ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. เจมาร์ท” ที่ “BBB” หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ที่ “BBB-” และเปลี่ยนแนวโน้ม เป็น “Positive” จาก “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 22, 2021 13:25 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?BBB? หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ ?BBB-? พร้อมทั้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น ?Positive? หรือ ?บวก? จาก ?Stable? หรือ ?คงที่? ซึ่งสืบเนื่องมาจากการออกประกาศเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ที่ระบุว่า บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) มีความประสงค์จะลงทุนในบริษัทและบริษัทร่วมคือ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) โดยธุรกรรมดังกล่าวหากได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของบริษัทในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้แล้วก็จะทำให้บริษัทและบริษัทซิงเกอร์ประเทศไทยได้รับเงินเพิ่มทุนก้อนใหม่ภายในปลายปี 2564 นี้ ในการนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าการเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้ฐานทุนและความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มเจมาร์ทมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมากในระยะปานกลาง

ทริสเรทติ้งคาดว่าจะปรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัทเพิ่มขึ้นหลังจากการเพิ่มทุนเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการเพิ่มทุนดังต่อไปนี้

1. บริษัทเจมาร์ทจะได้รับเงินเพิ่มทุนทั้งสิ้นจำนวน 1.039 หมื่นล้านบาทซึ่งประกอบด้วย

? เงินจำนวน 6.26 พันล้านบาทที่จะได้รับจากบริษัทวีจีไอซึ่งจะถือหุ้นบริษัทในสัดส่วน 15%

? เงินจำนวน 4.13 พันล้านบาทที่จะได้รับจากบริษัท ยู ซิตี้ ซึ่งจะถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 9.9%

2. บริษัทซิงเกอร์ฯ จะได้รับเงินเพิ่มทุนจำนวนทั้งสิ้น 1.065 หมื่นล้านบาทซึ่งประกอบด้วย

? เงินจำนวน 7.16 พันล้านบาทที่จะได้รับจากบริษัท ยู ซิตี้ ซึ่งจะถือหุ้นในบริษัทซิงเกอร์ฯ ในสัดส่วน 24.9%

? เงินจำนวน 1.23 พันล้านบาทที่จะได้รับจากบริษัทเจมาร์ทผ่านการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายตามสัดส่วน (Right Offering) ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทในบริษัทซิงเกอร์ฯ ลดลงเหลือ 26.5% จากเดิมที่ 35.2%

? เงินจำนวน 2.26 พันล้านบาทที่จะได้รับจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ ผ่านการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายตามสัดส่วน (ตามสมมติฐานที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิครบ)

3. บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) จะได้รับเงินเพิ่มทุนทั้งสิ้นจำนวน 1 หมื่นล้านบาทผ่านการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมทุกรายตามสัดส่วนซึ่งประกอบด้วย

? เงินจำนวน 5.38 พันล้านบาทที่จะได้รับจากบริษัทเจมาร์ทซึ่งจะคงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทที่ 54%

? เงินจำนวน 4.62 พันล้านบาทที่จะได้รับจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ (ตามสมมติฐานที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิครบ)

ทั้งนี้ การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น ?Positive? หรือ ?บวก? สะท้อนมุมมองของทริสเรทติ้งที่มีต่อสถานะฐานทุนของบริษัทว่าจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะใช้เงินทุนก้อนใหม่ที่ได้รับมาไปใช้ในการดำเนินธุรกิจในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากแผนการเติบโตแนวรุกของบริษัทแล้ว ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะกลับมาระดมทุนด้วยการกู้ยืมอีกภายในปี 2566 ทั้งนี้ ในระยะสั้นถึงปานกลางทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มจะปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยต่อไปนี้ 1) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่จะลดลงจากความต้องการในการกู้ยืมที่ลดลง 2) การลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารที่เพิ่มเติมของบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส และ 3) การขยายสินเชื่อของบริษัทซิงเกอร์ฯ ทั้งนี้ ในระยะยาวบริษัทอาจจะได้รับผลประโยชน์จากการมีความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มเจมาร์ทกับกลุ่มบีทีเอส แม้ผลประโยชน์ดังกล่าวยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไปก็ตาม

อันดับเครดิตองค์กรยังคงสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจซื้อและบริหารหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารและการดำเนินงานที่เข้มแข็งของบริษัทลูกหลักรายสำคัญคือบริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส รวมถึงสถานะที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท ในขณะเดียวกัน อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตลอดจนภาระหนี้ที่สูงของบริษัท และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจให้เช่าพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ของบริษัทอีกด้วย

อันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรซึ่งสะท้อนถึงความด้อยกว่าในเชิงโครงสร้างหรือการมีสิทธิเรียกร้องในการได้รับการชำระคืนหนี้ที่ต่ำกว่าของหุ้นกู้เมื่อเปรียบเมื่อเทียบกับสิทธิเรียกร้องของบริษัทย่อยต่าง ๆ ของบริษัท

บริษัทมีผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ที่ยังคงแข็งแกร่งและเป็นไปตามที่ทริสเรทติ้งคาดไว้ โดยในช่วงดังกล่าวบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 807 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 75% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งดังกล่าวได้รับอานิสงส์มาจากผลการดำเนินงานของบริษัทเจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส ที่เข้มแข็งเป็นหลัก โดยบริษัทลูกดังกล่าวมีกำไรสุทธิอยู่ที่จำนวน 567 ล้านบาท นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากของบริษัทร่วมคือบริษัทซิงเกอร์ฯ นั้นยังช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ ส่วนแบ่งกำไรที่บริษัทได้รับจากบริษัทซิงเกอร์ฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 106.6 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 จาก 61.8 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2563

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Positive? หรือ ?บวก? สะท้อนถึงความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าเงินเพิ่มทุนที่จะได้รับนั้นจะทำให้สถานะเงินทุนและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทแข็งแกร่งขึ้น

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

ทริสเรทติ้งคาดว่าจะทำการปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัทเมื่อธุรกรรมการเพิ่มทุนในครั้งนี้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วมิเช่นนั้นอันดับเครดิตจะคงอยู่ที่ระดับเดิมและแนวโน้มอันดับเครดิตจะกลับมาเป็น ?Stable? หรือ ?คงที่? ตามเดิม ในขณะที่การปรับลดอันดับเครดิตอาจเกิดจากผลการดำเนินงานที่ถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญทั้งในส่วนของบริษัทเองหรือของบริษัทลูก หรือจากการลงทุนในเชิงรุกซึ่งส่งผลให้บริษัทมีภาระหนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้จนทำให้อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายอยู่สูงเกินกว่า 5 เท่าอย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) (JMART)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

JMART239A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาทไถ่ถอนปี 2566 BBB-

JMART249A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาทไถ่ถอนปี 2567 BBB-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Positive

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ