อดีต ส.ส.ปชป.ในฐานะผู้ถือหุ้น BLAND ฟ้องศาลเอาผิด"อนันต์"-เอเชียเวลท์ พร้อมพวกข้อหาฉ้อโกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญมาก ศิริเนาวกุล นักบริหารการศึกษา และอดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ถือหุ้น บมจ.บางกอกแลนด์ ยื่นฟ้องบริษัท BLAND โดยนายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท พร้อมพวกรวม 14 คน ต่อศาลอาญาเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และฉ้อโกง

คำฟ้องดังกล่าว ระบุว่า BLAND โดยนายอนันต์ ร่วมกับพวกและกรรมการผู้มีอำนาจ ร่วมกับ บล.เอเชียเวลท์ โดยนายกรณ์ โชติจิรภาส กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน และพวก สมคบร่วมกันกระทำการปั่นหุ้น ทุบหุ้น ด้วยการออกข่าวเท็จหลอกลวงลูกค้าผู้ถือหุ้นในช่วงตั้งแต่เดือน ส.ค.59-ส.ค.61

โดยก่อนหน้านั้น BLAND ได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิจะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 4 (BLAND-W4) โดยกำหนดราคาใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญที่ 2.00 บาท/หุ้น ซึ่งจะหมดสิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในวันที่ 6 มิ.ย.61 ขณะที่ BLAND ขออนุญาตตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) เพื่อดำเนินการซื้อหุ้นคืนในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นการหลอกลวงให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่าจะมีการดันราคาหุ้นขึ้นสูงกว่า 2.00 บาท

และในเวลาเดียวกัน กลับมีรทุบหุ้นให้ราคา BLAND ต่ำกว่า 2.00 บาท/หุ้นมาก โดยเจตนาหวังผลให้ผู้บริหารและพวกสามารถซื้อหุ้น BLAND กลับคืนในราคาต่ำแบบไม่มีการลงทุนโครงการตามที่ได้ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว

นายบุญมาก ระบุในคำฟ้องว่า การซื้อหุ้นของบริษัทตนเองคืนในราคาต่ำกว่าหุ้นละ 2.00 บาทมาก ผู้บริหารและพวกหวังผลลัพธ์ให้กรรมการผู้ถือหุ้นและเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนได้ส่วนต่างกำไรมหาศาลในอีก 3 ปีข้างหน้า รวมทั้งได้กำไรจำนวนมากจากการขายวอแรนท์ BLAND-W4 ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งกรรมการผู้ถือหุ้นและมีอำนาจซึ่งเป็นผู้ออกวอร์แรนต์ทุกคนได้ถือครองจำนวนหุ้น BLAND-W4 ในราคาฟรีหรือศูนย์บาทจำนวนมากตามที่ได้รับจัดสรรตามเกณฑ์ที่ตนเองและพวกได้ตั้งไว้ แต่ลูกค้าที่ถูกหลอกลวงให้ถือหุ้น BLAND-W4 จำนวนมากตามคำชักชวนของ บล.เอเชียเวลท์ ทำให้ต้องขาดทุนอย่างมากเพราะราคา BLAND-W4 ตกไปอยู่ที่ศูนย์บาทในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ