(เพิ่มเติม) "อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์" เคาะราคา IPO 22 บาท/หุ้น เสนอขาย 17-19 ก.ค.นี้ เข้าเทรด 26 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 15, 2019 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการอำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดจำหน่ายและผู้รับประกันการจำหน่าย ของบมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) กล่าวว่า บริษัทร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ ILM ที่ระดับ 22.00 บาท/หุ้น

โดยได้พิจารณาจากราคาและจำนวนหุ้นที่นักลงทุนสถาบันเสนอความต้องการซื้อเข้ามา และเป็นราคาที่จะทำให้บริษัทได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการ และยังมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่คาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรอง พร้อมเตรียมเสนอขายในวันที่ 17-19 ก.ค.62 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET ในวันที่ 26 ก.ค.62

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ในช่วงการสำรวจความต้องการซื้อจากนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีความต้องการจองซื้อหุ้น IPO ของ ILM มากกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้แก่นักลงทุนสถาบันสูงถึง 8 เท่า ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจและโอกาสการเติบโตที่ดีของบริษัทในอนาคต ประกอบกับความมั่นใจในแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทที่จะมีการเติบโตอย่างยั่งยืน จากการทำธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญและมีความระมัดระวัง โดยการรักษาและเพิ่มยอดขายควบคู่ไปกับการลดต้นทุน เพื่อให้ผลการดำเนินงานของบริษัทมีการเติบโตอย่างยั่งยืน

ILM จะขายหุ้น IPO ไม่เกิน 105 ล้านหุ้น คิดเป็น 20.8% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท แบ่งเป็น สัดส่วน 67% ของหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด หรือ 70 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และส่วนที่เหลืออีก 33% ของหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด หรือ 35 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้กับนักลงทุนและประชาชนทั่วไป

ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้ และคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ 2.24 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจของบริษัท ซึ่งรวมถึงโครงการขยายสาขาร้าน Index Living Mall โครงการขยายร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก โครงการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) และโครงการอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งจะใช้เงินในส่วนนี้ราว 450-530 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนการนำเงินที่ได้จาก IPO มาชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ใช้ในการลงทุนในอดีต ซึ่งอาจรวมถึงเงินกู้จากธนาคารกรุงเทพ (BBL) พร้อมกับชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน สำหรับการจ่ายเงินปันผล จำนวน 1.2 พันล้านบาท ให้แก่ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งรวมเงินที่ใช้ในการชำระคืนหนี้สถาบันการเงินราว 1.65-1.7 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

ปัจจุบันที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ก็จะเห็นว่าบริษัทไม่ได้เร่งรีบที่จะขยายสาขา แต่จะหันไปเป็นการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆแทน ซึ่งเงินที่ได้จาก IPO ส่วนหนึ่งก็นำมาชำระคืนหนี้สถาบันการเงินด้วย ซึ่ทำให้บริษัทตัวเบาขึ้น และเป็นสิ่งที่นักลงทุนสถาบันเชื่อมั่น ทำให้สนใจบริษัทมาก เพราะมั่นใจในการเติบโตที่ยั่งยืน และการลดต้นทุนก็ต้องทำให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นด้วย ซึ่งทำให้เรามั่นใจว่า IPO ของ ILM ก็จะได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกคนด้วย"นายพิเชษฐ กล่าว

ส่วนระดับ P/E ของหุ้น IPO ของ ILM ที่ 22 เท่า ถือว่ายังน้อยกว่า P/E ของอุตสาหกรรมที่กว่า 30 เท่า ซึ่งธุรกิจของ ILM ถือว่าไม่มีธุรกิจใดในอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยที่ดำเนินธุรกิจเหมือนกันทั้งบมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)หรือบมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) ซึ่งมีการดำเนินธุรกิจที่เป็นเฉพาะของแต่ละบริษัท แต่อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าราคาเสนอขาย IPO ของ ILM ที่ 22 บาท/หุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมที่นักลงทุนให้ความสนใจ

ด้านนางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ ILM กล่าวว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินงานและเพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันในธุรกิจร้านค้าปลีกของตกแต่งบ้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการด้วยนวัตกรรมการออกแบบและการผลิตที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลและสามารถเข้ากับที่อยู่อาศัยได้อย่างลงตัวผ่านช่องทางจัดจำหน่ายร้านค้าปลีกของตนเอง งานโครงการ ตัวแทนจำหน่าย ออนไลน์ส่งออกต่างประเทศ รับจ้างผลิต(OEM) และร้านแฟรนไชส์ในต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทมีร้าน Index Living Mall และ Index Furniture Center มีทั้งหมด 36 สาขา ครอบคลุมกว่า 21 จังหวัดทั่วประเทศไทยและยังเป็นผู้ให้บริการธุรกิจให้เช่าและบริการพื้นที่เช่า ภายใต้แบรนด์ The Walk, Little Walk และ Index Mall จำนวน 9 สาขา โดยมีจุดแข็งด้านแบรนด์ร้านค้าปลีกและแบรนด์สินค้าเป็นที่จดจำและได้รับความนิยม (Brand Awareness) สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าเยี่ยมชมร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ พร้อมทั้งเสริมสร้าง Synergy ให้กับธุรกิจหลักของบมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน และ จะนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ขยายสาขาร้าน Index Living Mall ในทำเลที่มีศักยภาพ โดยในปี 62-63 มีแผนเปิดบริการ 3 สาขา ได้แก่ จันทบุรี สุขาภิบาล 3 และรามอินทรา พร้อมกับจะขยายสินค้าเฟอร์นิเจอร์สั่งตัด Younique ในร้าน Index Living Mall สาขาต่างๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงขยายการลงทุนร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก (COCO)

นอกจากนี้ยังมีโครงการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงงาน และแผนลงทุนโครงการอื่นๆ เช่น การปรับปรุงอาคารร้าน Index Living Mall การลงทุนพัฒนาระบบไอที และการชำระคืนเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ