EA อวดกำไร Q2/62 พุ่ง 46% รับรู้โครงการหนุมาน COD ครบหนุน เดินหน้าลงทุนตามแผนหวังดันผลงานนิวไฮต่อปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 2/62 มีกำไรสุทธิจำนวน 1,442 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 458 ล้านบาท หรือ 46% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ โดยมีรายได้รวม 3,640 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 715 ล้านบาท หรือ 24% โดยได้รับปัจจัยหนุนที่สำคัญจากการผลิตไฟฟ้าของโครงการหนุมาน โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่แล้วเสร็จและจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ครบทั้ง 260 เมกะวัตต์ (MW) เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมรวมทั้งสิ้น 664 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2/62 สภาพความเร็วลมดีกว่าที่คาดไว้และดีกว่าปีก่อน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานลมสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นถึง 239% จนมีรายได้ในไตรมาสนี้ 1,015 ล้านบาท ประกอบกับความเข้มของแสงแดดที่สูงกว่าปีก่อน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงขึ้นกว่าปีก่อน 6% จนมีรายได้ในไตรมาสนี้ 1,674 ล้านบาท สำหรับราคาขายเฉลี่ย มีการปรับเพิ่มสูงตามค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) อีกด้วย

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ในไตรมาส 2/62 มีรายได้รวม 827 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทสามารถเพิ่มปริมาณการจำหน่ายได้ถึง 28% อย่างไรก็ตาม ราคาขายเฉลี่ยยังคงลดลง ตามภาวะราคาวัตถุดิบที่ลดลงเนื่องมาจากผลผลิตปาล์มที่ล้นตลาด อีกทั้งมีการแข่งขันทางด้านราคา เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาด

ส่วนของธุรกิจกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ในไตรมาส 2/62 รายได้รวม 58 ล้านบาท ลดลง 18 ล้านบาท หรือลดลง 24% โดยมีสาเหตุหลักมาจากอุปทานในตลาดภูมิภาคเพิ่มขึ้น จากการที่ประเทศอินโดนีเซียเร่งผลิต B100 ตามนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซียที่บังคับใช้ B20 ส่งผลให้มีการผลิตกลีเซอรีนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ออกมามากขึ้นด้วย จนราคาขายปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ขยายส่วนแบ่งตลาดในประเทศมากขึ้นจึงมีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 16%

นายอมร กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 62 และปี 63 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 9,200 ล้านบาท โดยเน้นน้ำหนักไปที่โครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนเฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 1 GWh ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อนำไปใช้ในโครงการยานยนต์ไฟฟ้า เรือไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนแห่งใหม่ อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการลงทุนสร้างโรงผลิตกรีนดีเซลและพีซีเอ็มที่เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มขั้นสูงและเป็นลิขสิทธิ์ของกลุ่มบริษัทเอง สามารถส่งออกและทดแทนการนำเข้า

โดยเงินที่ใช้สำหรับการขยายการลงทุนในครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดของบริษัท และเงินกู้ยืมระยะยาว โดยในส่วนของธุรกิจใหม่ทั้งหมดจะเริ่มรับรู้รายได้อย่างมีนัยสำคัญในปีหน้า ผลักดันให้รายได้และกำไร ในปี 62-63 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ