(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ค.61 ที่ 90.2 จาก 89.1 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค.61 พบว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 90.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 89.1 ในเดือนเม.ย.61 โดยค่าดัชนีที่เพิ่มขึ้น เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

จากการสำรวจพบว่า ในเดือนพ.ค.ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่อง และส่งผลดีต่อภาคการผลิต รวมทั้งการส่งออกได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า สะท้อนจากคำสั่งซื้อโดยรวม และยอดขายโดยรวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการขนาดใหญ่มีแผนการขยายการลงทุนเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามจากการที่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่งออกได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท ทำให้สูญเสียรายได้จากการส่งออก

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะไปยังภาครัฐ โดยเห็นว่ารัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดย่อมที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ สามารถนำเสนอแผนการลงทุน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและการพัฒนานวัตกรรมการผลิตต่อสถาบันการเงิน โดยจัดทำเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการ และสถาบันการเงิน

นายสุพันธุ์ ยังกล่าวถึงผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ว่า ส.อ.ท.กำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ รวมถึงผลกระทบจากเรื่องอื่นๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็นต้น แต่เท่าที่ดูสินค้าหมวดยานยนต์ เหล็ก อะลูมิเนียมของไทย ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

"บางที อาจเป็นโอกาสที่เราจะขยายการลงทุน แต่จะทำอย่างไรให้เป็นที่น่าสนใจของต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน และสามารถใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในกลุ่ม CLMV ชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นได้" นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ