รมว.พาณิชย์ เปิดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 64 โชว์ศักยภาพไทยสู่ผู้นำการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ "Bangkok Gems and Jewelry Fair" ครั้งที่ 64 โดยระบุว่า ท่ามกลางภาวะสงครามการค้าโลก และสงครามค่าเงิน ที่ส่งผลต่อบรรยากาศการค้าการลงทุนในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายเร่งรัดการส่งออกทุกกลุ่มอุตสาหกรรมหลักอย่างเข้มข้น โดยเน้นการรักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ และเร่งรัดฟื้นฟูตลาดที่หายไป ซึ่งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งมาโดยตลอด

"งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นเวทีการค้าและเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ในการรักษาและขยายตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเสาหลักของการพัฒนาประเทศ มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 3 หรือเกือบ 5% ของการส่งออกทั้งหมด นำรายได้เข้าประเทศไทย ราว 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมที่ครบวงจร สร้างคุณูปการต่อคนไทยในหลายมิติ อาทิ การสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง" นายจุรินทร์ระบุ

ด้าน น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 64 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Thailand’s Magic Hands : The Spirit of Jewelry Making เน้นการผสมผสานความโดดเด่นของทักษะฝีมือช่างไทย และกระบวนการผลิตขั้นสูงของผู้ผลิตไทย กับความคิดสร้างสรรค์จากกลุ่มนักออกแบบและผู้ผลิตหน้าใหม่ ซึ่งความสามารถเหล่านี้ ส่วนหนึ่งมาจากรากเหง้าทางวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ที่ทำให้อัญมณีและเครื่องประดับไทยยังอยู่ในแถวหน้าของโลก เน้นย้ำจุดเด่นภาพลักษณ์สำคัญของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับของผู้ค้าในระดับนานาชาติ หรือ Jewelry Hub


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ