(เพิ่มเติม) ม.หอการค้า ปรับคาดการณ์ GDP ปี 61 โต 4.4% จากเดิมคาด 4.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทย (GDP)ในปี 61 มีโอกาสที่จะขยายตัวที่ระดับประมาณ 4.4% จากก่อนหน้าคาดขยายตัว 4.2% ขณะที่การส่งออกในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ ปี 61 มีโอกาสที่จะเติบโตที่ระดับประมาณ 6.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 61 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 1.3%

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อการประมาณการ GDP ในปี 61 ประกอบด้วย การส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น คาดว่า ส่งออกปีนี้ขยายตัวที่ 6% มูลค่าส่งออกอยู่ที่ประมาณ 100,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากประมาณการครั้งก่อน 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็น 38 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากประมาณการครั้งก่อน 37 ล้านคน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 80,000 ล้านบาท, การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ ส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศ มูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท และจากปัจจัยบัตรสวัสดิการคนจน เฟส 2 มูลค่าประมาณ 36,000 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินโดยรวมประมาณ 2.76-3 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9% จากปี 60 ที่ขยายตัว 3.7% ส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้การส่งออกในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น

นายธนวรรธน์ คาดว่า ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจากการประชุมของหอการค้าไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการและหอการค้าต่างจังหวัด ส่งสัญญาณว่า ราคาพืชผลเกษตรในต่างจังหวัดราคาปรับตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวเปลือก ข้าวโพด มันสำปะหลังและยางพารา โดยมีปัจจัยเสริมจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น จาก 53 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เป็น 60 เหรียญ สรอ./บาร์เรล

อีกทั้ง ยังมีปัจจัยจากการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุน 2-3 แสนล้านบาท

รวมถึงปัจจัยด้านการเมือง ซึ่งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังมั่นใจว่า ในปี 61 การเมืองยังคงมีเสถียรภาพ และสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในต้นปี 62

สำหรับค่าเงินบาทปี 61 คาดว่าค่าเงินบาทจะเฉลี่ยอยู่ที่ 31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 30-32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยเชื่อว่าทางสหรัฐจะปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้น และอยู่ในกรอบ 2.25% และเชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ตลอดทั้งปี เพื่อหวังผลให้เศรษฐกิจขยายตัวและไม่ให้เงินบาทแข็งเกินไป

นายธนวรรธน์ ยังกล่าวถึงการประมาณการภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคในปี 61 ซึ่งภาคตะวันออกจะขยายตัวได้ดีที่สุด อยู่ที่ 5.9% เนื่องจากมีการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยวมีความโดดเด่นมากขึ้นในปีนี้

สำหรับภาวะเศรษฐกิจในปี 60 ยังคงประมาณการณ์ที่ 3.9% เป็นผลจากการลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐติดลบ ทำให้เศรษฐกิจไม่เคลื่อนตัวและภาคเอกชนยังระมัดระวังไม่เพิ่มการลงทุน ประกอบกับมาตราการช็อปช่วยชาติที่กระตุ้นกำลังซื้อปลายปี 60 ไม่ได้ส่งผลให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ