VL มั่นใจลงสนามเทรด mai วันแรก 21 พ.ค.นี้ นักลงทุนให้การตอบรับดีหนุนราคายืนเหนือจอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2019 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าหุ้น VL ที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างแน่นอน และเชื่อว่าหุ้นสามารถมีราคาเปิดเหนือราคาจองได้

ปัจจุบันหุ้นที่เสนอขายให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 280 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท สามารถขายได้ทั้งหมด ภายหลังจากที่ได้นำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนและห้องค้าของโบรกเกอร์ทำให้เห็นว่ามีกระแสตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าพื้นฐานธุรกิจของบริษัทมีความแข็งแกร่งจากมีรายได้ที่สม่ำเสมอและกำไรที่แน่นอนผ่านการทำสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment :COA) กับคู่ค้าจำนวนกว่า 80% ประกอบกับมีสัญญาแบบเช่าเหมาลำ (Time Charter) เพื่อช่วยกำหนดปริมาณการขนส่งสินค้าขั้นต่ำอยู่ด้วย

นอกจากนี้อุตสาหกรรมขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์มีการเติบโตตามปริมาณความต้องการใช้ที่เติบโตเฉลี่ยราว 4% ต่อปี ซึ่งเชื่อว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯจะส่งผลให้คู่ค้าของบริษัทมีความเชื่อมั่นมากขึ้น อีกทั้งเงินที่ได้บางส่วนจะนำไปชำระคืนเงินกู้ก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) จะลดลงเหลือราว 1 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2 เท่า

สำหรับผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/62 โดยบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 23.42 ล้านบาท เติบโต 63.52% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 14.33 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการให้บริการในประเทศที่เติบโตสูงขึ้น ประกอบกับบริษัทสามารถการบริหารจัดการต้นทุนให้มีสัดส่วนที่น้อยลง และค่าใช้จ่ายในการบริหารที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

อีกทั้งบริษัทยังมีรายได้จากการให้บริการรวมอยู่ที่ 185.73 ล้านบาท เติบโต 10.07% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้จากการให้บริการรวมอยู่ที่ 168.73 ล้านบาท แบ่งเป็น จากการให้บริการในประเทศอยู่ที่ 141.19 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีรายได้จากการให้บริการต่างประเทศอยู่ที่ 42.32 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการอื่นอยู่ที่ 2.22 ล้านบาท

"คาดว่าการเข้าเทรดในวันที่ 21 พ.ค. เราคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เพราะพื้นฐานธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง โดยงบไตรมาส 1/62 เราออกมาค่อนข้างดีมาก ทั้งรายได้และกำไรสุทธิ" นางชุติภา กล่าว

ด้านนายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัทในเครือของบล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น (Lead Underwriter) ของ VL กล่าวว่า การเข้าซื้อขายหุ้น VL ในวันแรกคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นที่เสนอขายมีความเหมาะสมกับพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจ โดย VL มีการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่หุ้นละ 1.75 บาท เมื่อเทียบกับกำไรไตรมาสที่ 1/62 คิดเป็น P/E ที่ระดับ 15 เท่า ซึ่งต่ำกว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่อยู่ราว 21-23 เท่า

สำหรับแผนการระดมทุนในการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ เพื่อลงทุนขยายกองเรือ โดยการลงทุนซื้อเรือดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการต่อเรือใหม่ หรือการซื้อเรือมือสองเพื่อนำมาให้บริการ อย่างไรก็ตามยังต้องพิจารณาสถานการณ์ และสภาวะตลาดในขณะนั้นควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งรวมต่อปี ทั้งจากการเพิ่มปริมาณขนาดบรรจุขนส่งต่อเที่ยวเรือและเพิ่มจำนวนเที่ยวเรือ นอกจากนี้ยังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซ่อมบำรุงตามแผน รวมถึงชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

"ด้วยภาวะตลาดตอนนี้มองว่าแม้ยังไม่ดีมาก ซึ่งมีทั้งขึ้นและลง แต่ธุรกิจของ VL มีความมั่นคงทั้งรายได้และกำไรที่แน่นอนจากมีการทำสัญญากับคู่ค้า ซึ่งเชื่อว่านักลงทุนจะมองเห็นประเด็นนี้" นายเอกจักร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ