ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ “AAA” และเปลี่ยนแนวโน้ม เป็น “Stable” จาก “Negative”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2021 11:12 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระดับ ?AAA? แต่เปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวเป็น ?Stable? หรือ ?คงที่? จากเดิม ?Negative? หรือ ?ลบ?

แนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวสะท้อนถึงการเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) ซึ่งเป็นผู้ให้ Keep Well Agreement และเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) โดย HMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ?A-? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? จาก S&P Global Ratings ทั้งนี้ การเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตสะท้อนถึงการคาดการณ์ว่า HMC จะมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นในธุรกิจรถยนต์ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตและการออกจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตลาดหลักที่ยังคงสร้างยอดขายรถยนต์ให้แก่ HMC คือตลาดในทวีปอเมริกาเหนือและประเทศจีน โดยคาดว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ของ HMC น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ได้ภายในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) ที่ระดับ ?AAA? นั้นเกิดจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ของบริษัทแม่ของบริษัทคือ HATC ซึ่ง HATC ได้รับการปรับคุณภาพเครดิตเพิ่มขึ้นจากการมี Keep Well Agreement ที่ได้รับจากบริษัทแม่สูงสุดคือ HMC แม้ว่า Keep Well Agreement จะไม่ใช่การค้ำประกัน แต่ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าอันดับเครดิตของ HMC ที่อยู่ในระดับสูงและความสำคัญของ HATC ในฐานะที่เป็นบริษัทลูกหลักของ HMC จะทำให้ HMC ให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่ HATC เพื่อให้ HATC สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่า HATC มีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทย อีกทั้งยังมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีกระแสเงินสดที่มั่นคงและไม่มีภาระหนี้สินใด ๆ ทริสเรทติ้งจึงเชื่อว่าบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จะยังคงได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจจาก HATC ต่อไปในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อรถยนต์ซึ่ง HLTC ได้รับการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของ HATC

ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันนี้ HATC รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้โดยครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้ต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 110% ของมูลค่าหุ้นกู้ ซึ่งรวมถึงเงินต้นบวกดอกเบี้ยค้างชำระและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั้งนี้ สัญญาค้ำประกันดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าความสามารถในการทำไรของ HMC ซึ่งเป็นผู้ให้ Keep Well Agreement แก่บริษัทจะกลับมาฟื้นตัวจากการปรับปรุงกระบวนการผลิตและการออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งยังคงรักษาสถานะทางการเงินที่น่าพึงพอใจในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันที่ออกโดยบริษัทฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) อาจได้รับการปรับลดลงได้ในกรณีที่อันดับเครดิตของ HMC ได้รับการปรับลดลง

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง
  • เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564
- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564
  • เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563
- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562
  • อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงิน, 5 กันยายน 2561

บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

HLTC233A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 AAA

HLTC242A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ