันเป็นผลสืบเนื่องจากความเกรงกลัวต่อความเสี่ยงในตลาดตราสารหนี้ได้รับการบรรเทาลงจากความสามารถของบริษัทในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย รวมถึงวงเงินกู้ยืมที่ได้รับจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งเพิ่มเติมจากวงเงินที่ได้รับอย่างต่อเนื่องจากธนาคารธนชาตที่เป็นผู้ถือหุ้นเดิม

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในกลุ่มตลาดเป้าหมายที่มีความเชี่ยวชาญและความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรไว้ได้ แนวโน้มอันดับเครดิตยังอยู่บนการคาดการณ์ว่าบริษัทจะดำรงคุณภาพสินทรัพย์ไว้ได้แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางด้านเครดิตจะอ่อนแอ

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากคุณภาพเครดิตเฉพาะของบริษัทปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ฐานทุนแข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเหนือกว่าระดับ 25% และอัตราส่วนกำไรก่อนภาษีเงินได้ต่อสินทรัพย์เสี่ยงถัวเฉลี่ยมากกว่า 6% อย่างมีเสถียรภาพในระยะเวลาหนึ่ง อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับลดลงหากสถานะทุนของบริษัทอ่อนแอลงด้วยอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงลดลงต่ำกว่า 15% ในช่วงระยะเวลาหนึ่งอย่างต่อเนื่อง หรือคุณภาพสินทรัพย์เสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญจนกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรและทุนของบริษัท

กรณีที่ไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทเอง อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นหากทริสเรทติ้งเชื่อว่าความสำคัญของบริษัทต่อบริษัททุนธนชาตได้รับการปรับเพิ่มในระดับที่สูงขึ้น

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (THANI)

อันดับเครดิตองค์กร: A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

THANI205A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI206A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI208A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI209B: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 665 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI20DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI20DB: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI20DC: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

THANI211A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 175 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-

THANI212A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-

THANI212D: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 720 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-

THANI21OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 145 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-

THANI221A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,070 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-

THANI227A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,745.2 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-

THANI22OA หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 A-

THANI232C: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A-

THANI237A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 486.3 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A-

THANI247A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 593.7 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 A-

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 7 ปี A-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ