ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2020 15:47 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด ที่ระดับ “AAA” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนโดยบริษัทแม่ของบริษัทซึ่งอยู่ในประเทศญี่ปุ่นคือ Tokyo Century Corporation (Tokyo Century) อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันและรูปแบบการค้ำประกันที่ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ ทั้งนี้ ในปี 2563 อันดับเครดิตของ Tokyo Century ได้รับการทบทวนให้คงอยู่ที่ระดับ “AA-/Stable” โดย Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR)

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

การค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ตามเงื่อนไขข้อตกลงการค้ำประกันซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวเต็มจำนวนโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยผู้ค้ำประกันพร้อมที่จะชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันในกรณีที่บริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นอกจากนี้ หากมีการควบรวมหรือมีการครอบงำกิจการของ Tokyo Century บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการหรือบริษัทที่เข้าครอบงำกิจการของ Tokyo Century จะต้องรับภาระผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย และในกรณีที่ Tokyo Century ไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเงินที่ผิดนัดชำระหนี้คืนได้ โดยที่ภาระการค้ำประกันนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนโดยปราศจากมติจากคะแนนเสียงข้างมากไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้

ความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กำไรสุทธิของ Tokyo Century เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 5.6 หมื่นล้านเยนในปีบัญชี 2562 สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2563 (เมษายน 2562 - มีนาคม 2563) จาก 3.4 หมื่นล้านเยนในปีบัญชี 2557 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตสะสมโดยเฉลี่ยต่อปีเท่ากับ 10.6% อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.2% ในปีบัญชี 2562 จาก 1.3% ในปีบัญชี 2561 ซึ่งการลดลงดังกล่าวเกิดจากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์จากการซื้อกิจการ Aviation Capital Group LLC (ACG) อีก 75.5% เข้ามา ทั้งนี้ ภายใต้แผนธุรกิจระดับปานกลางแผนที่ 4 สำหรับปี 2563-2565 ที่ประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมานั้นระบุว่าบริษัทมีเป้าหมายที่จะมีกำไรสุทธิที่ระดับ 8 หมื่นล้านเยนภายในปีบัญชี 2565

ส่วนทุนอยู่ในระดับคงที่

ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 ส่วนทุนของ Tokyo Century ที่คำนวณโดยอัตราส่วนผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.2% โดยเกิดจากการเพิ่มขึ้นของเงินกู้เพื่อนำมาซื้อกิจการของ ACG ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 บริษัทได้เพิ่มทุนผ่านการจัดสรรแก่บุคคลที่ 3 (Third Party Allotment) ให้แก่ Nippon Telegraph and Telephone (NTT) และ ITOCHU ที่มาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ โดยณ สิ้นเดือน มีนาคม 2563 NTT มีสัดส่วนการถือหุ้นใน Tokyo Century เป็นอันดับที่ 3 โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 10.08% อัตราส่วนผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 9.9% ด้วย ทั้งนี้ ภายใต้แผนธุรกิจระดับปานกลางแผนที่ 4 บริษัทมีเป้าหมายการเพิ่มอัตราส่วนผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมให้อยู่ที่ระดับ 12% ภายในสิ้นปีบัญชี 2565

ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการ ACG

ACG เป็นผู้ประกอบการลีสซิ่งเครื่องบินซึ่งกลายมาเป็นบริษัทลูก 100% ของ Tokyo Century เมื่อเดือนธันวาคม 2562

ทริสเรทติ้งมองว่าการซื้อกิจการของ ACG ได้เพิ่มความเสี่ยงให้แก่บริษัทมากยิ่งขึ้นเนื่องจากปัจจุบัน ACG จัดว่าเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งนี้ ราคาเช่าเครื่องบินต้องประสบกับความผันผวนอย่างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งทำให้ธุรกิจสายการบินทั่วโลกหยุดชะงัก บริษัทจึงจำเป็นจะต้องสร้างกำไรให้เพิ่มขึ้นจาก ACG เพื่อชดเชยกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการดังกล่าว

สภาพคล่องเพียงพอ

Tokyo Century ได้รับแหล่งเงินทุนที่เพียงพอจากการสนับสนุนทางด้านการเงินจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง รวมถึงธนาคารหลักคือ Mizuho Bank ซึ่งทริสเรทติ้งมองว่าช่วยลดทอนผลกระทบจากความไม่สอดคล้องกันของอายุสินทรัพย์และหนี้สินได้

การสนับสนุนจาก Tokyo Century และกลุ่มทิสโก้ไฟแนนเชียลจะยังคงดำเนินต่อไป

บริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Tokyo Century และ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง ได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านธุรกิจและการเงินจากผู้ร่วมทุนทั้ง 2 รายซึ่งเห็นได้จากการค้ำประกันหุ้นกู้ของ Tokyo Century ที่ให้แก่บริษัท นอกจากนี้ ทั้ง Tokyo Century และบริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปยังได้ร่วมกันให้การสนับสนุนความรู้และความเชี่ยวชาญทั้งในด้านการดำเนินงาน การจัดการความเสี่ยง และคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้แก่บริษัทอีกด้วย ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าการสนับสนุนและพันธะผูกพันจากบริษัทแม่และกลุ่มทิสโก้จะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งบริษัททิสโก้ โตเกียวลีสซิ่ง นั้นถือว่าเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ Tokyo Century โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศของ Tokyo Century โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย ในขณะที่บริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง ก็ยังมีบทบาทในการให้บริการแก่ฐานลูกค้าองค์กรของบริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปอีกด้วย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

• อันดับเครดิตของ Tokyo Century ที่จัดโดย JCR จะไม่ถูกปรับลดลงมากกว่า 1 ขั้น

• จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ของ Tokyo Century ต่อหุ้นกู้ของบริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ Tokyo Century ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับสากล (International Scale) ที่ระดับ “AA-“ ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จาก JCR แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงผลการดำเนินงานทั้งในด้านธุรกิจและการเงินที่ดีขึ้นของ Tokyo Century รวมถึงความสามารถในการดำรงสถานะทางการตลาดและการเงินของ Tokyo Century เอาไว้ได้ในระยะปานกลางอีกด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตสำหรับหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัททิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง อาจได้รับการปรับลดลงในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพเครดิตของ Tokyo Century

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด (TTL)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TTL207A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ