ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. น้ำตาลขอนแก่น” ที่ “A-” และเปลี่ยนแนวโน้ม เป็น “Negative” จาก “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2020 14:56 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” โดยการเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาวะภัยแล้งที่รุนแรงในประเทศไทยซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณอ้อยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงเป็นระยะเวลานานจะส่งผลกดดันต่อผลประกอบทางการเงินของบริษัทในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้าอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงประสบการณ์ที่ยาวนานของบริษัทในอุตสาหกรรมน้ำตาลและการขยายกิจการไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจน้ำตาลต่อไป

ผลประกอบการของบริษัทในปีบัญชี 2562 เป็นไปตามประมาณการของทริสเรทติ้งโดยบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานรวมคงที่ที่ระดับ 1.87 หมื่นล้านบาทในปีบัญชี 2562 และ 3.2 พันล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรกของปีบัญชี 2563 อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ระดับ 15.4% ในปีบัญชี 2562 แต่ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 24.1% ในช่วง 3 เดือนแรกของปีบัญชี 2563 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 21.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนจากการที่บริษัทมีค่าใช้จ่ายการขายที่ลดลง กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทอยู่ที่ 2.9 พันล้านบาทในปีบัญชี 2562 ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งที่ 2.8 พันล้านบาท และในช่วง 3 เดือนแรกของปีบัญชี 2563 ก็เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาอยู่ที่ระดับ 769 ล้านบาท

ราคาน้ำตาลที่ลดลงอย่างมากและภาวะภัยแล้งที่รุนแรงในปีการผลิต 2562/2563 มีแนวโน้มจะทำให้อัตรากำไรของผู้ผลิตน้ำตาลในประเทศไทยลดลงในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จากการดำเนินงานรวมของบริษัทจะลดลงประมาณ 50% มาอยู่ที่ระดับ 9.4 พันล้านบาทในปีบัญชี 2563 และจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ 9.8 พันล้านบาทถึง 1.55 หมื่นล้านบาทในปีบัญชี 2564-2565 ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่าราคาน้ำตาลโลกจะอยู่ที่ระดับประมาณ 10 เซนต์ต่อปอนด์ในปีบัญชี 2563 และจะปรับตัวสูงขึ้นเป็น 12-14 เซนต์ต่อปอนด์ในปีบัญชี 2564-2565 เมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยที่ 12.8 เซนต์ต่อปอนด์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีบัญชี 2563 ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 10% ในปีบัญชี 2563 และจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นมาอยูที่ระดับ 12% ในปีบัญชี 2564-2565

หนี้สินทางการเงินรวมที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2.05 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมกราคม 2563 จาก 2 หมื่นล้านบาท ณ เดือนตุลาคม 2562 เนื่องจากบริษัทมีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลหีบอ้อย อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนยังคงอยู่ที่ระดับ 51.6% ณ เดือนมกราคม 2563 ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของ

ทริสเรทติ้งที่ระดับ 50% ในปีบัญชี 2563

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าสภาพคล่องของบริษัทจะยังคงเพียงพอในช่วง 12 เดือนข้างหน้า บริษัทมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในปี 2563 ซึ่งประกอบไปด้วยเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวนประมาณ 1.9 พันล้านบาทและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันจำนวน 3.5 พันล้านบาท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีเงินทุนจากการดำเนินงานที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าตามราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดทั้งสิ้นจำนวน 136 ล้านบาทและมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้อยู่ทั้งสิ้นมากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมกราคม 2563 ซึ่งเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในปี 2563

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในปีบัญชี 2563 มีแนวโน้มที่จะอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญจากยอดขายที่ลดลงและความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอ ซึ่งจะส่งผลทำให้อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิตอาจเปลี่ยนกลับมาเป็น “Stable” หรือ “คงที่” ได้หากผลการดำเนินงานและผลประกอบการทางการเงินของบริษัทฟื้นตัวเป็นระยะเวลานาน ในขณะที่การปรับลดอันดับเครดิตสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ผลประกอบการทางการเงินของบริษัทเป็นไปตามประมาณการหรืออ่อนแอลงกว่าประมาณการของทริสเรทติ้ง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

- Group Rating Methodology, 10 กรกฎาคม 2558

บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) (KSL)

อันดับเครดิตองค์กร: A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

KSL27DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570 A-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ