ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ระยะปานกลางชุดใหม่ “บ. โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ระดับ “AAA/Stable”

ข่าวทั่วไป Thursday April 16, 2009 13:24 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันจำนวน 25,100 ล้านบาทในโครงการ Medium-term Debenture วงเงินรวม 30,000 ล้านบาทของ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (“TLT” หรือ “ผู้ออกหุ้นกู้”) ที่ระดับ “AAA” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน 10,000 ล้านบาทในโครงการ Short-term Debenture ของบริษัทที่ระดับ “T1+” ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 4,900 ล้านบาทในโครงการ Medium-term Debenture ของบริษัทที่ระดับ “AAA” ด้วย โดยแนวโน้มอันดับเครดิตยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดย Toyota Motor Finance (Netherlands) B.V. (“TMF” หรือ “ผู้ค้ำประกัน”) โดย TMF เป็นบริษัทลูกของ Toyota Financial Service Corporation (TFS) ที่ถือหุ้น 100% โดย Toyota Motor Corporation (TMC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มโตโยต้า บริษัททั้ง 3 แห่งคือ TMF, TFS และ TMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับ “AA+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” จาก Standard & Poor’s (S&P) และระดับ “Aa1” ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” จาก Moody’s Investors Service (Moody’s) รวมทั้งได้รับอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะสั้นที่ระดับ “A-1+” จาก S&P และ “Prime-1” จาก Moody’s ตามลำดับ

ทริสเรทติ้งรายงานว่า อันดับเครดิตหุ้นกู้ระยะปานกลางและระยะสั้นของ TLT สะท้อนถึงการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย TMF ซึ่งอันดับเครดิตของ TMF อยู่บนพื้นฐานของสถานะอันดับเครดิตของ TMC ภายใต้โครงสร้างการค้ำประกันดังกล่าว TMC ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ (Credit Support Agreement หรือ CSA) กับ TFS ในขณะเดียวกัน TFS ก็ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อกับ TMF ด้วยเช่นกัน ภายใต้เงื่อนไขของสัญญา CSA ดังกล่าว TMC จะทำหน้าที่รักษาสภาพคล่องทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับรองรับภาระหุ้นกู้ หรือพันธบัตร และตราสารทางการเงิน (Commercial Paper) อื่นๆ ของบริษัทลูกซึ่งได้แก่ TFS และ TMF นอกจากนี้ TMC จะเป็นผู้จัดหาสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอสำหรับเงื่อนไขการค้ำประกันของ TMF ด้วย ทั้งนี้ การค้ำประกันของ TMF บังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ ซึ่งผู้ค้ำประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในการชำระเงินตามกำหนดเวลาของหุ้นกู้แต่ละชุดที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของ TLT โดยที่ภาระการค้ำประกันของ TMF มีสถานะทางกฎหมายอยู่ในระดับเดียวกับตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำประกันที่ออกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต อีกทั้งยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนโดยปราศจากการยินยอมทั้งจากตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้และผู้ค้ำประกัน โดยการยินยอมของตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้จะขึ้นอยู่กับมติส่วนใหญ่ของผู้ถือหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ผู้ค้ำประกันไม่มีภาระในการชำระหนี้ใดใดแทนในกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถชำระหนี้ด้วยเหตุอันเกิดจากการเข้าแทรกแซง หรือการกระทำต่างๆ โดยองค์กรใดใดของรัฐบาลไทย ดังนี้ (1) ชะงักการชำระเงินเนื่องจากผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินไปให้นายทะเบียน หรือผู้ถือหุ้นกู้ หรือไม่สามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นสกุลเงินที่ต้องชำระตามหุ้นกู้ (2) ทำให้ต้องมีการโอนการถือหุ้นข้างมากหรือการควบคุมผู้ออกหุ้นกู้ไปยังองค์กรอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกของกลุ่มโตโยต้า (3) การเวนคืนหรือการโอนซึ่งทรัพย์สินของผู้ออกหุ้นกู้ให้เป็นของรัฐซึ่งมีมูลค่ารวมอย่างน้อย 10% ของมูลค่าสุทธิของสินเชื่อเช่าซื้อสุทธิของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ และ (4) การเวนคืนหรือการโอนทรัพย์สินให้เป็นของรัฐอันมีผลทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดน้อยมาก

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความน่าเชื่อถือของบริษัทแม่ลำดับสุดท้ายของ TLT คือ TMC ซึ่งความสามารถในการรักษาสถานภาพทางการตลาดที่เข้มแข็งในตลาดการค้าที่สำคัญของ TMC เป็นผลมาจากการขยายขอบเขตในการดำเนินธุรกิจไปสู่ภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า ผลประกอบการในปีงบประมาณ 2552 ของ TMC ยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากการหดตัวอย่างรวดเร็วของความต้องการรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2552 S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตของ TMC ลงมาอยู่ที่ระดับ “AA+/Negative” จาก “AAA/Negative” และ Moody’s ก็ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ “Aa1/Negative” จาก “Aaa/Negative” อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตที่ลดลงของ TMC ยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับบริษัทที่ได้รับอันดับเครดิตในระดับ “AAA” จากทริสเรทติ้ง — จบ

บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT)
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงิน 30,000 ล้านบาท ในโครงการ Medium-term Debenture:
- TLT097A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552                  คงเดิมที่ AAA
- TLT09NA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552                  คงเดิมที่ AAA
- TLT09DA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552                  คงเดิมที่ AAA
- TLT102A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                    คงเดิมที่ AAA
- TLT104A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                  คงเดิมที่ AAA
- TLT107A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                  คงเดิมที่ AAA
- TLT108A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                  คงเดิมที่ AAA
- TLT10NA: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 3,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                  คงเดิมที่ AAA
- TLT10NB: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553                  คงเดิมที่ AAA
- TLT112A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 2,900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554                  คงเดิมที่ AAA
- TLT112B: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554                  คงเดิมที่ AAA
- TLT128A: หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 1,800 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2555                  คงเดิมที่ AAA
- หุ้นกู้มีการค้ำประกันในวงเงินไม่เกิน 4,900 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2557          AAA
หุ้นกู้มีการค้ำประกัน 10,000 ล้านบาท ในโครงการ Short-term Debenture  (1/2550)    คงเดิมที่ T1+
แนวโน้มอันดับเครดิต:                                                         Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2552 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ