พาณิชย์พอใจสหรัฐคงสถานะ WL ให้ไทยคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาช่วยเพิ่มความมั่นใจนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 62 โดยไทยสามารถรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List : WL) ได้ต่อไป หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ปรับสถานะไทยให้ดีขึ้นจากบัญชีที่ต้องจับต้องพิเศษ (Priority Watch List : PWL) เป็น WL เมื่อปี 60

สำหรับการออกประกาศครั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ชื่นชมนโนบายและความก้าวหน้าด้านการคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการที่ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครอง และปราบปรามการละเมิด โดยได้กำกับดูแลและติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันปราบปรามอย่างจริงจัง จนเห็นผลเป็นรูปธรรม

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การที่ไทยยังรักษาสถานะประเทศให้อยู่ในบัญชี WL ได้ในปีนี้ ถือว่าน่าพอใจ เพราะนอกจากการเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐฯ แล้ว ยังเป็นการพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเหมาะสมกับระดับการพัฒนาประเทศ อีกทั้งยังกระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้ชื่นชมการดำเนินการคุ้มครองและส่งเสริมทรัพย์สินทางปัญญาในหลายด้าน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การมีระบบจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้พิธีสารมาดริด แก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการจดทะเบียน รวมถึงการปราบปรามการละเมิดทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ต

"แม้สหรัฐฯ จะแสดงความชื่นชมในความพยายามของไทย แต่ไทยยังคงต้องมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะการปราบปรามการละเมิด การปรับปรุงพัฒนากฎหมาย การเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนสิทธิบัตร เป็นต้น" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ