พาณิชย์เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ให้ความรู้-เสริมแกร่งผู้ประกอบการ SMEs รับมือสงครามการค้าอย่างรู้เท่าทัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 23, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บูรณาการร่วมกันในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยมีกำหนดจัดสัมมนาเรื่อง "มหากาพย์สงครามการค้า...เมื่อพญาอินทรีไล่ขยี้พญามังกร" ในวันที่ 13 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs ของไทยให้มีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การค้าโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

พร้อมกับเผยแพร่นโยบายทางการค้า โอกาสและอุปสรรคด้านการค้าการลงทุน ตลอดจนวัฒนธรรมการทำธุรกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งภาคการผลิต การค้า และธุรกิจบริการ รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกและนำเข้า สมาคมหรือบริษัทตัวแทนผู้นำเข้า-ส่งออก ผู้ประกอบการธุรกิจ Start up และผู้สนใจทั่วไปกว่า 1,000 คน

นายอดุลย์ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ จะประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้และเสวนาพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุน อาทิ นายพิศาล มาณวพัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน, นายอาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้ช่วยคณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายโจ ฮอร์น พัธโนทัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยุทธศาสตร์613 จำกัด และผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การลงทุนระหว่างประเทศ (ไทย-จีน) น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศ สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) รวมถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออก ผู้ประกอบการจึงต้องมีความพร้อมและสามารถวางแผนรองรับสถานการณ์การค้าของโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

สำหรับภาพรวมทางเศรษฐกิจ ปี 2562 (ม.ค.-เม.ย.) ประเทศจีน ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยที่มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึงเกือบ 8 แสนล้านบาท เศรษฐกิจของจีนมีการเติบโตในทิศทางบวก โดย GDP จีนขยายตัวที่ 6.60% สินค้าที่จีนนำเข้าจากไทยส่วนใหญ่เป็น เม็ดพลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น ส่วนสหรัฐฯ ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันเกือบ 6 แสนล้านบาท โดยสินค้าที่สหรัฐฯ นำเข้าจากไทยส่วนใหญ่เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรกล ยาง อัญมณี สิ่งทอ และอาหารแปรรูป เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ