สหภาพ ยื่นหนังสือเรียกร้องทบทวนแผน PDP หนุน กฟผ.มีสัดส่วนผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 51%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 13, 2019 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนมทวน ทองน้อย รองประธานบริหาร สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า ตัวแทนสร.กฟผ. จำนวนหนึ่งได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561-2580 (PDP2018) เพื่อให้ กฟผ.มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 51% ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงด้านไฟฟ้ามากขึ้น จากปัจจุบันมีกำลังผลิตเพียง 34-35% ของกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีการตีความสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในระดับดังกล่าวไม่ตรงกันระหว่าง กฟผ.และกระทรวงพลังงาน ซึ่ง กฟผ.เห็นว่าสัดส่วนไม่น้อยกว่า 51% ควรเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้า แต่กระทรวงพลังงานเห็นว่าเป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงระบบสายส่ง กำลังผลิตไฟฟ้า และส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้หมด ดังนั้น การที่ กฟผ. เป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าทั่วประเทศเพียงรายเดียว จึงถือว่าเป็นรัฐเป็นผู้ลงทุนในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 51% ตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งในการตีความที่แตกต่างกันดังกล่าวทาง กฟผ.และกระทรวงพลังงานจะต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้ข้อเท็จจริงตรงกันต่อไป

ด้านนายวัชระ กรรณิกา ที่ปรึกษา รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนมารับหนังสือจาก สร.กฟผ.ว่า จะนำหนังสือดังกล่าวส่งต่อไปยังรมว.พลังงาน เพื่อส่งมอบให้กับนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นำไปประกอบการพิจารณาจัดทำหนังสือตอบกลับไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือคำวินิจฉัยมายังกระทวงพลังงาน ให้ทบทวนแผน PDP2018 เพื่อให้รัฐมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 51% ตามรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ