COM7 เชื่อกรณี"หัวเว่ย" กระทบน้อยมาก หลังมีสัดส่วนขายแค่ 3% ของรายได้รวม ชูมีสมาร์ทโฟนในพอร์ตครบทุกแบรนด์ชั้นนำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสหรัฐฯมีคำสั่งแบน HUAWEI และต่อมา Google ได้ประกาศยุติการทำธุรกิจกับ HUAWEI นั้น บริษัทไม่กังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะหากมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน ลูกค้ามีโอกาสตัดสินใจซื้อ และสามารถเลือกซื้อแบรนด์อื่นแทนที่ได้ ซึ่งบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนครบทุกแบรนด์ชั้นนำในตลาดอยู่แล้ว

ขณะที่สัดส่วนสินค้าของบริษัท ในงวดไตรมาส 1/62 มีกลุ่มสินค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งสมาร์ทโฟนและไอโฟน มีสัดส่วน 51% ของรายได้รวม และมีอัตราการเติบโต 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มไอโฟนเป็นยอดขายหลักของกลุ่ม ขณะที่สมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำยังมีโอกาสเติบโตสูง ได้แก่ SAMSUNG , HUAWEI ,OPPO , VIVO ซึ่งปัจจุบัน HUAWEI มีสัดส่วนเพียง 3% ของรายได้รวมทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้พึ่งพิงแบรนด์ใดเป็นพิเศษ และไม่ได้ขายสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว บริษัทยังมีสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ในพอร์ตอีกมาก ได้แก่ กลุ่มแอกเซสซอรี แท็บเล็ต เดสก์ท็อป เป็นต้น รวมถึง แผนการรุกสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง และสินค้ากลุ่ม Internet of Things (IoT) สินค้านวัตกรรมซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในเทรนด์ และมีโอกาสเติบโต

"เรามองผลกระทบเรื่องนี้เป็นสองมุม อันดับแรก หากมีการประกาศอย่างชัดเจนออกมาในเรื่องของ Google แบน HUAWEI เกิดขึ้นจริง ผลกระทบในทางลบที่จะเกิดขึ้นกับ COM7 จะน้อยมาก เนื่องจากปัจจุบัน เรามีสัดส่วนยอดขาย HUAWEI เพียง 3% ของรายได้รวมทั้งหมด ขณะเดียวกัน หากเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น COM7 ก็มั่นใจว่า จะเป็นโอกาสขยายตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์ HUAWEI และแบรนด์อื่น ๆ ได้อีกมาก"นายสุระ กล่าว

นายสุระ กล่าวอีกว่า มั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 62 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 27,913 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการ ไตรมาส 1/62 มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 7,618 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิ 250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ