ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)” ที่ “AAA” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2023 10:29 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (DBSVT) ที่ระดับ ?AAA? ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group ซึ่งมีหน่วยธุรกิจหลักเป็น DBS Bank Ltd. (ได้รับอันดับเครดิต ?AA-/Stable? จาก S&P Global Ratings)

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group

ทริสเรทติ้งมอง DBSVT เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group โดยบริษัทเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย DBS Vickers Securities Holding Pte. (DBSVH) ซึ่งให้บริการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของ DBS Group ในประเทศสิงคโปร์ การประเมินสถานะกลุ่มของ DBSVT ของทริสเรทติ้งพิจารณาถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัทในการเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคของกลุ่มในการให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แก่ลูกค้าในเครือข่ายของกลุ่มและบริษัทในเครือ นอกจากนี้ บริษัทยังใช้ชื่อแบรนด์เดียวกันกับกลุ่มอีกด้วย

ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากข้อผูกพันที่แน่นแฟ้นในระยะยาวของ DBS Group เนื่องจากกลุ่มเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ความร่วมมือระหว่างบริษัทกับกลุ่มยังคงแข็งแกร่ง กลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการบริหารความเสี่ยงของบริษัทถูกกำหนดและติดตามอย่างใกล้ชิดโดย DBS Group ผ่านระบบการรายงานแบบเมทริกซ์ นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังแต่งตั้งคณะกรรมการของบริษัทและผู้บริหารที่สำคัญของบริษัทอีกด้วย

ความร่วมมือทางธุรกิจสะท้อนให้เห็นจากการแนะนำลูกค้าและความร่วมมือภายในกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น บริษัทต่อยอดความแข็งแกร่งในธุรกิจธนบดีธนกิจ (Private Banking) ของ DBS Bank ด้วยเพื่อสร้างประโยชน์ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ในประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง ในมุมมองของทริสเรทติ้ง มีความเป็นไปได้สูงที่ความเชื่อมโยงระหว่าง DBS Group และบริษัทจะยังคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้

การบริหารจัดการความเสี่ยงที่สอดคล้องกับกลุ่ม

นโยบายในการดำเนินงานและการบริหารความเสี่ยงของบริษัทเป็นไปตามนโยบายของกลุ่ม คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของกลุ่มติดตามนโยบายและการบริหารความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด โดยทีมบริหารความเสี่ยงของบริษัทจำเป็นต้องรายงานรายวันกับทีมความเสี่ยงของกลุ่มที่สิงคโปร์

นอกเหนือจากขั้นตอนการทำความรู้จักลูกค้า (Know Your Customer ? KYC) ที่เคร่งครัดแล้ว ขีดจำกัดด้านความเสี่ยงต่าง ๆ ยังถูกกำหนดโดยกลุ่มด้วย เช่น วงเงินสินเชื่อเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ทริสเรทติ้งเชื่อว่านโยบายเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตของ DBSVT ได้ในระดับหนึ่ง การจำกัดการซื้อขายของธุรกรรม Direct Market Access (DMA) ของกลุ่มที่นำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังช่วยจัดการกับความเสี่ยงด้านปฏิบัติการของบริษัทได้อีกด้วย

ในแง่ของความเสี่ยงด้านตลาด ทริสเรทติ้งมองว่าความเสี่ยงด้านตลาดของ DBSVT มีค่อนข้างจำกัดเนื่องจากบริษัทไม่มีนโยบายในการเก็งกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการบริหารความเสี่ยงของกลุ่ม สำหรับผลิตภัณฑ์หุ้นกู้อนุพันธ์ที่นำเสนอให้กับลูกค้าของบริษัท DBSVT จะป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคู่ค้าภายในกลุ่ม

ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก DBS Group อย่างต่อเนื่อง

DBSVT ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มในรูปแบบของวงเงินสินเชื่อและเงินให้สินเชื่อด้อยสิทธิ ซึ่งทริสเรทติ้งคาดว่าจะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566 บริษัทใช้วงเงินสินเชื่อจากกลุ่มไปแล้วประมาณ 45 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อประมาณ 4 พันล้านบาทจากสถาบันการเงินในประเทศหลายแห่งอีกด้วย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566 ทริสเรทติ้งคาดว่าวงเงินสินเชื่อทั้งหมดที่มีอยู่จะเพียงพอสำหรับการดำเนินงานของบริษัทและครอบคลุมสภาพคล่องที่อาจลดลงในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

สถานะทางการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง

DBSVT มีสถานะทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ในระดับปานกลาง และมีแนวโน้มว่าจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันนี้ต่อไปเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง ส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทค่อย ๆ ลดลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 1.75% ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับธุรกรรม DMA จากลูกค้าต่างชาติ ส่วนแบ่งการตลาดรายได้ในลูกค้ารายย่อยก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากการแข่งขันเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม กลุ่มสถาบันในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งเติบโตขึ้น

สำหรับธุรกิจที่ไม่ใช่นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง DBSVT ยังคงใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของธนาคารแม่ในฐานะธนาคารเอกชนชั้นนำ 4 อันดับแรกของเอเชียในปี 2565 บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย เช่น ตราสารทุน ตราสารหนี้ กองทุนรวม และการลงทุนในต่างประเทศ ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การให้คำปรึกษา (Asset under Advisory ? AUA) อยู่ที่ 3 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2565 นอกจากนี้ DBSVT ยังใช้งานวิจัยที่ครอบคลุมโดยบริษัทแม่ ซึ่งครอบคลุมหลากหลายตลาด หลากหลายกลุ่มธุรกิจ และหลากหลายหลักทรัพย์ นอกจากนี้ บริษัทยังเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ Global Structured Products ในปี 2565 เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนในหุ้นต่างประเทศให้กับลูกค้า

บริษัทหลักทรัพย์ต้องเผชิญกับปัจจัยความเสี่ยงหลายประการ

การชะลอตัวของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันในครึ่งแรกของปี 2566 ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหลายซึ่งทำให้กำไรของบริษัทหลักทรัพย์ในไตรมาสแรกของปี 2566 ลดลง 74% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าจากภาวะตลาดที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนสูงและมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันชะลอตัวลงเหลือ 6.1 หมื่นล้านบาทในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับ 7.7 หมื่นล้านบาทในปี 2565 ทั้งนี้ ในปี 2566 ความไม่แน่นอนทางการเมืองจากการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม 2566 อาจสร้างอุปสรรคใหม่ต่อผลประกอบการของตลาดหุ้นไทย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งตั้งอยู่บนความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group ต่อไป

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group และจะยังคงดำเนินงานโดยเป็นส่วนที่สำคัญในธุรกิจหลักทรัพย์ของ DBS Group ในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่องต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับสูงที่สุดคือ ?AAA? แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากอันดับเครดิตของ DBS Bank ลดลง ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดกับโครงสร้างและนโยบายของกลุ่มที่ทำให้บริษัทไม่อยู่ในสถานะที่เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มก็อาจส่งผลในทางลบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทได้ด้วยเช่นกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (DBSVT)

อันดับเครดิตองค์กร: AAA

อันดับเครดิตตราสารหนี้: Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ