"สุริยะ" พบ ส.อ.ท.หารือแนวทางส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไทยร่วมกันในทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 9, 2019 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังหารือกับคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ส.อ.ท.ได้เสนอแนวทางส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมไทยใน 5 ประเด็น คือ 1.สร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายภาคอุตสาหกรรม 2.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย 3.ยกระดับ SMEs และส่งเสริมกิจการที่เป็น Made in Thailand 4.เสริมสร้างธรรมาภิบาลความรับผิดชอบต่อสังคม และ 5.ยกระดับทักษะ ความรู้ และคุณภาพชีวิตทรัพยากรมนุษย์

"ต้องเร่งพัฒนาคุณภาพภาคอุตสาหกรรมให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยเฉพาะ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว" นายสุริยะ กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย และในระยะอันใกล้นี้จะมีการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทย

นอกจากนี้ จะประสานไปยังกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขให้โครงการเมกะโปรเจ็กท์ เช่น รถไฟฟ้า สนามบิน ท่าเรือ ใช้ชิ้นส่วนในประเทศในสัดส่วน 90% เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการในประเทศที่สามารถผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศได้

ส่วนกรณีที่มีบางประเทศในอาเซียนมีมาตรการกีดกันทางการค้า โดยกำหนดมาตรการตรวจสอบสินค้าอย่างเข้มงวด โดยอ้างเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนนั้น หน่วยงานภาครัฐกำลังพิจารณาออกมาตรการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าจากประเทศดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกัน

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า สำหรับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมในทุกมิติ ได้แก่ 1.การสร้างความร่วมมือทั้งในระดับอุตสาหกรรมและในระดับพื้นที่ 2.ผลักดันนโยบาย Made in Thiland เป็นวาระแห่งชาติ 3.เร่งการพัฒนาEase of Doing Business ทั้งภาครัฐและเอกชน 4.การพัฒนาระบบ Self-Declaration เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติของกระทรวงอุตสาหกรรม และนำไปสู่การสร้างระบบ Big Data 5.การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมภายใต้ พ.ร.บ.โรงงาน ที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการ SMEs และ 6.การช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงสินเชื่อธนาคาร SME ด้วยระบบ CreditScore


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ