ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร “บ. ไทยแอร์เอเชีย” เป็น “B” จาก “B+” หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน เป็น “B-” จาก “B”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2021 10:51 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เป็นระดับ ?B? จาก ?B+? และลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทเป็นระดับ ?B-? จาก ?B? ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคง ?เครดิตพินิจ? แนวโน้ม ?Negative? หรือ ?ลบ? สำหรับอันดับเครดิตของบริษัทด้วย โดยการลดอันดับเครดิตในครั้งนี้สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัทซึ่งได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดที่ยาวนานของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) และความคืบหน้าในการจัดหาเงินทุนที่ล่าช้ากว่าที่ทริสเรทติ้งคาดไว้

ทั้งนี้ ความกังวลล่าสุดของทริสเรทติ้งคือสภาพคล่องของบริษัทที่จะมีความตึงตัวในช่วง 2-3 เดือนที่จะถึงนี้ โดย ณ เดือนกรกฎาคม 2564 แหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบด้วยเงินสดและสินทรัพย์สภาพคล่องมูลค่าเพียงประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่ภาระหนี้คงค้างที่บริษัทจะต้องชำระคืนภายในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้าเป็นเงินกู้ที่จะครบกำหนด (ไม่รวมภาระค่าเช่าดำเนินงาน) จำนวน 2.5 พันล้านบาทโดยในจำนวนนี้เป็นเงินกู้ที่จะครบกำหนดภายใน 3 เดือนข้างหน้าจำนวน 124 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีภาระหนี้หมุนเวียนระยะสั้นจำนวน 1.35 พันล้านบาทอีกด้วย ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำอันเนื่องมาจากมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ของรัฐบาลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในการนี้ ทริสเรทติ้งประมาณการว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดออกสุทธิสูงสุดประมาณ 200 ล้านบาทต่อเดือนยกเว้นในเดือนสิงหาคมที่บริษัทหยุดให้บริการชั่วคราวซึ่งส่งผลให้บริษัทและพนักงานสามารถรับเงินชดเชยจากสำนักงานประกันสังคมได้

บริษัทมีความพยายามในการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมในหลายแนวทาง โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินสดสุทธิจำนวนประมาณ 1 พันล้านบาทจากธุรกรรมการขายและเช่ากลับเครื่องบินในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อที่จะทำการเพิ่มทุนจำนวน 2.7 พันล้านบาทผ่านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรกและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนการจะออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 3.15 พันล้านบาทให้แก่นักลงทุนที่ได้มีการตกลงไว้แล้วเมื่อบริษัทได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วอีกด้วย

ยังมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะบริหารจัดการสภาพคล่องในช่วงเวลาที่มีความท้าทายนี้โดยบริษัทอาจจัดหาเงินกู้เพิ่มเติมจากธนาคารหรือผู้ถือหุ้นและทำการจัดหาเงินทุนให้สำเร็จตามแผน อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเห็นว่าความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของบริษัทได้เพิ่มขึ้นไปอีกระดับหนึ่งแล้วเนื่องจากความสามารถและระยะเวลาในการจัดหาเงินทุนที่มีความไม่แน่นอน

การฉีดวัคซีนที่ล่าช้าและการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของโรคโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าส่งผลทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินตลอดจนภาวะเศรษฐกิจของไทยและต่อเนื่องมาจนถึงผลการดำเนินงานของบริษัท หลังจากที่บริษัทกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศได้ทั้งหมดในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 บริษัทกลับต้องลดเที่ยวบินภายในประเทศลงเหลือเพียง 20% ของเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 เนื่องจากอุปสงค์การเดินทางทางอากาศที่ลดลงอย่างมากจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด 19 สถานการณ์ของโรคโควิด 19 ที่แย่ลงส่งผลให้บริษัทตัดสินใจหยุดทำการบินทั้งหมดในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ตามมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดของภาครัฐ ในขณะที่การกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เข้าและออกประเทศไทยก็ต้องเลื่อนออกไปด้วยเช่นกันเนื่องจากโรคระบาดยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

ภายใต้สมมติฐานพื้นฐาน ทริสเรทติ้งคาดว่าภาครัฐจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในวงกว้างได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 โดยบริษัทจะสามารถกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ส่วนการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้นจะยังไม่สามารถกลับมาให้บริการได้จนกว่าจะถึงกลางปี 2565 ในการนี้ บริษัทมีแผนการจะเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 และจะค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศในปี 2566 ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าบริษัทจะยังคงมีผลขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญในปี 2564 และในปี 2565 โดยผลการดำเนินงานจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นในปี 2566

แนวโน้มเครดิตพินิจ

?เครดิตพินิจ? แนวโน้ม ?Negative? หรือ ?ลบ? สะท้อนถึงความกังวลของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับสภาพคล่องที่ตึงตัวของบริษัทในระยะสั้นซึ่งได้รับแรงกดดันจากภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในเร็ว ๆ นี้และความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของธุรกิจครั้งใหม่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าล่าสุด ทริสเรทติ้งจะทำการทบทวน ?เครดิตพินิจ? ของบริษัทเมื่อทริสเรทติ้งเห็นแผนการที่ชัดเจนของบริษัทในการฟื้นฟูกิจการและเมื่อบริษัทแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการปรับปรุงสถานะสภาพคล่อง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA)

อันดับเครดิตองค์กร: B

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TAA216ARS: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 B-

TAA225A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 B-

TAA236A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 B-

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ