"สมคิด" เซ็น MOU รัฐบาลเหอหนาน ร่วมมือพัฒนาศูนย์การบิน-ส่งเสริมการค้าการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี เปิดเผยว่า อีอีซีได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลมณฑลเหอหนาน ในการพัฒนาศูนย์การบินคู่ขนานและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยผู้ร่วมเป็นสักขีพยานฝ่ายไทย ได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน และฝ่ายรัฐบาลมณฑลเหอหนานได้รับเกียรติจากนายเฉิน รุ่นเอ๋อ ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน และนายเหอ จินผิง รองผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน เป็นต้น

ทั้งนี้ สาระสำคัญกรอบความร่วมมือ MOU ระหว่างอีอีซี ร่วมกับรัฐบาลมณฑลเหอหนาน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาศูนย์การบินคู่ขนานและส่งเสริมการค้า และการลงทุนระหว่างเหอหนานกับอีอีซี โดยมีขอบเขตความร่วมมือในด้านการส่งเสริมโครงการศูนย์การบินคู่ขนานสำหรับประเทศจีนตอนกลางและอาเซียน การกระชับความร่วมมือในการวางแผนพัฒนาพื้นที่สนามบิน และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน อาทิ การขนส่งทางอากาศ การซ่อมบำรุงอากาศยาน การอบรมบุคลากร และการค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยี

โดย MOU ครั้งนี้ จะเป็นผลดีในการผลักดันให้เกิดศูนย์กลางด้านการบินระหว่างกัน อีกทั้งเป็นการขยายความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการยกระดับสถานะไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง โลจิสติกส์ คมนาคม ธุรกิจ อุตสาหกรรมเป้าหมาย และเป็นประตูสู่อาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ อีอีซี ได้เข้าร่วมคณะรองนายกรัฐมตรี เยือนกรุงปักกิ่ง และเมืองเจิ้งโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 26 – 29 เมย.62 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการเยี่ยมชมศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมอุตสหากรรมการบิน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ