ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 31, 2020 14:28 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AAA” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงการประเมินของทริสเรทติ้งต่อสถานะของบริษัทที่เป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ โดยเป็นองค์กรที่มีความสัมพันธ์กับภาครัฐระดับสูงสุดและมีความเป็นไปได้อย่างมากที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากภาครัฐได้อย่างพอเพียงและทันการณ์หากบริษัทประสบปัญหาวิกฤตทางการเงิน

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับภาครัฐระดับสูงสุด

บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้นในสัดส่วน 91.0% โดยบริษัทเป็นเสมือนผู้ดำเนินการแทนรัฐบาลในการรักษาความมั่งคงและปลอดภัยในห้วงอากาศในเขตประเทศไทย การดำเนินงานของบริษัทอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลผ่านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สังกัดกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการของบริษัทจำนวน 9 คนจากทั้งสิ้น 11 คนได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทสายการบินสมาชิก ในขณะที่แผนวิสาหกิจต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม และงบประมาณการลงทุนของบริษัทต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้วจึงนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อการอนุมัติต่อไป นอกจากนี้ บริษัทจะต้องส่งแผนในการกู้หรือชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะสังกัดกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเชื่อว่าในกรณีที่มีสถานการณ์วิกฤต รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่บริษัทอย่างเต็มที่และทันเวลา

มีบทบาทที่สำคัญมากที่สุดต่อภาครัฐ

บริษัทมีบทบาทที่สำคัญมากที่สุดในอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยในฐานะผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ให้บริการการเดินอากาศรายหลักของประเทศไทย รัฐบาลไทยในฐานะรัฐภาคีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization -- ICAO) ได้มอบหมายให้บริษัทดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานและระเบียบปฏิบัติของ ICAO เพื่อให้การขนส่งทางอากาศในบริเวณเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (Bangkok Flight Information Region -- BKK FIR) มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงและความปลอดภัยจึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ภาครัฐจะอนุญาตให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ โดยบริษัทเป็นส่วนสำคัญของแผนงานของภาครัฐที่จะยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางหลักของการบินของเอเชียอีกแห่งหนึ่ง

มีผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยที่ดี

บริษัทมีสถิติด้านความปลอดภัยอยู่ในระดับที่ดี โดยสถิติของอุบัติการณ์การจราจรทางอากาศของบริษัทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศทั่วโลก เนื่องจากปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทจึงได้ลงทุนในระบบบริหารจราจรทางอากาศระบบใหม่เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ โดยระบบบริหารจราจรทางอากาศระบบใหม่เริ่มใช้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ผลกระทบจากแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19)

ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทจะปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปีงบประมาณ 2563 (ตุลาคม 2562-กันยายน 2563) และ ปีงบประมาณ 2564 ก่อนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวในปีงบประมาณ 2565 โดยอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มาตรการการควบคุมการเดินทางและการปิดพื้นที่ส่งผลให้รายได้ของบริษัทลดลงอย่างมากตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2563 ทริสเรทติ้งเชื่อว่าปริมาณการจราจรทางอากาศจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นหลังจากที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสภายในประเทศได้และรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการปิดพื้นที่ รวมถึงการเดินทางทางอากาศในประเทศได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งและการที่ภาครัฐได้ออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การกลับสู่สภาพเดิมของการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากจำนวนผู้ติดโรคโควิด 19 ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายถึงมาตรการการควบคุมการเดินทางจะยังคงมีอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีการใช้วัคซีนป้องกันได้อย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกจะยังคงขัดขวางความต้องการการเดินทางท่องเที่ยวแม้ว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 บริษัทได้เริ่มลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ไม่จำเป็นและเลื่อนงบลงทุนส่วนใหญ่ออกไป อย่างไรก็ตาม โครงสร้างค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นค่าใช้จ่ายประจำ

ภายใต้สมมติฐานพื้นฐาน ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทสำหรับปีงบประมาณ 2563 และปีงบประมาณ 2564 จะลดลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2562 และจะปรับฟื้นตัวในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีงบประมาณ 2562 ประมาณ 5% ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีค่าบริการรอเรียกเก็บขาดจากสายการบินสมาชิกระหว่าง 4-5 พันล้านบาทในช่วงปีงบประมาณ 2563-2564 และจำนวน 500 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2565 เนื่องจากบริษัทดำเนินการภายใต้หลักการชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้น โดยค่าบริการของบริษัทจะกำหนดให้ชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทริสเรทติ้งคาดว่า บริษัทจะสามารถปรับค่าบริการเพื่อชดเชยค่าบริการรอเรียกเก็บขาดจากสายการบินสมาชิกสะสมเมื่ออุตสาหกรรมการบินกลับมาเป็นปกติ

ภาระหนี้เพิ่มขึ้น

ทริสเรทติ้งคาดว่าหนี้สินทางการเงินของบริษัทจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 6 พันล้านบาทในปีงบประมาณ 2565 แม้ว่าบริษัทจะมีทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องจำนวนมากในปีงบประมาณ 2563 แต่บริษัทก็มีแผนจะจัดหาเงินกู้จากธนาคารเพื่อใช้สำหรับการค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะสูงกว่ารายได้เป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีข้างหน้าและใช้สำหรับการลงทุน บริษัทมีแผนจะลงทุนจำนวน 3.9 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า จากแผนดังกล่าว ทริสเรทติ้งประเมินว่าอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 85% ในปีงบประมาณ 2565

สภาพคล่องที่เพียงพอ

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ณ เดือนมีนาคม 2563 แหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบด้วยเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 7.4 พันล้านบาท อีกทั้งยังมีวงเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกจำนวน 780 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนดังกล่าวเพียงพอสำหรับแผนในการใช้เงินทุนในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยบริษัทมีภาระหนี้ระยะยาวที่จะครบกำหนดชำระจำนวน 127 ล้านบาทและเงินลงทุนอีกจำนวน 1.2 พันล้านบาทในปีงบประมาณ 2563 โดยในปีงบประมาณ 2563 ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดออกจากการดำเนินงานประมาณ 3.0 พันล้านบาท

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

ในช่วงปีงบประมาณ 2563-2565 ทริสเรทติ้งมีสมมติฐานสำหรับการดำเนินงานของบริษัทดังต่อไปนี้

• รายได้ของบริษัทสำหรับปีงบประมาณ 2563-2564 จะลดลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2562 และจะปรับฟื้นตัวในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีงบประมาณ 2562 ประมาณ 5%

• บริษัทจะมีค่าบริการรอเรียกเก็บขาดจากสายการบินสมาชิกระหว่าง 4-5 พันล้านบาท ในช่วงปีงบประมาณ 2563-2564 และ 500 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2565

• เงินลงทุนรวมจะอยู่ที่ 3.9 พันล้านบาทในช่วงประมาณการ

• อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินสุทธิต่อเงินทุนที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 85% ในปีงบประมาณ 2565

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสถานะเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ โดยมีความสัมพันธ์กับภาครัฐระดับสูงสุดและมีบทบาทที่สำคัญต่อภาครัฐจากการเป็นผู้ให้บริการการเดินอากาศรายหลักของประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงได้หากระดับความสัมพันธ์หรือบทบาทของบริษัทกับภาครัฐเปลี่ยนแปลงไปจนถึงระดับที่ทำให้ทริสเรทติ้งมีความกังวลต่อการที่ภาครัฐจะให้การสนับสนุนที่พอเพียงและทันการณ์หากบริษัทประสบปัญหาวิกฤตทางการเงิน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ, 30 กรกฎาคม 2563

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (AEROTHAI)

อันดับเครดิตองค์กร: AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ