ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันระยะยาว “บ. บริหารสินทรัพย์พหลโยธิน” เป็น “AA” จาก “AA-” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันระยะสั้น ที่ “T1+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2022 12:56 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท บริหารสินทรัพย์พหลโยธิน จำกัด (หรือ ?ผู้ออกหุ้นกู้?) เป็นระดับ ?AA? จาก ?AA-? สำหรับหุ้นกู้ระยะยาว การเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) (ได้รับการปรับอันดับเครดิตเพิ่มขึ้นเป็น ?AA/Stable? จาก ?AA-/Stable? โดยทริสเรทติ้ง*) ในขณะเดียวกันทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตระดับ ?T1+? สำหรับหุ้นกู้ระยะสั้น โดยหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ Medium-Term Notes มีวงเงินรวมไม่เกิน 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารทหารไทยธนชาต หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดยธนาคารทหารไทยธนชาต (หรือ ?ผู้ค้ำประกัน?) อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของธนาคารทหารไทยธนชาตซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

ธนาคารทหารไทยธนชาตในฐานะผู้มีภาระผูกพันภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันดังกล่าวนี้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ?AA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? จากทริสเรทติ้ง

ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันดังกล่าว ธนาคารทหารไทยธนชาตตกลงค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้ในการชำระเงินต้น ดอกเบี้ย ค่าฤชาธรรมเนียม อากร และจำนวนเงินอื่นใดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ ข้อกำหนดหมายรวมถึง แต่ไม่จำกัดเฉพาะปัจจัยดังต่อไปนี้:

สิทธิเรียกร้องอยู่ในลำดับที่เท่าเทียมกัน: สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ในการได้รับชำระหนี้อยู่ในลำดับที่เทียบเท่ากับสิทธิในการรับชำระหนี้ของเจ้าหนี้สามัญที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่คงค้าง ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตของผู้ค้ำประกัน เว้นแต่บรรดาหนี้ที่มีกฎหมายคุ้มครองให้ได้รับชำระหนี้ก่อน

การชำระเงิน: ในกรณีที่มีการผิดนัดชำระ ผู้ค้ำประกันยินยอมชำระเงินตามเงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิและสัญญาค้ำประกัน โดยไม่มีการหักกลบลบหนี้กับผู้ออกหุ้นกู้

การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไข: ในกรณีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (ซึ่งกระทำการเพื่อและในนามของผู้ถือหุ้นกู้) ตกลงผ่อนเวลาในการชำระหนี้หรือผ่อนผันเงื่อนใด ๆ หรือในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใด ๆ ในข้อกำหนดสิทธิ ซึ่งไม่เป็นการแปลงหนี้ใหม่ ให้ถือว่าผู้ค้ำประกันตกลงยินยอมโดยผู้ค้ำประกันจะไม่ถือเอาเป็นเหตุปลดเปลื้องความรับผิดตามสัญญาค้ำประกัน

แนวโน้มอันดับเครดิต

อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์พหลโยธินสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันคือธนาคารทหารไทยธนชาตแต่เพียงประการเดียวเท่านั้น

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์พหลโยธินอาจเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือธนาคารทหารไทยธนชาตเปลี่ยนแปลงไป

ภาพรวมองค์กร

บริษัท บริหารสินทรัพย์พหลโยธิน จำกัด ก่อตั้งโดยธนาคารทหารไทยธนชาต เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 บริษัทเป็นบริษัทย่อยที่ธนาคารทหารไทยธนชาตถือหุ้นทั้งหมด บริษัทประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ภายใต้พระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. 2541 บริษัทจัดตั้งขึ้นเพื่อจัดการสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ทรัพย์สินรอการขาย และหลักประกันที่เกี่ยวข้องที่ถูกโอนมาจากธนาคารทหารไทยธนชาต เพื่อเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดของธนาคาร บริษัท บริหารสินทรัพย์พญาไท จำกัด ซึ่งในอดีตเป็นบริษัทย่อยที่ธนาคารทหารไทยธนชาตถือหุ้นทั้งหมด ได้โอนธุรกิจทั้งหมดให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์พหลโยธิน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 โดยสมบูรณ์ เป้าหมายของการโอนธุรกิจทั้งหมดของบริษัทบริหารสินทรัพย์พญาไท ไปยัง บริษัทบริหารสินทรัพย์พหลโยธิน คือเพื่อปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ บริษัทบริหารสินทรัพย์พญาไท เสร็จสิ้นกระบวนการชำระบัญชีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563

ธนาคารทหารไทยธนชาต (เดิมคือ ธนาคารทหารไทย) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2500 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10 ล้านบาท ธนาคารทหารไทยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2526 และจดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดในปี 2537 ในเดือนกันยายน 2547 ธนาคารทหารไทย ธนาคารดีบีเอส ไทยทนุ และบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (IFCT) ควบรวมกิจการกันเป็น ธนาคารทหารไทย ภายหลังการเพิ่มทุนในเดือนธันวาคม 2550 ING Group ได้กลายเป็นพันธมิตรรายใหม่ของธนาคารทหารไทย ในเดือนธันวาคม 2562 ธนาคารธนชาต กลายเป็นบริษัทย่อยของธนาคารทหารไทยซึ่งเป็นผลมาจากการควบรวมกิจการของธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต ธนาคารทหารไทยเปลี่ยนชื่อเป็น ธนาคารทหารไทยธนชาต เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งของทั้งสองธนาคาร สถานะทางเครดิตของธนาคารทหารไทยธนชาต สะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และการกระจายตัวที่ดีของพอร์ตสินเชื่อ อันดับเครดิตของธนาคารทหารไทยธนชาตยังคำนึงถึงสถานะเงินกองทุนที่ระดับเพียงพอของธนาคาร สถานะเงินทุนและสภาพคล่องที่ระดับค่าเฉลี่ย และการบริหารความเสี่ยงที่อยู่ที่ระดับเพียงพอ

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- Banks Rating Methodology, 3 มีนาคม 2563

บริษัท บริหารสินทรัพย์พหลโยธิน จำกัด (PAMCO)

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้มีการค้ำประกัน ในวงเงินไม่เกิน 30.000 ล้านบาท ในโครงการ Medium-term Notes

- หุ้นกู้ระยะยาวมีการค้ำประกัน AA

- หุ้นกู้ระยะสั้นมีการค้ำประกัน T1+

- PAMCO22526A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 T1+

- PAMCO22826A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,920 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 T1+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ