ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร “บ. สามารถเทลคอม” เป็น “BBB” จาก “BBB+” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2022 15:26 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ ?BBB? จาก ?BBB+? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยการลดอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการลดอันดับเครดิตของ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ ?BBB? จาก ?BBB+? ทั้งนี้ อันดับเครดิตของบริษัทสะท้อนถึงสถานะของบริษัทที่เป็นบริษัทลูกหลัก (Core Subsidiary) ของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น เป็นสำคัญ ซึ่งตาม ?เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ? (Group Rating Methodology) ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตของบริษัทลูกหลักโดยปกติแล้วจะอยู่ในระดับเดียวกับสถานะเครดิตของกลุ่ม

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีฐานะเป็นบริษัทลูกหลักของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น

ทริสเรทติ้งประเมินให้บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกหลักของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น โดยบริษัทถือเป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) ของกลุ่มที่มีความชำนาญพิเศษในการให้บริการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจรหรือไอซีทีโซลูชัน (ICT Solutions) รวมถึงการให้บริการด้านนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovations) แก่ลูกค้าทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ การดำเนินงานของบริษัทมีความสำคัญต่อกลุ่มเป็นอย่างมากโดยบริษัทสร้างรายและกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ให้แก่กลุ่มมากกว่า 60% ของรายได้และกำไรของกลุ่มในช่วงปี 2562-2564

ณ เดือนมีนาคม 2565 บริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 70% ในขณะเดียวกันผู้บริหารและกลยุทธ์กลุ่มของบริษัททั้ง 2 แห่งยังมีบูรณาการร่วมกันและพึ่งพากันในระดับสูงอีกด้วย

มีผลงานที่แข็งแกร่งในการดำเนินโครงการภาครัฐ

บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการรับจ้างให้บริการโดยบุคคลภายนอก (Outsourcing Services) กล่าวคือ บริษัทมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับคู่ค้าที่หลากหลายและลูกค้ารายสำคัญ ๆ บนพื้นฐานประสบการณ์ที่ยาวนาน ดังนั้น ความเชี่ยวชาญและผลงานในการรับงานโครงการภาครัฐมากมายจึงจะยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อกลุ่มในการรักษาความมั่นคงให้แก่ธุรกิจในด้านนี้ต่อไปในอนาคต

ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มจะค่อย ๆ ฟื้นตัว

ผลการดำเนินงานของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนรายได้ของบริษัทลดลงอย่างมากในปี 2563 และลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2564 มาอยู่ที่ระดับ 4.6 พันล้านบาทโดยเปรียบเทียบกับระดับ 9.1 พันล้านบาทในปี 2562 ทั้งนี้ การระบาดของโรคได้ทำให้เกิดความล่าช้าและมีการจัดสรรงบประมาณด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในภาครัฐใหม่จนทำให้โครงการใหม่ ๆ ที่ได้รับการลงนามในสัญญามีจำนวนน้อยต่อเนื่องกันถึง 2 ปีโดยอยู่ระดับต่ำที่ 2.6 พันล้านบาทในปี 2563 และ 4.5 พันล้านบาทในปี 2564 เปรียบเทียบกับระดับ 7.7 พันล้านบาทในปี 2561 และ 1.01 หมื่นล้านบาทในปี 2562 นอกจากนี้ บริษัทยังสูญเสียสัญญาให้บริการงานที่เกี่ยวข้องกับสนามบินจำนวนหลายงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะค่อย ๆ ฟื้นตัว บริษัทมีมูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ของบริษัท ณ สิ้นปี 2564 ที่ระดับ 6 พันล้านบาท ทั้งนี้ มูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบประมาณ 1.8 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2565 และอีก 1.3 พันล้านบาทต่อปีในระหว่างปี 2566-2567 ในไตรมาสแรกของปี 2565 บริษัทได้มีการลงนามในสัญญาใหม่ ๆ มูลค่ารวม 3 พันล้านบาท ซึ่งแสดงถึงสัญญาณการฟื้นตัว ทริสเรทติ้งยังประเมินว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับต่ำกว่าในช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด 19 จากผลของการที่สัญญาให้บริการงานที่สนามบินซึ่งมีอัตรากำไรสูงยุติลงเป็นสำคัญ

สภาพคล่องจะยังคงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ในระยะ 12 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนประกอบไปด้วยเงินทุนจากการดำเนินงานจำนวนประมาณ 420 ล้านบาท เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 505 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2564 ตลอดจนวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกประมาณ 1.7 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีหนี้ที่จะต้องชำระคืนรวมจำนวน 1.8 พันล้านบาทและมีแผนลงทุนรวมมูลค่าประมาณ 550 ล้านบาท

เนื่องจากภาระหนี้ของบริษัทส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะสั้นและเป็นเงินกู้โครงการซึ่งมีการโอนสิทธิ์รับเงินไปที่เจ้าหนี้โครงการ ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงมองว่าเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของบริษัทอาจมีสถานะที่ด้อยสิทธิ์อย่างมีนัยสำคัญในด้านลำดับสิทธิเรียกร้องเหนือสินทรัพย์ของบริษัทเมื่อเทียบกับเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันหรือเจ้าหนี้โครงการ

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? ของบริษัทขึ้นอยู่กับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น โดยอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการทบทวนหากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ