ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. บางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 4, 2021 16:19 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท บางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด ที่ระดับ ?AAA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนโดยบริษัทแม่ของบริษัทในประเทศญี่ปุ่นคือ Mitsubishi Hitachi Capital Inc. (MHCC) (ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ ?A-/Stable? จาก S&P Global Ratings) ทั้งนี้ อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งให้การค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

ภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ค้ำประกันจะให้การค้ำประกันเต็มจำนวนแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้สำหรับหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว โดยผู้ค้ำประกันพร้อมที่จะชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในทันทีภายใต้ข้อตกลงการค้ำประกันในกรณีที่บริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นอกจากนี้ หากมีการควบรวมหรือการครอบงำกิจการของ MHCC บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมกิจการหรือบริษัทที่เข้าครอบงำกิจการของ MHCC จะต้องยอมรับข้อผูกพันในการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวด้วย ในกรณีที่ MHCC ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันไม่สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามกำหนดหลังจากได้รับหนังสือบอกกล่าวแล้ว ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ค้ำประกัน ณ ศาลในประเทศญี่ปุ่นเพื่อฟ้องร้องเรียกเอาเงินที่ผิดนัดชำระหนี้คืนได้ อนึ่ง ภาระการค้ำประกันนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนได้โดยปราศจากฉันทามติจากผู้ถือหุ้นกู้

MHCC จะยังคงได้รับการสนับสนุนจาก MUFG และ MC

ทริสเรทติ้งคาดหวังว่า Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. (MUFG) และ Mitsubishi Corporation (MC) จะยังคงให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจของ MHCC อย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากทริสเรทติ้งมีมุมมองว่า MHCC เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG โดย MHCC เป็นบริษัทในเครือที่มี MUFG Group ถือหุ้นในสัดส่วน 14.2% และ MC ถือหุ้นในสัดส่วน 17.7%

MHCC มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและกว้างขวางยิ่งขึ้นซึ่งเกิดจากการส่งต่อลูกค้ามาจาก MUFG และ MC ทั้งนี้ ความเชี่ยวชาญและเครือข่ายลูกค้าจาก MUFG และ MC มีส่วนช่วยในการขยายธุรกิจของบริษัทซึ่งประกอบด้วยธุรกิจให้บริการทางการเงินและธุรกิจเช่าซื้อหรือลีสซิ่งทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมธุรกิจขนส่ง อสังหาริมทรัพย์ การบิน สิ่งแวดล้อมและพลังงาน การดูแลสุขภาพ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน

เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการเช่าซื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกหลังจากการควบรวมกิจการ

ณ วันที่ 1 เมษายน 2564 Mitsubishi UFJ Lease and Finance Co., Ltd. (MUL) และ Hitachi Capital Inc. (HC) ได้ทำการควบรวมกิจการกันเพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่คือ MHCC ทั้งนี้ สินทรัพย์ดำเนินงานของ MHCC อยู่ที่ระดับ 8.3 ล้านล้านเยน ในขณะที่สินทรัพย์รวมอยู่ที่ระดับประมาณ 10 ล้านล้านเยน1 ในปีบัญชี 2563 สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2564 MHCC มีการรายงานกำไรรวมอยู่ที่จำนวน 8.73 หมื่นล้านเยน1

ในช่วงปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทั้งของ MUL และ HC โดยทั้งสองบริษัทมีสินเชื่อใหม่ที่ลดลงเป็นอย่างมากในปีบัญชี 2563 สินเชื่อของ MUL ในธุรกิจด้านการบินได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยบริษัทมีรายได้เช่าซื้อลดลงและมีค่าใช้จ่ายสำรองสำหรับผลขาดทุนด้านเครดิตเพิ่มขึ้นจนส่งผลให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลง 21.8% ในทางตรงกันข้าม HC กลับมีกำไรสุทธิที่ปรับตัวสูงขึ้น 4.3% ซึ่งเกิดจากผลการดำเนินงานที่ยังทำได้ดีในธุรกิจด้านพลังงงานและสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่น

มีสถานะสภาพคล่องที่ดี

สถานะสภาพคล่องที่แข็งแรงของ MHCC มาจากการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งรวมถึง MUFG Group บริษัทยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลายทั้งในรูปของการออกหุ้นกู้และตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นหลักทรัพย์ หรือการกู้ยืมได้อีกด้วย บริษัทมีสัดส่วนเงินกู้ยืมในสกุลเงินตราต่างประเทศในระดับปานกลางคิดเป็น 40% ของเงินกู้ทั้งหมดของบริษัท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 แม้ MHCC จะพึ่งพาแหล่งเงินทุนในกลุ่มสถาบันการเงินและแหล่งเงินทุนระยะสั้นในระดับสูงซึ่งทริสเรทติ้งมองว่าเป็นความเสี่ยงด้านแหล่งเงินทุนที่สูงกว่า แต่การที่บริษัทเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG Group ก็ช่วยทำให้ความเสี่ยงดังกล่าวลดทอนลงไปได้

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

? อันดับเครดิตของ MHCC ที่จัดโดย S&P Global Ratings จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

? ภาระในการค้ำประกันหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส ที่กระทำแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย MHCC จะยังคงเป็นเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ MHCC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ MUFG Group โดย MHCC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ?A-? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? จาก S&P Global Ratings

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทบางกอกมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่คุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ MHCC เสื่อมถอยลง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

บริษัท บางกอก มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส จำกัด (BMUL)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

BMUL218A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ