ทริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ “Negative” อันดับเครดิตองค์กร “บ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 30, 2022 14:19 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งประกาศ ?เครดิตพินิจ? แนวโน้ม ?Negative? หรือ ?ลบ? สำหรับอันดับเครดิตองค์กร ของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) การประกาศเครดิตพินิจในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประกาศของบริษัทในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท LEONI Kabel GmbH และ LEONIsche Holding Inc จาก LEONI AG โดยมูลค่าซื้อคาดว่าจะไม่เกิน 560 ล้านยูโร (หรือ 2.06 หมื่นล้านบาท) โดยบริษัทวางแผนจะใช้หนี้เงินกู้จำนวนไม่เกิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 1.73 หมื่นล้านบาท) ส่วนที่เหลือจะใช้กระแสเงินสดภายในซึ่งอาจจะรวมถึงเงินจากการเพิ่มทุน ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยงข้อง

LEONI Kabel และ LEONIsche ประกอบธุรกิจโซลูชั่นสายเคเบิลสาหรับยานยนต์ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มของ LEONI AG โดยธุรกิจของทั้งสองบริษัทนั้นถือเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดของสายเคเบิลสำหรับยานยนต์ทั้งแบบสายเคเบิลระดับมาตรฐานและระดับพิเศษ รวมไปถึงสายเคเบิลสำหรับชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย โดยบริษัททั้งสองนั้นมีโรงงานจำนวน 10 แห่งใน 7 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป

ทริสเรทติ้งมองว่าการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเสริมสถานะทางธุรกิจของบริษัทให้แข็งแกร่งจากขนาดธุรกิจที่จะขยายใหญ่มากขึ้น รวมไปถึงขอบเขตของผลิตภัณฑ์และการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ที่จะกว้างขึ้นตามไปด้วย โดยมองว่าการลงทุนดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตสายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ และได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในทวีปยุโรปและในสหรัฐอเมริกา

แต่อีกทางหนึ่ง ทริสเรทติ้งก็พิจารณาว่าการเข้าซื้อกิจการจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทวางแผนจะใช้เงินกู้ในสัดส่วนถึง 75% สำหรับการลงทุนดังกล่าว ดังนั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะทำให้ภาระหนี้สินของบริษัทนั้นเพิ่มขึ้น และส่งผลให้สัดส่วนภาระหนี้สินของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทริสเรทติ้งจะทบทวนแนวโน้มเครดิตพินิจของบริษัทเมื่อการการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จและได้ทำการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนถึงผลกระทบของการซื้อกิจการในครั้งนี้ต่อสถานะเครดิตของบริษัท

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- วิธีการจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 26 กรกฎาคม 2562

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK)

อันดับเครดิตองค์กร: BBB+

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2565 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ