"จุรินทร์" สั่งเร่งตั้ง กรอ.พาณิชย์ เป็นเวทีภาครัฐและเอกชนระดมสมองแก้ปัญหา-ผลักดันการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2019 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน กระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างภาครัฐและเอกชน สามารถเสนอแนะปัญหาและอุปสรรคด้านการส่งออก เพื่อผลักดันให้การส่งออกของไทยในปีนี้ขยายตัวได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ส่งออกของไทยน่าเป็นห่วงมาก มูลค่าติดลบต่อเนื่องหลายเดือน

โดยเบื้องต้นคณะกรรมการฯ จะประกอบด้วย สมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เป็นต้น และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีตนเป็นประธาน

"น่าจะประชุมนัดแรกได้ในสัปดาห์หน้า โดยตั้งใจจะมีประชุม กรอ.พาณิชย์ทุกเดือน เพื่อให้ภาคเอกชนมาเล่าปัญหาด้านการส่งออก และต้องการให้กระทรวงช่วยเหลืออะไรบ้าง หากกระทรวงแก้ไขได้เองก็จะดำเนินการให้ทันที แต่ถ้าเป็นเรื่องของกระทรวงอื่นก็จะประสานงานให้ รวมถึงถ้าจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบก็จะดำเนินการให้ เพื่อห้การส่งออกขยายตัวให้ได้ เพราะภาคเอกชนเป็นผู้ทำตลาด ภาครัฐมีหน้าที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่" นายจุรินทร์ ระบุ

สำหรับการประกันรายได้เกษตรกรนั้น เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่จะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งจะประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลังเหมือนที่ผ่านมา แต่จะเพิ่มเติมอีก 2 รายการ คือ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา ส่วนจะประกันรายได้ให้กับเกษตรกรเท่ากับที่พรรคประชาธิปัตย์ได้หาเสียงไว้หรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ ก่อน และต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาสุดท้าย

"การประกันรายได้ จะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างแท้จริง เพราะเมื่อรายได้ของเกษตรกรต่ำกว่าที่รัฐประกันเอาไว้ รัฐก็จะจ่ายเงินชดเชยให้ เช่น ยางพารา ถ้ารัฐประกันไว้ว่าเกษตรกรจะขายได้ที่กก.ละ 60 บาท แต่ถ้าขายได้จริง 50 บาท รัฐก็จะจ่ายส่วนต่างชดเชยให้ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอีกวิธีหนึ่ง และไม่ต้องกลัวจะเกิดการรั่วไหลหรือทุจริต เพราะทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องอุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดทุจริตได้อยู่แล้ว แต่ถ้ามีการทุจริตเกิดขึ้น จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด" นายจุรินทร์กล่าว

ขณะที่มาตรการกำกับดูแลราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์นั้น รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นมาตรการที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ