ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ใหม่ “บ. ทุนธนชาต” ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “Stable”

ข่าวทั่วไป Wednesday October 21, 2009 10:15 —ทริส เรตติ้ง

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาทของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ในขณะเดียวกันก็คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัททุนธนชาตที่ระดับ “A” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนฐานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งซึ่งลงทุนในกลุ่มธนชาต ตลอดจนอำนาจการบริหารงานในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ผ่านการถือหุ้น 50.92% และผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอจากธนาคารธนชาต ในการให้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ระบบการบริหารความเสี่ยงที่ได้มาตรฐาน ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง รวมถึงการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและเงินทุนจากพันธมิตร คือ Bank of Nova Scotia (BNS) นอกจากนี้ การขยายขอบเขตธุรกิจธนาคารพร้อมกับการขยายจำนวนสาขาที่มากขึ้นจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านการตลาด ความหลากหลายของธุรกิจ และฐานะทางการเงินของกลุ่มธนชาตในอนาคต อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวยังมีข้อจำกัดจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ตลอดจนการแข่งขัน และความไม่แน่นอนของธุรกิจการธนาคาร เช่าซื้อ และหลักทรัพย์ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจจำกัดความสามารถในการทำกำไรและโอกาสในการขยายตัวทางธุรกิจของกลุ่ม

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะได้รับรายได้จากเงินปันผลที่สม่ำเสมอจากธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของบริษัท นอกจากนี้ แรงสนับสนุนทางด้านการเงินและความเชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจจากพันธมิตรธุรกิจซึ่งได้แก่ BNS และบริษัททุนธนชาตจะช่วยส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินงานโดยรวมให้แก่ธนาคาร ซึ่งคาดว่าผลประกอบการทางการเงินของบริษัทจะดีขึ้นในอนาคต การเติบโตในอนาคตทั้งจากการขยายธุรกิจหรือการซื้อกิจการหรือร่วมทุนระหว่างบริษัททุนธนชาตและ BNS นั้นมีความเป็นไปได้ ในขณะที่การมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องที่เพียงพอก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ณ เดือนมิถุนายน 2552 เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการของกลุ่มธนชาตและรายได้จากการดำเนินธุรกิจที่ไม่รวมรายได้พิเศษจากการขายหุ้นของธนาคารธนชาตให้แก่ BNS บริษัททุนธนชาตมีรายได้จากธนาคารธนชาตในสัดส่วนสูงถึง 61% ของรายได้รวมของบริษัท ส่วนอีก 28% มาจากธุรกิจประกันภัย และอีก 7% มาจากธุรกิจหลักของบริษัทและบริษัทบริหารสินทรัพย์ 2 แห่ง คือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ แม๊กซ์ จำกัด และ บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอ็น เอฟ เอส จำกัด รายได้จากธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจจัดการกองทุนคิดเป็นสัดส่วน 4% ของรายได้รวมของบริษัท เมื่อพิจารณาจากขนาดของสินทรัพย์ตามงบการเงินรวม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2552 บริษัทจัดอยู่ในอันดับที่ 8 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบทั้ง 12 แห่งของไทย ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดด้านสินเชื่อและเงินฝาก 4.7% บริษัทได้พัฒนาคณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพซึ่งนำพาให้บริษัทและบริษัทลูกสามารถแข่งขันได้เป็นอย่างดีในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ ระบบบริหารความเสี่ยงของบริษัทและบริษัทในกลุ่มได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม คาดว่าการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจธนาคารจะเป็นอุปสรรคต่อการขยายธุรกิจและทำกำไรของธนาคารธนชาตและบริษัทในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารธนชาตดำเนินธุรกิจภายใต้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ ในปี 2550 ธนาคารได้ซื้อบริษัทลูก 8 แห่งจากบริษัททุนธนชาตซึ่งเป็นบริษัทแม่ตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มธนชาต ในเดือนกรกฎาคม 2550 บริษัททุนธนชาตได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันกับ BNS เพื่อลงทุนในธนาคารธนชาต มีผลทำให้โครงสร้างผู้ถือหุ้นของธนาคารเปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารธนชาตลดลงจาก 99.36% เหลือ 74.92% ณ วันที่ 19 กรกฎาคม 2550 และ BNS ถือหุ้น 24.98% ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 บริษัททุนธนชาตได้ขายหุ้นสามัญในธนาคารธนชาตเพิ่มให้แก่ BNS ตามข้อตกลงการถือหุ้นจำนวน 416,526,737 หุ้น ที่ราคา 18.38 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น 1.6 เท่าของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหุ้น รวมมูลค่า 7,656 ล้านบาท บริษัททุนธนชาตบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนเท่ากับ 2,800 ล้านบาท ธุรกรรมดังกล่าวทำให้ BNS มีสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารธนชาตเพิ่มขึ้นเป็น 48.99% ในขณะที่บริษัททุนธนชาตคงสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารธนชาต 50.92% ธนาคารธนชาตมีฐานรายได้ที่กระจายตัวทั้งจากรายได้ดอกเบี้ยและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยมีรายได้ดอกเบี้ยในสัดส่วน 59% ของรายได้รวมจากผลของการมีสถานะเป็นผู้นำทางการตลาดในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นสำคัญ สำหรับรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยนั้น ธนาคารมีรายได้จากธุรกิจประกันภัยในสัดส่วนมากที่สุด ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของธนาคารอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ดังจะเห็นได้จากการที่ธนาคารมีรายได้สุทธิจากการรับประกันภัย/ประกันชีวิตในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 เป็นจำนวนเงิน 905 ล้านบาท หรือคิดเป็น 18% ของกำไรก่อนภาษี ซึ่งรายได้ดังกล่าวช่วยให้ธนาคารสามารถคงระดับความสามารถในการทำกำไรได้ในยามที่ธนาคารต้องมีภาระการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว — จบ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)
อันดับเครดิตองค์กร:	                              คงเดิมที่ A
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TCAP103A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553     คงเดิมที่ A
TCAP105A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553     คงเดิมที่ A
TCAP11NA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554  	 คงเดิมที่ A
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557  A
แนวโน้มอันดับเครดิต:	                             Stable (คงที่)
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2552 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต  ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ   แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ  ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ