ส.ผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้เผยราคาไข่มีความเหมาะสมแล้ว หวังทุกฝ่ายช่วยรักษาเสถียรภาพราคาให้ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาไข่มีความเหมาะสมแล้ว โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกรในปัจจุบันอยู่ที่ฟองละ 3.00 บาท เป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ หลังจากเกษตรกรแบกรับภาวะขาดทุนมานานร่วม 2 ปี

ขณะเดียวกันก็เป็นราคาที่ผู้บริโภครับได้ ถือเป็นจุดสมดุลของราคาไข่ที่ควรสร้างให้มีเสถียรภาพเช่นนี้ต่อไปอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือร่วมใจแก้ปัญหาของภาครัฐ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไข่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องประสบภาวะขาดทุนสะสมต่อเนื่องนานนับ 2 ปี ส่งผลให้หลายรายติดหนี้ ไม่มีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้สิน และบางรายถึงกับต้องขายสินทรัพย์ เลิกอาชีพไป จึงเป็นที่มาของการระดมทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นำทีมโดย รมว.เกษตรและสหกรณ์, Egg Board, ผู้ประกอบการภาคเอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ ตลอดจนกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริโภคที่เข้าใจและเห็นใจเกษตรกร จนมีผลลัพธ์ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

"ผลลัพท์ประสบความสำเร็จน่าพอใจ สามารถดึงราคาไข่ขึ้น ให้เกษตรกรพ้นขาดทุนได้แล้วอย่างสมดุล นับแต่นี้ไปจึงควรรักษาเสถียรภาพราคาไข่ให้นิ่ง ไม่ให้กลับไปสู่วังวนเช่นเดิมอีก" นายสุเทพระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ