ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บล. บัวหลวง” ที่ “AA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2022 09:43 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?AA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยอันดับเครดิตดังกล่าวมีระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (?AA+/Stable?)* อยู่ 1 ขั้นซึ่งสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ ทั้งนี้ สถานะกลุ่ม (Group Status) ของบริษัทมีปัจจัยสนับสนุนจากการมีบูรณาการทางธุรกิจที่แข็งแกร่งกับและการได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพ

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ

ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าธนาคารกรุงเทพมีพันธสัญญาระยะยาวที่เข้มแข็งในการให้การสนับสนุนแก่บริษัท ทั้งนี้ จากการที่บริษัทมีธนาคารกรุงเทพเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดและมีบทบาทที่เป็นส่วนสำคัญของธนาคารแม่ บริษัทจึงมีหน้าที่เป็นหน่วยธุรกิจในด้านตลาดทุนของธนาคารโดยให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินในตลาดทุนแบบครบวงจรแก่ลูกค้าของกลุ่ม

นอกจากนี้ บริษัทยังมีบูรณาการที่แข็งแกร่งกับธนาคารกรุงเทพดังจะเห็นได้จากการแนะนำลูกค้าและการมีความร่วมมือระหว่างกันของหน่วยงานทั้งสองอีกด้วย ในการนี้ บริษัทใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาที่กว้างขวางและช่องทางธุรกรรมการธนาคารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Banking Platform) ของธนาคารแม่เพื่อขยายฐานลูกค้า โดยประมาณ 50% ของบัญชีที่เปิดใหม่ของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 เป็นลูกค้าที่ได้รับการแนะนำมาจากธนาคารกรุงเทพทั้งสิ้น

นโยบายในการดำเนินธุรกิจและนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัทถูกกำหนดและควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดจากธนาคารแม่โดยผ่านทางตัวแทนที่เป็นคณะกรรมการของบริษัท อีกทั้งบริษัทยังนำวิธีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่รัดกุมของธนาคารแม่มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทด้วยดังจะเห็นได้จากนโยบายของบริษัทที่จะไม่มีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยบัญชีของบริษัท (Proprietary Trading) เหมือนบริษัทหลักทรัพย์อื่น ๆ ส่วนใหญ่

รักษาตำแหน่งผู้นำตลาดเอาไว้ได้

บริษัทสามารถบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของกลุ่มด้วยการรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในด้านต่าง ๆ เอาไว้ได้ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้ส่งเข้ากลุ่มที่ค่อนข้างน้อยก็ตาม ซึ่งในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าสิ่งดังกล่าวเป็นปัจจัยตอกย้ำความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อธนาคารกรุงเทพ

สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ บริษัทยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในแง่ของส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้เกือบทุกปี โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ในอันดับที่หนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมด้วยส่วนแบ่งที่ระดับ 9.7% บริษัทยังเป็นอันดับที่สองในด้านรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจวาณิชธนกิจในปี 2564 อีกด้วย โดยความสำเร็จดังกล่าวมีปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจวาณิชธนกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทเองและการแนะนำธุรกรรมวาณิชธนกิจจากธนาคารกรุงเทพ

ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากธนาคารกรุงเทพ

นอกจากจะมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งแล้ว บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากธนาคารกรุงเทพในรูปของวงเงินสินเชื่อซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทได้รับวงเงินสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพจำนวน 1.69 หมื่นล้านบาทและยังได้รับวงเงินสินเชื่อจำนวน 735 ล้านบาทจากสถาบันการเงินอื่น ๆ อีกหลายแห่งซึ่งช่วยสนับสนุนความต้องการด้านสภาพคล่องของบริษัท

คาดว่ามูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์จะลดลง

ตลาดหุ้นของประเทศไทยได้สร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นกว่าตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศที่ฟื้นตัวกลับมา อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยก็ยังได้รับแรงกดดันส่วนหนึ่งที่มาจากความกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจจะถดถอยทั่วโลกจากการดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดยิ่งขึ้นของธนาคารกลางที่สำคัญ ๆ ทั่วโลกหลายแห่ง โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรายงานว่ามูลค่าการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยรายวันในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565 ปรับตัวลดลงเหลือ 7.3 หมื่นล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 9 หมื่นล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2564 ส่งผลทำให้บริษัทหลักทรัพย์ในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้งรายงานการลดลงของรายได้ที่ระดับ 15.6% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 ส่วนสำหรับในปี 2566 นั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าปริมาณการซื้อขายหุ้นจะลดลงจากระดับในช่วงระหว่างปี 2564-2565 เนื่องจากอัตราการเก็บภาษีกำไรจากการขายหุ้นอัตราใหม่ที่จะเริ่มเรียกเก็บในปี 2566 และกฎระเบียบต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มเข้มงวดขึ้น

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งตั้งอยู่บนความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มธนาคารกรุงเทพต่อไป

?

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มธนาคารกรุงเทพและจะยังคงได้รับการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและการเงินอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

ความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้หากสถานะเครดิตของธนาคารกรุงเทพเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีสาระสำคัญจนส่งผลทำให้ต้องมีการทบทวนอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคาร หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงการประเมินของทริสเรทติ้งในเรื่องสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) (BLS)

อันดับเครดิตองค์กร: AA

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ