อันดับเครดิตของ CPN ยังคงเดิมแม้เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2010 10:04 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งแจ้งวันนี้ว่าความรุนแรงทางการเมืองที่นำไปสู่การจราจลและเกิดเพลิงไหม้กระจายในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายแห่งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 นั้นจะส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับเครดิตของลูกค้าบางรายของทริสเรทติ้ง โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดเนื่องจาก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดร . สันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า อันดับเครดิตของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจะยังไม่ได้รับผลกระทบใน ทันทีจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เนื่องจากบริษัทมีศูนย์การค้ารวมทั้งสิ้นถึง 1 5 แห่ง อีกทั้งบริษัทยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากกลุ่ม เซ็นทรัล

ดร . สันติกล่าวว่า ศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานอื่นๆ ของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาทั้งในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดสำคัญๆยังคงสร้างรายได้ที่น่าพอใจแก่บริษัท ถึงประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่สภาพคล่องของบริษัทก็ยังคงแข็งแกร่งเพียงพอ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะติดตามและประเมินผลกระทบจาก การถูกเพลิงไหม้ที่จะมีต่อฐานะการเงินและอันดับเครดิตของบริษัทอย่างใกล้ชิดต่อไป

บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาเป็นผู้พัฒนาศูนย์การค้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดย ณ เดือนมีนาคม 2553 บริษัทเป็นเจ้าของศูนย์การค้าทั้งสิ้น 15 แห่งซึ่งตั้งอยู่ใน เขตกรุงเทพฯ และจังหวัดสำคัญของไทย ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรให้แก่บริษัท ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” -- จบ

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 25 53 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่ง
รายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต   ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับ
เครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ    แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ
หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ   ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏ
ในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้
รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน   บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับ
เครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล
ใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบ
ต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ